Nguyên Văn
Sứ Điệp của ĐTC Bênêđictô XVI
Nhân Ngày Hòa Bình Thế Giới Lần Thứ 41
1-1-2008:
Gia đình
nhân loại: cộng đồng hòa bình
1. Vào đầu năm mới, tôi muốn gửi những lời
cầu chúc hòa bình nhiệt tình cùng với một sứ điệp hy vọng nồng nhiệt tới mọi
người nam nữ trên thế giới. Tôi gửi những lời cầu chúc ấy bằng cách đề nghị
cùng nhau suy tư về đề tài mở đầu sứ điệp này, một chủ đề tôi đặc biệt quan
tâm, đó là ” Gia đình, cộng đồng hòa bình . Thực vậy, hình thức hiệp
thông đầu tiên giữa con người với nhau chính là sự hiệp thông mà tình yêu khơi
lên giữa một người nam và một người nữ, quyết định kết hiệp với nhau một cách
bền vững để cùng nhau xây dựng một gia đình mới . Nhưng các dân tộc trên
thế giới cũng được mời gọi thiết lập giữa họ những quan hệ liên đới và cộng
tác, trong tư cách là các phần tử của gia đình nhân loại duy nhất, như
Công đồng chung Vatican II đã tuyên bố: ”Mọi dân tộc họp thành một cộng đồng
duy nhất, có chung một nguồn gốc, vì Thiên Chúa đã làm cho toàn thể nhân loại
cư ngụ trên toàn trái đất (cf TĐCV 17,26), và họ có cùng một mục tiêu tối hậu
là Thiên Chúa” (NA 1).
Gia đình, xã hội và hòa bình
2. Gia đình tự nhiên, trong tư cách là
cộng đồng hiệp thông sâu xa trong cuộc sống và tình yêu, dựa trên hôn nhân giữa
một người nam và một người nữ (GS 48), là nơi đầu tiên của sự nhân bản hóa con
người và xã hội (CFL n.40), là ”chiếc nôi của sự sống và tình yêu” (ibidem). Vì
thế, thật là hợp lý khi gia đình được gọi là xã hội tự nhiên đầu tiên, ”một
định chế do Thiên Chúa thiết lập, làm nền tảng cho đời sống con người, như kiểu
mẫu của mọi trật tự xã hội” (HĐTTCLHB, Toát yếu đạo lý xã hội của Hội Thánh,
n.211).
3. Thực vậy, trong một đời sống gia đình
lành mạnh, người ta cảm nghiệm một số nhân tố cơ bản của hòa bình: công lý và
tình thương giữa anh chị em, chức năng của quyền bính được cha mẹ biểu lộ, sự
phục vụ yêu thương đối với những phần tử yếu thế nhất, vì bé nhỏ, bệnh tật hoặc
già yếu, sự tương trợ nhau trước những nhu cầu của cuộc sống, sự sẵn sàng đón
nhận người khác và nếu cần tha thứ cho họ. Vì thế, gia đình là người giáo
dục đầu tiên và không thể thay thế được về hòa bình . Do đó, không lạ gì
nếu bạo lực, xảy ra trong gia đình, thì bị coi là điều đặc biệt không thể dung
thứ được. Bởi thế, khi quả quyết gia đình ”là tế bào đầu tiên và sinh tử của xã
hội” (AA, 11), người ta nói lên một điều thiết yếu. Gia đình cũng là nền tảng
của xã hội vì gia đình giúp thực hiện những kinh nghiệm quan trọng về hòa
bình . Vì thế cộng đồng nhân loại không thể bỏ qua những dịch vụ mà gia
đình thi hành. Người đang ở trong giai đoạn thụ huấn có thể học nếm hưởng hương
vị đích thực của hòa bình ở đâu nếu không phải là ở trong ”tổ ấm” nguyên thủy
mà thiên nhiên chuẩn bị cho họ? Từ vựng gia đình chính là một từ vựng hòa
bình ; cần phải luôn luôn kín múc từ nơi gia đình để không đánh mất việc sử
dụng từ ngữ hòa bình. Trong sự lạm phát ngôn ngữ ngày nay, xã hội không thể
không tham chiếu ”văn phạm” mà mọi đứa trẻ đều học từ những cử chỉ và cái nhìn
của cha mẹ trước khi học từ những lời nói của cha mẹ em.
4. Vì có nhiệm vụ giáo dục các phần tử của
mình, nên gia đình là chủ thể có những quyền đặc biệt . Tuyên ngôn
quốc tế nhân quyền, vốn là một thắng lợi của nền văn minh pháp lý về giá trị
thực sự phổ quát , khẳng định rằng ”gia đình là nòng cốt tự nhiên và cơ bản
của xã hội và gia đình có quyền được xã hội và Nhà Nước bảo vệ” (art. 16/3). Về
phần mình, Tòa Thánh đã muốn nhìn nhận một phẩm giá pháp lý đặc biệt của gia
đình khi công bố Hiến chương về các quyền gia đình. Trong Lời Tựa có ghi: ”Các
quyền của con người, cho dù được biểu lộ như quyền của cá nhân, nhưng cũng có
một chiều kích xã hội cơ bản, chiều kích này tìm được trong gia đình một sự
biểu biểu lộ bẩm sinh và rất quan trọng”. Các quyền được liệt kê trong Hiến
Chương là một sự biểu lộ và diễn tả rõ ràng luật tự nhiên, được ghi trong tâm
khảm và được lý trí biểu lộ cho con người. Việc phủ nhận hoặc giới hạn các
quyền của gia đình, làm lu mờ chân lý về con người, đe dọa chính nền tảng
của hòa bình.
5. Vì thế, kẻ nào, dù vô tình, cản trở
định chế gia đình, thì cũng làm cho hòa bình trong toàn thể cộng đồng, quốc gia
và quốc tế, trở nên mong manh, vì làm suy yếu tác nhân chính yếu của hòa
bình . Đây là một điểm đáng đặc biệt suy nghĩ: tất cả những gì góp phần làm
suy yếu gia đình dựa trên hôn nhân giữa một người nam và một người nữ, trực
tiếp hay giám tiếp cản trở sự sẵn sàng của họ đón nhận một sự sống mới trong
tinh thần trách nhiệm, những gì ngăn cản quyền của gia đình trở thành chủ thể
đầu tiên chịu trách nhiệm về giáo dục con cái, thì cũng là một chướng ngại
khách quan trên con đường hòa bình. Gia đình cần gia cư, công ăn việc làm và
một sự nhìn nhận đúng đắn đối với hoạt động nội trợ của cha mẹ, của trường học
đối với con cái, trợ giúp y tế căn bản cho mọi người. Khi xã hội và chính trị
không dấn thân giúp đỡ gia đình trong các lãnh vực ấy, thì sẽ thiếu một nguồn
mạch thiết yếu để phụng sự hòa bình. Đặc biệt, các phương tiện truyền thông xã
hội, do tiềm năng giáo dục của chúng, có một trách nhiệm đặc biệt trong việc cổ
võ tôn trọng gia đình, trong việc diễn tả những mong đợi và các quyền của gia
đình, làm nổi bật vẻ đẹp gia đình.
Nhân loại là một đại gia đình
6. Để sống an bình, cộng đồng xã hội cũng
được kêu gọi noi theo các giá trị làm nền tảng cho gia đình. Điều này có giá
trị đối với các cộng đồng địa phương cũng như các cộng đồng quốc gia; có càng
có giá trị đối với cộng đồng các dân tộc, là gia đình nhân loại đang sống trong
căn nhà chung là trái đất . Trong viễn tượng đó, ta không thể quên rằng gia
đình nảy sinh từ sự ưng thuận chung kết và trách nhiệm giữa một người nam và
một người nữ, và họ sống sự ưng thuận ấy với ý thức về những con cái dần dần
gia nhập gia đình của họ. Để được thịnh vượng, cộng đồng gia đình cần có sự
đồng thuận quảng đại của mọi phần tử. Cần làm sao để ý thức này cũng trở thành
một xác tín chung của tất cả những người được kêu gọi họp thành gia đình
chung của nhân loại . Cần biết chấp nhận ơn gọi mà Thiên Chúa đã ghi khắc
trong chính bản tính của chúng ta. Chúng ta không sống cạnh nhau một cách tình
cờ; tất cả chúng ta đang tiến bước trên cùng một con đường như con người và
vì thế như anh chị em với nhau . Do đó, điều thiết yếu là mỗi người dấn
thân sống cuộc sống của mình trong thái độ trách nhiệm đối với thiên Chúa, nhìn
nhận Ngài là nguồn mạch nguyên thủy cuộc sống của mình cũng như của tha nhân.
Chính nhờ đi ngược lên tới Nguyên Lý Tối Cao mà ta có thể nhận thức giá trị vô
điều kiện của mọi người, và nhờ đó có thể đặt những tiền đề để xây dựng một
nhân loại an bình. Nếu không có Nền Tảng siêu việt ấy, thì xã hội chỉ là một
tập hợp những người láng giềng, chứ không phải là một cộng đồng anh chị em,
được kêu gọi họp thành một đại gia đình.
Gia đình, cộng đồng nhân loại và môi sinh
7. Gia đình cần một mái nhà, một môi
trường theo mức độ của mình, trong đó có thể thiết lập quan hệ giữa các phần tử
với nhau. Đối với gia đình nhân loại, căn nhà ấy chính là trái đất , là môi
trường mà Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa đã ban cho chúng ta để chúng ta cư ngụ trong
tinh thần sáng tạo và trách nhiệm. Chúng ta cần phải chăm sóc môi sinh: môi
sinh được ủy thác cho con người bảo vệ và giữ gìn trong một tinh thần tự do
trách nhiệm, luôn để ý tới công ích của mọi người như một tiêu chuẩn để thẩm
định. Dĩ nhiên con người có giá trị tối thượng so với toàn thể thiên nhiên. Tôn
trọng môi sinh không có nghĩa là coi thiên nhiên vật chất hay động vật là quan
trọng hơn con người. Đúng hơn, điều ấy có nghĩa là mỗi người không thể coi
thiên nhiên một cách ích kỷ như thể nó hoàn toàn nhắm phục vụ cho tư lợi của
mình, vì các thế hệ mai sau cũng có quyền được hưởng những lợi ích của thiên
nhiên, và khi làm như thế, họ thi hành cùng một tinh thần tự do trách nhiệm mà
chúng ta đang đòi hỏi cho mình. Cũng không được quên những người nghèo, trong
nhiều trường hợp, họ bị gạt ra ngoài, không được hưởng những tài nguyên thiên
nhiên được dành cho tất cả mọi người. Ngày nay, nhân loại lo lắng cho tương lai
sự quân bình môi sinh. Về vấn đề này, nên thẩm định một cách khôn ngoan, trong
một cuộc đối thoại giữa các chuyên gia và những người khôn ngoan, không đưa ra
những phán đoán có tính chất ý thức hệ để đi tới những kết luận hấp tấp và nhất
là bằng cách cùng nhau tìm kiếm một kiểu mẫu phát triển dài hạn, bảo đảm an
sinh của mọi người, trong niềm tôn trọng sự quân bình môi sinh. Nếu việc bảo vệ
môi sinh có những giá phải trả, thì cần phải chia đồng đều cái giá ấy, để ý đến
những khác biệt trong sự phát triển tại các nước và tình liên đới đối với các
thế hệ tương lai. Hành động khôn ngoan thận trong không có nghĩa là không lãnh
nhận trách nhiệm và hoãn lại các quyết định; đúng hơn có nghĩa là dấn thân cùng
nhau đưa ra các quyết định, sau khi đã cứu xét trong tinh thần trách nhiệm
những con đường phải theo, với mục đích củng cố liên minh giữa con người và môi
sinh, liên minh ấy phải phản ánh tình thương sáng tạo của Thiên Chúa, Đấng từ
đó chúng ta xuất phát và chúng ta đang tiến về cùng Ngài.
8. Về vấn đề này, điều cơ bản là phải
”coi” trái đất như ”căn nhà chung của chúng ta”, và để nó phục vụ tất cả mọi
người, khi quản lý trái đất, cần chọn con đường đối thoại thay vì đơn phương
đưa ra những chọn lựa. Nếu cần, ta có thể gia tăng những tổ chức trên bình diễn
quốc tế, để chu toàn việc quản lý căn nhà chung của chúng ta một cách hòa hợp;
tuy nhiên, trước tiên cần làm chín mùi trong lương tâm con người xác tín theo
đó chúng ta phải cùng nhau cộng tác trong tinh thần trách nhiệm. Những vấn đề
xuất hiện nơi chân trời thật là phức tạp và cấp thiết. Để đương đầu hữu hiệu
với tình trạng ấy, nên hành động phối hợp. Có một lãnh lực cần gia tăng đối
thoại giữa các dân nước, đó là việc quản lý các nguồn năng lượng của trái
đất . Về vấn đề này, các nước tân tiến về kỹ thuật đứng trước hai điều cấp
thiết: một đàng cần phải loại bỏ thói quen tiêu thụ thái quá do kiểu mẫu phát
triển hiện nay, và đàng khác, cần phải đầu tư thích đáng để có những nguồn năng
lượng khác nhau, và để cải tiến việc sử dụng năng lượng. Các nước đang vượt lên
cần nhiều năng lượng, nhưng nhiều khi việc thỏa mãn nhu cầu ấy gây thiệt hại
cho các nước nghèo, vì các nước này không đủ các cơ cấu hạ tầng, cả về phương
diện kỹ thuật, họ đành phải bán với giá hạ các nguồn năng lượng mà họ sở hữu.
Đôi khi, tự do chính trị của họ cũng bị thương tổn vì những hình thức bảo hộ
hoặc ít là họ phải chịu những điều kiện thật là nhục nhã.
Gia đình, cộng đồng nhân loại và kinh tế
9. Một điều kiện thiết yếu để có an bình
trong mỗi gia đình hệ tại sự kiện gia đình dựa trên nền tảng vững chắc của các
giá trị tinh thần và luân lý đạo đức chung. Nhưng cũng phải nói thêm rằng gia
đình cảm nghiệm an bình đích thực khi mỗi phần tử không bị thiếu những gì cần
thiết và khi tài sản của gia đình - thành quả lao công của người này, do sự
tiết kiệm của người khác, và do sự cộng tác tích cực của mọi người - được quản
lý tốt, trong tình liên đới, không thái quá cũng không phí phạm. Để có an bình
trong gia đình, một đàng cần có một sự cởi mở đối với gia sản siêu việt các
giá trị và đàng khác, - điều này không kém phần quan trọng - cũng cần phải
có một sự quản lý tốt các của cải vật chất cũng như quan hệ giữa con người với
nhau. Lơ là đối với các khía cạnh ấy đưa tới hậu quả là làm thương tổn sự tín
nhiệm lẫn nhau vì những viễn tượng bấp bênh đe dọa tương lai của gia đình.
10. Người ta cũng có thể áp dụng những suy
tư ấy cho đại gia đình là nhân loại nói chung. Ngày nay, gia đình nhân loại
liên kết với nhau chặt chẽ hơn do sự hoàn cầu hóa; ngoài một nền tảng các giá
trị chung, gia đình cũng cần có một nền kinh tế có thể thực sự đáp ứng các đòi
hỏi của công ích trên bình diện hoàn vũ. Về vấn đề này, sự tham chiếu gia đình
tự nhiên cũng đặc biệt có ý nghĩa. Cần phải thăng tiến những quan hệ đúng đắn
và chân thành giữa cá nhân và các dân tộc, để tất cả đều có thể cộng tác trong
sự bình đẳng và công bằng. Đồng thời cần thi hành tất cả những gì cần thiết để
đảm bảo việc sử dụng khôn ngoan các nguồn tài nguyên và phân phối công bằng.
Đặc biệt, những viện trợ dành cho các nước nghèo phải đáp ứng các tiêu chuẩn
một nền kinh tế hợp lý lành mạnh, tránh những phung phí rốt cuộc chỉ đưa tới sự
duy trì những guồng máy bàn giấy tốn phí. Cũng cần để ý tới đòi hỏi luân lý,
cần làm sao để việc tổ chức kinh tế không phải chỉ theo những luật lệ nghiêm
ngặt về việc kiếm lợi trước mắt, nhưng có thể là vô nhân đạo.
Gia đình, công đồng nhân loại và luật luân lý
11. Một gia đình sống trong an bình nếu
tất cả các thành phần tuân hành một qui luật chung: điều này giúp chống
lại chủ nghĩa cá nhân ích kỷ và kiến tạo những mối liên hệ giữa mỗi phần tử với
nhau, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho sự sống chung hòa bình và sự cộng tác
của họ trong một mục đích chung. Điều hiển nhiên là tiêu chuẩn ấy cũng có
giá trị đối với các cộng đồng rộng lớn hơn: từ cộng đoàn địa phương, tới
quốc gia, cho đến cả cộng đồng quốc tế. Để có hòa bình, phải có một luật chung,
làm cho tự do có tính cách chân thực, chứ không phải là một ý muốn độc đoán mù
quáng, và nó bảo vệ kẻ yếu chống lại sự lạm dụng của kẻ mạnh hơn. Trong gia
đình các dân tộc, người ta nhận thấy có nhiều thái độ độc đoán, giữa lòng các
quốc gia cũng như trong quan hệ hệ hỗ tương giữa các nước với nhau. Ngoài ra có
nhiều tình trạng trong đó kẻ yếu bị bó buộc không những phải cúi đầu trước
những đòi hỏi của công lý nhưng còn trước sức mạnh sống sượng của những người
có nhiều phương tiện hơn họ. Chúng ta hãy lập lại điều này: sức mạnh phải luôn
luôn tuân theo kỷ luật luật luật pháp và điều này cũng phải được thể hiện trong
các quan hệ giữa các quốc gia có chủ quyền với nhau.
12. Nhiều lần Giáo Hội đã lên tiếng về bản
chất và chức năng của luật pháp: qui luật pháp lý điều hành các quan hệ
giữa con người với nhau, khi thiết lập kỷ luật cho những thái độ bên ngoài và
dự phòng những hình phạt cho những người vi phạm các qui luật ấy, nó có tiêu
chuẩn là qui luật luân lý dựa trên bản tính của sự vật. Ngoài ra lý trí
con người có khả năng nhận ra luật luân lý, ít là trên bình diện những đòi hỏi
cơ bản, nhờ đi ngược lên tới Lý Trí sáng tạo của Thiên Chúa, Đấng là nguồn gốc
của mọi sự. Qui luật luân lý ấy phải điều hành những chọn lựa của lương tâm và
hướng dẫn mọi thái độ của con người. Có những qui luật pháp lý cho các quan hệ
giữa các dân nước họp thành gia đình nhân loại hay không? Và nếu chúng hiện
hữu, thì để chúng thực sự hữu hiệu, cần phải đi ngược lên qui luật luân lý
tự nhiên, là nền tảng của qui luật pháp lý , nếu không qui luật này tùng
phục sự đồng thuận mong manh và phù du.
13. Sự nhận thức qui luật luân lý tự nhiên
không dành riêng cho người hồi tâm và đứng trước vận mệnh của mình, họ tự hỏi
về lý lẽ nội tại các khát vọng sâu xa nhất mà họ nhận ra nơi mình. Tuy có phần
không chắc và bất định, con người vẫn có thể khám phá luật luân lý chung ấy
, ít là trong những đường hướng thiết yếu, luật luân lý này, vượt ra ngoài
những khác biệt về văn hóa, giúp con người hiểu nhau trong những gì liên quan
tới các khía cạnh quan trọng nhất của thiện và ác, của công chính và bất chính.
Điều tối quan trọng là trở về với luật cơ bản ấy và dành cho việc tìm kiếm này
những năng lực trí tuệ tốt nhất của chúng ta, không để cho mình bị nản chí vì
những mơ hồ hoặc những hiểu ngậm. Thực vậy, các giá trị ăn rễ sâu trong luật
luân lý tự nhiên, cho dù nó chỉ có tính cách rời rạc từng mảnh, và không luôn
luôn hòa hợp nhau, chúng hiện diện trong các hiệp định quốc tế, trong những
hình thức quyền bính được mọi người nhìn nhận, trong những nguyên tắc của luật
nhân đạo được tiếp nhận vào trong luật pháp của các quốc gia hoặc trong các qui
ché của các tổ chức quốc tế. Nhân loại không phải là không có luật . Tuy
nhiên, điều cần thiết là phải tiếp tục đối thoại về các vấn đề này, làm sao để
luật lệ của các quốc gia cùng nhìn nhận các quyền căn bản của con người. Tiến
bộ của nền văn hóa pháp lý trên thế giới một phần cũng tùy thuộc sự dấn thân
làm cho các qui luật quốc tế hữu hiệu hơn, có một nội dung nhân bản sâu xa, để
tránh cho các qui luật này bị thu hẹp thành những biện pháp dễ dàng tránh né vì
những lý do ích kỷ hoặc ý thức hệ.
Vượt thắng các cuộc xung đột và giải trừ võ trang
14. Ngày nay, rất tiếc là nhân loại đang
sống những chia rẽ rộng lớn và những cuộc xung đột khốc liệt tạo nên những
viễn tượng đen tối cho tương lai của mình . Có những vùng rộng lớn trên
trái đất đang sống những căng thẳng ngày càng gia tăng, và hiểm họa càng ngày
càng có những quốc gia sở hữu võ khí hạt nhân khiến cho mọi người có trách
nhiệm đều lo sợ. Ngày nay người ta cũng chứng kiến nhiều cuộc nội chiến tại Phi
châu, cho dù tại một số nước thuộc đại lục này có sự tiến bộ trong tự do và dân
chủ. Trung Đông vẫn tiếp tục là diễn trường của những xung đột và khủng bố tạo
nên những hậu quả trên các quốc gia và các vùng lân cận, có nguy cơ lôi kéo họ
vào vòng bạo lực. Nói chung, người ta lấy làm tiếc mà nhận thấy rằng con số các
quốc gia bị lôi vào vòng chạy đua võ trang đang gia tăng: cả những nước
đang trên đường phát triển cũng dành một phần quan trọng trong sản phẩm nội địa
ít ỏi của mình để mua võ khí. Trong nền thương mại đau buồn này, có nhiều trách
nhiệm khác nhau: có những nước thuộc thế giới công nghệ, kiếm được những nguồn
lợi lớn từ việc bán võ khí và có những nhóm cầm quyền trong nhiều nước nghèo,
muốn củng cố địa vị của họ bằng việc mua các võ khí ngày càng tối tân. Trong
những thời kỳ khó khăn như thế, cần phải hết sức động viện mọi người thiện chí
để tìm ra những hiệp định cụ thể để giải trừ võ trang hữu hiệu , nhất là
về võ khí hạt nhân. Giữa lúc tiến trình không làm cho võ khí hạt nhân lan tràn
đang bị chậm lại, tôi cảm thấy có bổn phận phải kêu gọi các chính quyền quyết
tâm mở lại các cuộc thương thuyết để dần dần tháo gỡ có phối hợp các võ khí hạt
nhân hiện hữu . Khi lập lại lời kêu gọi này, tôi tiếp mình đang biểu lộ ước
muốn của tất cả những người đặc biệt quan tâm tới tương lai của nhân loại.
15. Cách đây đúng 60 năm, LHQ đã long
trọng công bố Tuyên Ngôn quốc tế nhân quyền (1948-2008). Qua văn kiện này, gia
đình nhân loại đã muốn phản ứng chống lại những kinh hoàng của Thế Chiến thứ
hai, khi nhìn nhận sự hiệp nhất của mình dựa trên phẩm giá bình đẳng của mọi
người và đặt nơi trọng tâm cuộc sống chung của con người sự tôn trọng các quyền
căn bản của mọi cá nhân và dân tộc: Đó là một bước quyết định trên con đường
đầy khó khăn và yêu sách tiến đến sự hòa hợp và hòa bình. Cũng nên nhắc đến
việc mừng kỷ niệm 25 năm Tòa Thánh chấp nhận Hiến Chương về các quyền của gia
đình (1983-2008), cũng như kỷ niệm 40 năm cử hành Ngày Hòa Bình thế giới lần
đầu tiên (1968-2008). Ngày này là thành quả trực giác của Đức Giáo Hoàng Phaolô
6 theo sự quan phòng của Chúa, và được vị Tiền Nhiệm đáng kính của tôi là ĐGH
Gioan Phaolô 2 tiếp tục với đầy xác tín, việc cử hành Ngày Hòa Bình này đã giúp
Giáo Hội, qua dòng thời gian, với những Sứ Điệp được công bố nhân dịp này, phát
triển một đạo lý sáng ngời bênh vực thiện ích căn bản của con người. Dưới ánh
sáng các lễ kỷ niệm quan trọng ấy, tôi mời gọi tất cả mọi người nam nữ ý thức
rõ ràng mình cùng thuộc về một gia đình nhân loại duy nhất và cố gắng để sự
sống chung trên trái đất ngày càng phản ánh xác tín ấy, mà sự thiết lập hòa
bình đích thực và lâu bền tùy thuộc. Tôi cũng mời gọi các tín hữu không ngừng
khẩn cầu Thiên Chúa, xin Chúa ban hồng ân hòa bình. Về phần các tín hữu Kitô,
họ biết mình có thể tín thác nơi sự chuyển cầu của Đấng là Mẹ của Con Thiên
Chúa làm người, vì phần rỗi của toàn thể nhân loại, Người là Mẹ của tất cả
chúng ta.
Tôi cầu chúc tất cả một năm mới hạnh phúc
Vatican ngày 8 tháng 12 năm 2007
Biển Đức 16, Giáo Hoàng
(Lm. Trần Đức Anh, OP chuyển ngữ)
Trích Radio Vatican http://www.oecumene.radiovaticana.org/vie/index.asp