Sứ điệp Mùa Chay
2012 của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI
Radiovaticana 07/02/2012 17.05.54 – “Chúng
ta hãy quan tâm đối với nhau, để khích lệ nhau trong đức bác ái và các công
việc lành” (Dt 10,24)
Anh chị em,
Một lần nữa mùa chay cống hiến cho chúng ta cơ
hội suy tư về nòng cốt đời sống Kitô, đó là đức bác ái. Thực vậy, đây là thời
kỳ thuận tiện để, nhờ sự trợ giúp của Lời Chúa và các Bí Tích, chúng ta đổi mới
hành trình đức tin, trên bình diện bản thân cũng như cộng đồng. Đây là một hành
trình được đánh dấu bằng kinh nguyện và chia sẻ, thinh lặng và chay tịnh, trong
khi chờ đợi niềm vui Phục Sinh.
Năm nay, tôi muốn đề nghị một vài suy tư dưới
ánh sáng một văn bản ngắn của Kinh Thánh rút từ Thư gửi Tín Hữu Do Thái: “Chúng
ta hãy quan tâm đối với nhau để khích lệ nhau trong đức bác ái và trong việc
lành” (10,24). Đây là một câu được đưa vào một đoạn văn trong đó tác giả sách
thánh nhắn nhủ hãy tín thác nơi Chúa Giêsu Kitô như vị Thượng Tế, Đấng đã đạt
cho chúng ta ơn tha thứ và dẫn đến Thiên Chúa. Thành quả việc đón nhận Chúa
Kitô là một đời sống được phát triển theo 3 nhân đức hướng thần, đó là: tiến
đến gần Chúa “với con tim chân thành trong sự viên mãn của đức tin” (c.22), giữ
vững “việc tuyên xưng niềm hy vọng của chúng ta” (c.23) luôn chú ý thi hành “đức
bác ái và các việc lành” (c.24) cùng với các anh em khác. Đoạn này cũng khẳng
định rằng để nâng đỡ cách cư xử theo tinh thần Tin Mừng như thế, điều quan
trọng là tham dự các buổi gặp gỡ phụng vụ và cầu nguyện của cộng đoàn, hướng
nhìn về mục tiêu mai hậu là sự hiệp thông trọn vẹn với Thiên Chúa (c.25). Tôi
dừng lại ở câu 24: qua vài chữ, câu này cống hiến một giáo huấn quí giá và luôn
thời sự về 3 khía cạnh của đời sống Kitô, đó là quan tâm đến tha nhân, tính
chất hỗ tương và sự thánh thiện bản thân.
1. “Chúng ta hãy quan tâm”: trách nhiệm
đối với người anh em.
Yếu tố đầu tiên là lời mời gọi “hãy quan tâm”,
hãy chú ý: động từ Hy lạp dùng ở đây là katanoein,
có nghĩa là quan sát kỹ lưỡng, chú ý, nhìn một cách ý thức, nhận thức một thực
tại. Chúng ta thấy động từ này trong Tin Mừng, khi Chúa Giêsu mời gọi các môn
đệ hãy “quan sát” chim trên trời, tuy không làm việc vất vả, nhưng chúng vẫn
được Chúa Quan Phòng ân cần chăm sóc (Xc Lc 12,24), và hãy “nhận ra” cái xà
trong mắt mình trước khi nhìn thấy cọng rơm trong mắt của người anh em (Xc Lc 6,41). Chúng ta cũng thấy động từ ấy
trong một đoạn khác của Thư gửi Tín hữu Do thái, như lời mời gọi hãy “chú ý đến
Chúa Giêsu” (3,1), là tông đồ và là thượng tế của đạo chúng ta. Vì thế, động từ
mở đầu lời nhắn nhủ chúng ta, mời gọi hãy chăm chú nhìn người khác, trước tiên
là nhìn Chúa Giêsu, và chú ý đối với nhau, đừng tỏ ra là người xa lạ với nhau,
đừng dửng dưng về số phận của các anh em. Thực tế, ta thường thấy trái độ trái
ngược: dửng dưng, không tha thiết, những thái độ này nảy sinh từ lòng ích kỷ,
được che đậy bằng cái vẻ “tôn trọng đời tư của người khác”. Ngày nay, tiếng
Chúa cũng vang dội mạnh mẽ kêu gọi mỗi người chúng ta trở thành những người
canh giữ anh em mình (
Sự quan tâm đến người khác bao gồm ước muốn cho
họ điều thiện hảo, dưới mọi khía cạnh: thể lý, luân lý và tinh thần. Nền văn
hóa hiện đại dường như đã đánh mất ý thức thiện và ác, giữa lúc cần phải tái
mạnh mẽ khẳng định rằng sự thiện hiện hữu và chiến thắng vì Thiên Chúa là “Đấng
tốt lành và làm điều thiện” (Tv
119,68). Sự thiện là điều khơi dậy, bảo vệ và thăng tiến sự sống, tình huynh đệ
và hiệp thông. Trách nhiệm đối với tha nhân như thế có nghĩa là muốn và làm
điều thiện cho họ, mong ước họ cũng được cởi mở đối với tiêu chuẩn điều thiện;
quan tâm đến anh em có nghĩa là mở rộng đôi mắt trước những thiếu thốn của họ.
Kinh Thánh cảnh giác về nguy cơ con tim chai đá, không còn nhạy cảm về tinh
thần, làm cho ta mù quáng trước những đau khổ của tha nhân. Thánh Luca thánh sử
kể lại hai dụ ngôn của Chúa Giêsu trong đó có trình bày hai thí dụ về tình
trạng như thế có thể xảy ra trong tâm hồn con người. Trong dụ ngôn người
Samaritano nhân lành, vị tư tế và thầy Lêvi “đi tránh qua bên kia”, dửng dưng
đối với người bị cướp bóc lột và đánh đập (Xc Lc 10,30-32), và trong dụ ngôn người giàu sụ, người này đầy ứ của
cải nên không nhìn thấy thân phận của ông Lazzarô nghèo khổ chết đói trước cửa
nhà ông (Xc Lc 16,19). Trong cả hai
trường hợp chúng ta thấy thế nào điều là trái ngược với sự “quan tâm”, với cái
nhìn yêu thương và cảm thông. Điều gì ngăn cản cái nhìn nhân đạo và yêu thương
như thế đối với người anh em? Thường thường đó là sự giàu có vật chất và sự quá
đầy đủ, nhưng cũng có thái độ đặt tư lợi và những bận tâm của mình lên trên
hết. Không bao giờ chúng ta được thiếu khả năng “có lòng từ bi” đối với người
đau khổ: không bao giờ con tim chúng ta được phép bị mất hút trong những sự vật
và các vấn đề của mình đến độ trở nên điếc đối với tiếng kêu của người nghèo.
Trái lại, chính tâm hồn khiêm tốn và kinh nghiệm bản thân về đau khổ có thể tỏ
ra là nguồn mạch sự thức tỉnh nội tâm về sự cảm thông và thương cảm: “Người
công chính nhìn nhận quyền của người lầm than, trái lại kẻ gian ác không nghe
tiếng nói của lý trí” (Cn 29,7). Như
thế ta hiểu hạnh phúc “của những người khóc lóc” (Mt 5,4), nghĩa là những người có khả năng ra khỏi chính mình để cảm
động trước đau khổ của tha nhân. Gặp gỡ với tha nhân và mở rộng con tim đối với
nhu cầu của họ chính là một cơ hội để được cứu độ và hạnh phúc thật.
Sự “quan tâm” đến người anh em như thế cũng bao
gồm sự ân cần đồi với thiện ích thiêng liêng của họ. Và ở đây, tôi muốn nhắc
nhớ một khía cạnh của đời sống Kitô giáo mà tôi thấy dường như bị lãng quên: đó
là sự sửa lỗi huynh đệ nhắm đến sự sống đời đời. Nói chung ngày nay người ta
rất nhạy cảm đối với những bài nói về sự chăm sóc và tình bác ái đối với thiện
ích thể lý và vật chất của tha nhân, nhưng người ta lại hầu như hoàn toàn im
lặng về trách nhiệm tinh thần đối với anh em mình. Trong Giáo Hội sơ khai và
trong các cộng đoàn thực sự trưởng thành trong đức tin không có thái độ như
thế; trong các cộng đồng ấy người ta không những quan tâm đến sức khỏe thể xác
của người anh em, nhưng cả sức khỏe tâm hồn của người ấy nữa. Trong Kinh Thánh
chúng ta đọc thấy rằng: “Hãy khiển trách người khôn ngoan và họ sẽ biết ơn bạn.
Hãy khuyên bảo người khôn ngoan và họ càng khôn ngoan hơn; hãy dạy dỗ người
công chính và họ sẽ gia tăng kiến thức” (Cn
9,8ss). Chính Chúa Kitô đã truyền phải chính đốn người anh em đang phạm tội (Xc
Mt 18,15). Động từ dùng để định nghĩa
sự sửa lỗi huynh đệ - elenchein -
cũng là động từ chỉ sứ vụ ngôn sứ tố giác của các Kitô hữu đối với một thế hệ
chiều theo điều ác (Xc Ep 5,11).
Truyền thống của Giáo Hội đã liệt kê việc khuyên bảo tội nhân vào số những hành
động từ bi về tinh thần (thương linh hồn bẩy mối). Điều quan trọng là phục hồi
chiều kích này của đức bác ái Kitô. Không được im lặng trước sự ác. Ở đây tôi
nghĩ đến thái độ của những tín hữu Kitô, vì tôn trọng người khác hoặc vì tiện
ích, họ chiều theo não trạng chung, thay vì cảnh giác anh em mình về những lối
suy nghĩ và hành động trái ngược với sự thật và không theo con đường sự thiện.
Nhưng sự khiển trách theo tinh Kitô không bao giờ do sự thúc đẩy của tinh thần
kết án hoặc trách cứ; nhưng luôn do sự thúc đẩy của tình thương và lòng từ bi,
nảy sinh từ sự ân cần thực sự đối với thiện ích của người anh em. Thánh Phaolô
tông đồ quả quyết: “Nếu có người nào bất chợt bị bắt gặp phạm lỗi nào, thì anh
chị em là những người có Thần Khi hãy sửa chữa họ với tinh thần dịu dàng. Và
bạn hãy cảnh giác đối với chính mình để chính bạn khỏi bị cám dỗ” (Gl 6,1). Trong thế giới chúng ta bị thấm
nhiễm xu hướng cá nhân chủ nghĩa, cần phải tái khám phá tầm quan trọng của sự
sửa lỗi huynh đệ, để cùng nhau tiến bước về sự thánh thiện. Thậm chí “người
công chính sa ngã 7 lần” (Cn 24,16) như Kinh Thánh đã nói, và tất cả chúng ta
đều là người yếu đuối và thiếu sót (Xc 1 Ga 1,8). Vì thế, thật là rất hữu ích
khi giúp đỡ và để cho mình được giúp đỡ có cái nhìn chân thực về bản thân mình,
để cải tiến chính cuộc sống của mình và tiến bước ngay thẳng hơn trên con đường
của Chúa. Chúng ta luôn cần có một cái nhìn yêu thương và sửa chữa, nhận biết
và nhìn nhận, phân định và tha thứ (Xc Lc 22,61), như Thiên Chúa đã và đang làm
với mỗi người chúng ta.
2. “Đối với nhau”: ơn hỗ tương với nhau.
Sự “canh giữ” đối với tha nhân như thế tương
phản với não trạng thu hẹp cuộc sống vào chiều kích trần thế, không để ý đến
viễn tượng mai hậu và chấp nhận bất kỳ chọn lựa luân lý nào nhân danh tự do cá
nhân. Một xã hội như ngày nay có thể trở nên điếc đối với những đau khổ thể lý
cũng như những đòi hỏi tinh thần và luân lý của cuộc sống. Nhưng cộng động Kitô
không thể như vậy! Thánh Phaolô Tông đồ mời gọi tìm kiếm điều dẫn tới “hòa bình
và xây dựng lẫn nhau” (Rm 14,19),
giúp đỡ “tha nhân trong điều thiện để xây dựng họ” (ibid. 15,2), không tìm tư lợi, “nhưng là lợi ích của nhiều người,
để họ đạt tới ơn cứu độ” (1 Cr 10,33).
Sự sửa lỗi và khuyên nhủ nhau trong tinh thần khiêm tốn và bác ái như thế phải
là thành phần đời sống của cộng đoàn Kitô.
Các môn đệ của Chúa, kết hiệp với Chúa Kitô qua
Thánh Thể, sống trong một sự hiệp thông liên kết họ với nhau như chi thể của
cùng một thân mình. Điều này có nghĩa là tha nhân thuộc về tôi, cuộc sống, phần
rỗi của họ liên hệ tới cuộc sống và phần rỗi của tôi. Ở đây chúng ta động chạm
đến một yếu tố rất sâu xa của tình hiệp thông: cuộc sống của chúng ta có liên
hệ tới cuộc sống của người khác, trong điều thiện cũng như trong điều ác; tội
lỗi cũng như những việc lành bác ái đều có một chiều kích xã hội. Trong Giáo
Hội, Nhiệm thể của Chúa Kitô diễn ra sự hỗ tương như thế: cộng đồng không ngừng
làm việc thống hối và kêu cầu ơn tha thứ vì những tội lỗi của con cái mình,
nhưng cũng luôn vui mừng hân hoan vì chứng tá nhân đức và bác ái được triển nở
nơi mình. Thánh Phaolô quả quyết “Các chi thể chăm sóc lẫn nhau” (1 Cr 12,25), vì chúng ta là một thân
mình. Đức bác ái đối với anh em, như được diễn tả qua việc làm phúc - là việc
thực hành tiêu biểu trong mùa chay, cùng với kinh nguyện và chay tịnh - ăn rễ
sâu trong sự cùng thuộc về thân mình như vậy. Cả khi lo lắng cụ thể cho những
người nghèo khổ nhất, mỗi tín hữu Kitô có thể biểu lộ sự tham phần của mình vào
thân thể duy nhất là Giáo Hội. Quan tâm đến tha nhân trong tinh thần hỗ tương
cũng là nhìn nhận điều thiện hảo mà Chúa làm nơi họ và cùng với họ cảm tạ vì
những kỳ công ân phúc mà Thiên Chúa nhân lành và toàn năng tiếp tục thực hiện
nơi các con cái của Ngài. Khi một Kitô hữu nhận thấy nơi tha nhận hoạt động của
Chúa Thánh Linh, thì họ không thể không vui mừng vì điều đó và tôn vinh Chúa
Cha trên trời (Xc Mt 5,16).
3. “Để khích lệ lẫn nhau trong đức bác ái và
trong việc lành”: cùng nhau tiến bước trong sự thánh thiện.
Thành ngữ này của Thư gửi Tín Hữu Do thái
(10,24) thúc đẩy chúng ta cứu xét ơn kêu gọi tất cả mọi người nên thánh, hành
trình liên lỷ trong đời sống thiêng liêng, khao khát những đoàn sủng cao cả hơn
và một đức bác ái ngày càng cao và phong phú hơn (Xc 1 Cr 12,31-13-13). Sự quan tâm đối với nhau có mục đích là thúc đẩy
nhau tiến đến một tình yêu thương thực sự hữu hiệu ngày càng mạnh mẽ hơn, “như
ánh sáng bình minh gia tăng huy hoàng cho đến chiều” (Cn 4,18), trong khi chờ đợi sống ngày không bao giờ tàn trong Thiên
Chúa. Thời gian được ban cho chúng ta trong cuộc sống thật là quí giá để khám
phá và chu toàn việc lành, trong tình yêu Thiên Chúa. Như thế chính Giáo Hội
tăng trưởng và phát triển để đạt tới sự trưởng thành trọn vẹn của Chúa Kitô (Xc
Ep 4,13). Chính trong viễn tượng tăng trưởng năng động như thế có lời chúng ta
khuyên bảo và khích lệ nhau đạt tới tình yêu viên mãn và các việc lành.
Đáng tiếc là vẫn luôn có cám dỗ sống trong nguội
lạnh, bóp nghẹt Thánh Linh, từ khước không làm sinh lợi những nén bạc đã được
ban cho chúng ta để mưu ích cho bản thân và tha nhân (Xc Mt 25,25ss). Tất cả
chúng ta đã nhận
lãnh những phong phú tinh thần hoặc thể chất
hữu ích để chu toàn kế hoạch của Chúa, để mưu ích cho Giáo Hội và phần rỗi bản
thân (Xc Lc 12,21b; 1 Tm 6,18). Các bậc thầy linh đạo nhắc
nhớ rằng trong cuộc sống đức tin ai không tiến tức là lùi. Anh chị em thân mến,
chúng ta hãy đón nhận lời mời gọi luôn có tính chất thời, đó là hướng đến “mức
độ cao của đời sống Kitô” (Gioan Phaolô 2, Tông thư Ngàn Năm mới đang đến -
6/1/2001-, n.31). Sự khôn ngoan của Giáo hội - khi nhìn nhận và công bố chân
phúc và sự thánh thiện của một số Kitô hữu gương mẫu-, cũng có mục đích khơi
dậy ước muốn noi gương nhân đức của các vị. Thánh Phaolô nhắn nhủ: “Anh chị em
hãy thi đua quí chuộng lẫn nhau” (Rm
12,10).
“Đứng trước một thế giới đang đòi hỏi các tín
hữu Kitô một chứng tá được đổi mới về tình yêu thương và lòng trung thành với
Chúa, tất cả chúng ta cảm thấy sự cấp thiết phải nỗ lực thi nhau làm việc bác
ái, phục vụ và làm việc lành (Xc Dt
6,10). Lời kêu gọi này đặc biệt mạnh mẽ trong mùa thánh chuẩn bị mừng lễ Phục
Sinh”. Với lời cầu chúc một Mùa Chay thánh thiện và phong phú, tôi phó thác anh
chị em cho Đức Trinh Nữ Maria và thành tâm ban Phép Lành Tòa Thánh cho tất cả
mọi người.
Biển Đức 16, Giáo Hoàng
G. Trần Đức Anh OP (chuyển ngữ)