Sứ Điệp Của Đức Thánh Cha Phanxicô Nhân Ngày Quốc Tế Giới Trẻ
2014
radiovaticana.va2014-02-06
15:34:56 –
Bài sứ điệp của ngài có bốn điểm nhỏ, trong đó, ngài lấy cái nghèo
làm trọng tâm cho những ý tưởng chia sẻ. Xuất phát từ việc chiêm ngắm Đức Kitô
đã từ chỗ giàu sang phú quý của Thiên Chúa nhưng đã trở nên nghèo vì ta, ngài
nhắn gửi đến các bạn trẻ hãy noi gương Người để có thể mang Tin Mừng đến cho
người khác.
Sau đây là nguyên văn sứ điệp của ngài (Pr. Lê
Hoàng
“Phúc cho ai có tinh
thần nghèo khó vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,3)
Các bạn trẻ thân mến,
Buổi gặp gỡ mà chúng ta
đã có ở Rio de Janeiro nhân Ngày Quốc Tế Giới Trẻ lần thứ 28 vẫn còn ghi dấu
đậm trong trí nhớ của tôi: Đó là một buổi lễ lớn của niềm tin và tình huynh đệ!
Những người dân
Điểm dừng tiếp theo
trên cuộc hành hương giới trẻ liên lục địa sẽ là ở
1. Sức mạnh mang tính
cách mạng của Các Mối Phúc
Chúng
ta thường cảm nghiệm thấy một niềm vui khôn tả khi đọc và suy tư về Các Mối
Phúc! Đức Giêsu đã công bố những điều này trong bài giảng lớn đầu tiên của
mình, tại biển hồ Galilê. Có một đám người đông đảo, vì thế Đức Giêsu phải đứng
trên núi để giảng dạy các môn đệ. Đó là lý do tại sao, Các Mối Phục cũng được
gọi là “Bài Giảng Trên Núi”. Trong Kinh Thánh, núi được xem như là nơi mà Thiên
Chúa mặc khải chính mình. Qua việc rao giảng trên núi, Đức Giêsu mặc khải chính
mình như là một bậc thầy thiêng liêng, một Môse mới. Ngài nói với chúng ta điều
gì? Ngài nói với chúng ta về con đường dẫn đến sự sống, con đường mà chính Ngài
cũng sẽ đi qua. Hơn hết, chính Ngài là con đường, và Ngài giới thiệu con đường
này như còn lối đi dẫn tới
hạnh phúc đích thực. Xuyên
suốt cuộc sống của mình, từ lúc hạ sinh trong chuồng bò ở Bêlem đến cái chết
trên thập giá và sự phục sinh, Đức Giêsu luôn là hiện thân của Các Mối Phúc.
Tất cả lời hứa của Vương Quốc Thiên Chúa được kiện toàn trong Ngài.
Khi công
bố Các Mối Phúc, Đức Giêsu mời gọi chúng ta hãy theo Ngài và đi với Ngài trên
hành trình tình yêu, hành trình duy nhất dẫn tới cuộc sống vĩnh cửu. Đây không
phải là một hành trình dễ dàng, tuy nhiên Thiên Chúa hứa sẽ ban cho chúng ta ân
sủng và Ngài không bao giờ bỏ rơi chúng ta. Chúng ta đối diện với rất nhiều thử
thách trong cuộc sống: nghèo đói, đau buồn, sỉ nhục, chiến đấu cho công bình,
bắt bớ, khó khăn hoán cải hàng ngày, nỗ lực giữ lòng trung tín với lời mời gọi
nên thánh và nhiều điều khác. Nhưng nếu chúng ta mở cửa cho Đức Giêsu, để cho
ngài đi vào trong lịch sử chúng ta, nếu chúng ta chia sẻ niềm vui và nỗi buồn
với Ngài, chúng ta sẽ cảm nghiệm được sự bình an và một niềm vui mà chỉ có
Thiên Chúa, Đấng là tình yêu miên viễn, mới có thể trao ban.
Các
mối phúc của Đức Giêsu mang chúng ta đến một cuộc cách mạng mới, một kiểu mẫu
hạnh phúc ngược lại với những gì thường được các phương tiện truyền thông và lối nghĩ thịnh hành thông truyền.
Lối suy nghĩ trần tục sẽ cho là điên rồ khi Thiên Chúa trở nên một trong chúng
ta và chết trên thập giá! Theo cái luận lý của thế giới này, những ai mà Đức
Giêsu tuyên bố là có phúc được xem, “những người chịu mất mát”, những người yếu
thế. Cái được xem là vinh quang phải là thành công bằng mọi giá, sự giàu có,
đỉnh cao quyền lực và được người khác nhìn nhận mình.
Các
bạn trẻ thân mến, Đức Giêsu thách thức chúng ta hãy đáp lại lời mời gọi hướng
đến sự sống của Ngài và quyết định đâu là con đường mà chúng ta muốn đi để có
được niềm vui đích thực. Đây là một thách đố to lớn của đức tin. Đức Giêsu
thẳng thắn hỏi các môn đệ là liệu họ có thật sự muốn theo Ngài không hay họ
thích một con đường khác (x. Ga 6,67). Simon Phêrô đã dũng cảm đáp lại rằng: “Thưa
Thầy, bỏ Thầy chúng con biết đến với ai? Chỉ có Thầy mới có những lời đem lại
sự sống đời đời” (Ga 6,68). Nếu các bạn cũng có thể nói “vâng” với Đức Giêsu,
cuộc sống của các sẽ trở nên ý nghĩa và sinh nhiều hoa trái.
2. Can đảm để có hạnh phúc
Nhưng “Phúc
thay” có nghĩa là gì (trong tiếng Hy Lạp makarioi)?
Được chúc phúc, nghĩa là có được hạnh phúc. Hãy nói cho tôi biết: các bạn có
thực sự muốn được hạnh phúc không? Những khi chúng ta bị lôi kéo bởi những ảo
tưởng có vẻ là hạnh phúc, chúng ta đang liều mình tự hài lòng với những cái nhỏ
bé, với một chút ý tưởng “vụn vặt” của cuộc sống. Hãy mở ra với những cái lớn
hơn! Hãy mở con tim mình ra! Như chân phước Piergiorgio Frassati có lần đã nói “sống
mà không có niềm tin, không có gia tài để bảo vệ, không có nguồn nâng đỡ trong
cuộc chiến trường kỳ bảo vệ chân lý: đó không phải là sống, chỉ là tồn tại cho
qua ngày. Chúng ta đừng bao giờ chỉ tồn tại cho qua ngày, nhưng hãy sống” (
Nếu
các bạn thật sự mở ta cho những rung động sâu thẳm nhất của con tim mình, các
bạn sẽ nhận ra rằng có một khao khát cháy bỏng về niềm hạnh phúc và điều này
cho phép các bạn loại trừ và gạt bỏ tất cả những gì “kém giá trị” chung
quanh các bạn. Khi chúng ta tìm kiếm thành công, thỏa mãn và sở hữu theo kiểu
ích kỷ, và chúng ta hướng những điều đó đến các thần tượng, có thể chúng ta sẽ
có những khoảng khắc phấn chấn, một cảm giác thỏa mãn thăng hoa, nhưng rốt
cuộc, chúng ta trở thành nô lệ, bị lôi kéo phải đi tìm để có hơn nữa. Thật là
một điều đáng buồn khi thấy một bạn trẻ “có tất cả” nhưng lại yếu ớt.
Khi
viết cho những người trẻ, thánh Gioan đã dạy bảo họ rằng: “Anh em là những
người ạnh mẽ; lời Thiên Chúa ở lại trong anh em và anh em đã thắng ác thần.”
(1Ga 2,14). Những bạn trẻ nào chọn lựa Đức Kitô là những con người mạnh mẽ: họ
được lời Người nuôi dưỡng và họ không cần phải “nhồi nhét” mình với
những điều khác! Hãy có dũng lực để đi ngược dòng! Hãy có dũng lực để có hạnh
phúc đích thực! Nói không với nền văn hóa phù du, hời hợt và loại trừ, một nền
văn hóa cho rằng bạn không thể mang lấy trách nhiệm và không thể đối mặt với
những thử thách lớn lao của cuộc sống.
3. Phúc thay ai có tinh
thần nghèo khó…
Mối
phúc đầu tiên, chủ đề cho Ngày Quốc Tế Giới Trẻ sắp tới, nói rằng những ai có tinh thần nghèo khó thì được chúc phúc vì Nước Trời là của họ. Khi mà có quá
nhiều người đang chịu khổ do hệ quả của cuộc khủng hoảng tài chính, thật là lạ
khi nối kết nghèo khổ với hạnh phúc. Làm sao chúng ta có thể xem nghèo đói là
một mối phúc?
Trước
hết, chúng ta hãy cố hiểu ý nghĩa của từ “tinh thần nghèo khó”. Khi Con
Thiên Chúa làm người, Ngài chọn cho mình con đường nghèo khó và tự hủy ra
không. Như Thánh Phaolô nói trong thư gửi cho các tín hữu Philipphê: “
Giữa
anh em với nhau, anh em hãy có những tâm tình như chính Ðức Kitô Giêsu. Ðức
Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị
ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân
nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. (Pl 2,5-7). Đức Giêsu
là Thiên chúa trút bỏ hết mọi vinh quang. Ở đây chúng ta thấy chọn lựa trở nên
nghèo hèn của Thiên Chúa: ngài giàu sang nhưng đã trở nên nghèo để làm cho
chúng ta trở nên giàu có nhờ cái nghèo của Người ( x. 1Cr 8,9). Đây là mầu
nhiệm mà chúng ta chiêm ngắm nơi hang đá khi chúng ta thấy Con Thiên Chúa nằm
trong máng cỏ, và sau đó là trên thánh giá, nơi sự tự hủy của Người đạt đến
đỉnh cao nhất.
Tính
từ ptochós (nghèo) của tiếng Hy lạp không chỉ có
nghĩa đơn thuần mang tính vật chất. Nó có nghĩa là “một người hành khất”. Cần
phải liên kết nó với ý niệm anawim của người Do Thái, nghĩa là “người
nghèo của Thiên Chúa”, nói đến sự thấp bé, ý thức những giới hạn và điều kiện
mang tính hiện sinh của riêng con người. Một anawin luôn tin tưởng vào Thiên Chúa và họ
biết rằng họ có thể bám vào Người.
Như
thánh Teresa Hài Đồng Giêsu đã thấy rõ, qua việc nhập thể, Đức Giêsu đã đến
giữa chúng ta như một người hành khất nghèo, cầu xin tình thương của chúng ta. Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo nói về con người là một “người
hành khất trước mặt thiên Chúa (số 2559) và lời cầu nguyện là sự gặp gỡ giữa
khao khát của Thiên Chúa với khao khát của chúng ta (số 2560)
Thánh
Phanxicô Assisi cũng đã hiểu rõ bí mật của Mối Phúc dành cho người nghèo trong
tinh thần. Thật vậy, khi Đức Giêsu nói với ngài thông qua người cùi và tượng
khổ nạn, thánh nhân đã nhận ra sự cao cả của Thiên Chúa và điều kiện thập bé
của mình. Trong lời cầu nguyện của mình, người Hành khất của Thiên Chúa (Poverello) đã dùng nhiều giờ để hỏi
Thiên Chúa: “Ngài là ai? Con là ai?” Ngài đã từ bỏ một cuộc sống giàu có và
thảnh thơi để kết hôn với “Bà Chúa Nghèo”, để noi gương Đức Giêsu và theo sát
mặt chữ Tin Mừng. Thánh Phanxicô đã sống trong sự noi gương Đức Kitô trong khó
nghèo và trong tình yêu dành cho người nghèo – đối với ngài, hai điều này nối kết
chặt chẽ với nhau – giống như hai mặt của một đồng tiền.
Các
bạn có thể hỏi tôi: Một cách cụ thể chúng ta có thể làm gì để làm cho tinh thần nghèo khó trở thành một lối sống, một cách cụ
thể trong cuộc sống của riêng chúng ta? Tôi sẽ trả lời qua ba điều.
Trước
hết, hãy cố gắng tự do với
những của cải vật chất. Thiên Chúa kêu gọi chúng ta sống một đời sống theo
Tin Mừng, được đánh dấu bằng sự giản dị, bằng việc từ bỏ khao khát sống nền văn
hóa tiêu thụ. Nghĩa là chỉ tìm kiếm những gì thiết yếu và học cách cởi bỏ khỏi
mình những gì không cần thiết vây quanh chúng ta. Chúng ta hãy học cách tách ra
khỏi những sở hữu và tôn sùng bạc tiền và những chi tiêu hoang phí. Chúng ta
hãy đặt Đức Giêsu lên trên hết. Ngài có thể giải phóng chúng ta khỏi những thứ
tôn thờ ngẫu tượng là những cái biến chúng ta thành nô lệ cho nó. Hãy đặt niềm
tín thác vào Thiên Chúa, hỡi các bạn trẻ thân mến! Ngài biết và yêu chúng ta,
và Ngài không bao giờ lãng quên chúng ta. Cũng giống như việc Ngài đã chăm lo
cho hoa huệ ngoài đồng thế nào (x. Mt 6,28), thì Ngài cũng đảm bảo rằng chúng
ta không thiếu cái gì. Cũng như để vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính, cần
phải sẵn sàng thay đổi lối sống và tránh những phung phí quá đáng. Cũng như
chúng ta cần sự can đảm để được hạnh phúc, chúng ta cũng cần sự can đảm để sống
giản dị.
Thứ
hai, nếu chúng ta sống mối phúc này, tất cả chúng ta cần trải nghiệm cuộc hoán cải trong cách thức chúng
ta nhìn đến người nghèo. Chúng
ta phải quan tâm đến họ và nhạy cảm trước những nhu cầu thiêng liêng và vật
chất của họ. Những bạn trẻ thân mến, tôi trao phó các bạn, một cách đặc biệt,
nhiệm vụ phục hồi lại tình liên đới nơi trọng tâm của văn hóa con người. Đối
mặt với những hình thức nghèo đói cũ và mới – thất nhiệm, di dân và nghiện ngập
dưới nhiều hình thức – chúng ta có nhiệm phục phải cảnh giác và thận trọng,
tránh những cám dỗ giữ thái độ lãnh đạm. Chúng ta phải nhớ đến tất cả những
người cảm thấy mình không được yêu mến, những ai không có niềm hy vọng cho
tương lai và những ai buông xuôi cuộc sống do nhụt chí, thất vọng hay sợ hãi.
Chúng ta phải học cách ở bên cạnh người nghèo, chứ không chỉ buông ra những
hùng biện về người nghèo! Chúng ta hãy đi ra để nhìn họ, nhìn vào đôi mắt họ và
lắng nghe họ. Người nghèo cho chúng ta một cơ hội cụ thể để nhìn thấy chính Đức
Giêsu, và đụng chạm đến thân xác đau khổ của Người.
Tuy
nhiên – và đây là điểm thứ ba – người nghèo không chỉ là người là chúng ta bố
thí cho cái gì đó. Họ có nhiều điều để
cho chúng ta và dạy chúng ta. Các bạn đã học được bao nhiêu từ khôn ngoan
của người nghèo! Hãy suy nghĩ về điều này: vài trăm năm trước, một vị thánh,
thánh Benedict Joseph Labré, người đã sống trên các ngã đường ở Rôma nhờ của bố
thí mà ông nhận được, trở thành một người hướng dẫn thiêng liêng cho tất cả mọi
loại người, kể cả những người chức cao vọng trọng và các linh mục. Theo một
cách thức rất thực, người nghèo là thầy dạy của chúng ta. Họ cho chúng ta thấy
rằng giá trị của con người không được đo lường bằng sở hữu của người ấy hay
bằng số tiền họ có trong ngân hàng. Một người nghèo, một người thiếu đi của cải
vật chất, vẫn luôn có nhân phẩm của mình. Người nghèo có thể dạy chúng ta rất
nhiều về sự khiêm nhường và lòng tín thác vào Thiên Chúa. Trong dụ ngôn người
Pharisêu và người thu thuế (x. Lc 18,9-14), Đức Giêsu đã đặt người thu thuế như
một kiểu mẫu vì sự khiêm nhường và thái độ thừa nhận mình là một tội nhân của
ông. Người góa phụ dâng cúng 2 đồng bạc cho đền thờ là một ví dụ về lòng quảng
đại cho những ai hầu như không có gì nhưng đã cho đi những gì mình có (Lc 21,1-4)
4…. Vì
nước trời là của họ
Đề tài
trọng tâm của Tin Mừng là Nước Thiên Chúa. Đức Giêsu là Vương Quốc của Thiên
Chúa nơi con người; ngài là Emmanuel, Thiên-Chúa-Ở-Cùng-Chúng-Ta. Và chính nơi
cõi lòng con người mà Vương quốc, vương quyền của Thiên Chúa bám rễ và lớn lên.
Nước Thiên Chúa vừa là món quà, vừa là lời hứa. Nó đã được ban cho chúng ta nơi
Đức Giêsu, nhưng nó chưa đi đến sự kiện toàn. Đó là lý do vì sao chúng ta cầu
nguyện Kinh Lạy Cha mỗi ngày: “Nước Cha trị đến”.
Có một
sự nối kết rất gần gũi giữa nghèo khó với việc Tin Mừng hóa, giữa đề tài của
Ngày Quốc Tế Giới Trẻ lần trước –”Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ
Thầy!” (Mt 28,19) – và chủ đề của năm nay: “Phúc thay ai có tinh thần nghèo khó
vì nước trời là của họ” (Mt 5,3). Thiên Chúa muốn một Giáo Hội nghèo khó truyền
giảng tin mừng cho người nghèo. Khi Đức Giêsu sai nhóm mười hai đi rao giảng,
Ngài nói với họ: “Đừng sắm vàng, bạc, hay tiền đồng để giắt lưng. Đi đường,
đừng mang bao bị, đừng mặc hai áo, đừng đi giày hay cầm gậy, vì thợ thì đáng
được nuôi ăn” (Mt 10,9-10). Sự nghèo khó mang tính tin mừng là một điều kiện cơ
bản để lan truyền nước Thiên Chúa. Những diễn tả niềm vui tự nhiên và tuyệt đẹp
nhất mà tôi đã thấy trong đời mình chính là với người nghèo, những người chỉ có
một chút ít để nắm giữ. Tin Mừng hóa trong thời đại chúng ta sẽ chỉ có thể diễn
ra như là hệ quả của việc lan tỏa niềm vui đến cho người khác.
Chúng
ta đã thấy rằng Mối Phúc khó nghèo trong tinh thần làm nên tương quan của chúng
ta với Thiên Chúa, với của cải vật chất và với người nghèo. Bằng những ví dụ và
lời nói của Đức Giêsu trước mắt chúng ta, chúng ta nhận ra là mình cần phải
được hoán cải biết bao nhiêu, để luận lý “là
hơn nữa” (être plus) vượt trên luận lý “sở
hữu hơn nữa” (avoir plus). Các thánh có thể giúp chúng ta hiểu tốt nhất ý
nghĩa sâu sắc của Các Mối Phúc. Lễ tuyên thánh cho Đức Gioan Phaolô II, sẽ diễn
ra vào Chúa Nhật thứ II Phục Sinh, sẽ là một sự kiện đánh dấu một niềm vui to
lớn. Ngài sẽ là đấng bảo trợ cao cả cho các Ngày Giới Trẻ Thế Giới mà chính
ngài đã khởi sự và luôn ủng hộ. Trong sự hiệp thông với các thánh, ngài sẽ luôn
là một người cha và người bạn của tất cả các bạn.
Tháng
tư này cũng là tháng kỷ niệm 30 năm việc trao Thánh Giá Năm Thánh Cứu Chuộc cho
người trẻ. Hành vi biểu tượng này của Đức Gioan Phaolô II là sự bắt đầu cho
chuyến hành hương giới trẻ to lớn đi khắp năm châu. Những lời của ngài vào dịp
Chúa Nhật Phục Sinh năm 1984, vẫn còn đọng mãi: “Các bạn trẻ thân mến, vào dịp
kết thúc Năm Thánh, tôi trao cho các bạn một dấu chỉ của Năm Thánh: thánh giá
Đức Kitô! Hãy mang nó đến với thế giới như một biểu tượng của tình yêu Đức Chúa
Giêsu dành cho con người, và công bố cho mọi người rằng chỉ trong Đức Kitô,
Đấng đã chết và phục sinh từ cõi chết, chúng ta mới có thể tìm thấy ơn cứu độ
và sự cứu chuộc.
Các
bạn thân mến, bài ca Magnificat,
bài ca tán dương của mẹ, người có tinh thần nghèo khó, cũng là một bài ca của
những ai sống các mối phúc. Niềm vui của Tin Mừng trỗi lên từ một con tim mà,
trong sự khó nghèo của nó, đã vui mừng và kinh ngạc trước những công trình của
Chúa, như trái tim của Mẹ chúng ta, Đấng là muôn thế hệ sẽ khen là “diễm phúc”
(x. Lc 1,48). Nguyện xin Mẹ Maria, Mẹ của người nghèo và là vì sao của viện Tân
Phúc Âm hóa giúp chúng ta sống Tin Mừng, giúp chúng ta sống các mối phúc và có
được sự can đảm để luôn được hạnh phúc.
Từ
PHANXICÔ