HOA QUẢ CỦA NIỀM VUI
THEO TÔNG HUẤN EVANGELII
GAUDIUM CỦA ĐỨC PHANXICÔ
(Phần 2)
Chúng ta đã bàn đến niềm vui của Tin
Mừng theo ĐTC Phanxicô, là niềm vui gặp gỡ cách cá vị với Chúa Giêsu. Tuy
nhiên, niềm vui ấy không trọn vẹn ở thế gian này do luôn xảy ra những cản trở
đến từ bản thân con người yếu đuối. Chính tội lỗi của chúng ta cần được hoán
cải và bản thân cần được biến đổi hằng ngày thì cuộc gặp gỡ giữa ta với Chúa
Giêsu mới diễn ra thực sự theo đúng ý nghĩa của sự hiện hữu tương quan. Nếu con
người phạm tội không mệt mỏi thì Thiên Chúa kiên nhẫn chờ đợi và sẵn sàng tha
thứ không bao giờ ngừng. Thế nên, thần dược lòng thương xót của Chúa luôn là
phương thế đồng hành với con người bất tòan. Và ĐTC luôn mời gọi mọi người sống
niềm vui của người được tha thứ, đồng thời niềm vui ấy phải được diễn tả bằng
chính hoạt động truyền giáo ngang qua chứng nhân niềm vui là đời sống của những
người đã cảm nhận tình thương tha thứ của Thiên Chúa.
Công đồng Vaticanô II xác nhận: sứ mạng
của Giáo hội là truyền giáo, mỗi người mang trọng trách đem Chúa đến cho mọi
người. Tuy nhiên một vấn nạn đặt ra là chúng ta đã, đang và sẽ loan truyền hay
công bố gì cho con người trong thời đại chúng ta đang sống?
LOAN BÁO LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA
Lòng thương xót của Chúa
Ngay phần đầu của Tông huấn, ĐTC đã đưa
ra một nhận định rất sâu sắc về con người thời đại, ngài viết: “Nguy cơ lớn nhất trong thế giới ngày nay,
với những cung cấp tràn ngập và đa dạng của chủ nghĩa hưởng thụ, là một nỗi
buồn cá nhân đến từ tâm hồn tự mãn và tham lam, từ cơn sốt tìm kiếm những thú
vui phù phiếm, và một lương tâm bị cô lập. Khi đời sống nội tâm bị đóng kín với
những tư lợi, thì không còn chỗ cho người khác nữa…” (số 2) Từ đó, ngài đã
đề ra những phương hướng cụ thể trong việc mục vụ.
Tưởng cũng cần nhắc lại lời nhận xét của
Đức Pio XII khi nói về con người thời đại rằng họ đã đánh mất dần cảm thức về tội lỗi. Ý thức điều này nên đến
thời Đức Gioan Phaolô II, ngài đã cố gắng tìm cách tiếp cận mới với việc loan
báo Tin Mừng. Ngài nói: “Trong bất cứ
thời kỳ lịch sử nào, và cách riêng trong thời hiện đại chúng ta đang sống, Giáo
hội phải coi một trong những nhiệm vụ chính yếu của mình là rao truyền và thể hiện Lòng Thương Xót đã
được mặc khải một cách tuyệt vời trong Đức Kitô”.
Cũng trong tinh thần nắm giữ truyền
thống tốt lành ấy, Đức Bênêdictô XVI cũng đã phát biểu công khai trong lễ Chúa
Nhật Kính Lòng thương Xót Chúa ngày 30-03-2008, rằng: “Lòng Thương Xót là hạt nhân trung tâm của sứ điệp Tin Mừng; đó chính là
thánh danh của Thiên Chúa, là khuôn mặt Ngài tự mặc khải trong Cựu Ước và đầy
đủ với Đức Giêsu Kitô, sự nhập thể sáng tạo và tình yêu cứu độ”.
Chúng ta có thể rút ra hai kết luận từ
hai lời phát biểu này:
- Lòng Thương Xót là trung tâm của sứ
điệp Tin Mừng.
- Đức Kitô là cách diễn tả đầy đủ nhất
về lòng thương xót của Chúa. Nói cách khác, Đức Giêsu là hiện thân của Lòng
Thương Xót.
Thật ra, xét cho cùng, lòng thương xót
chỉ là cách nói khác của Thiên Chúa Tình yêu. Vì tình Yêu đạt đến cao điểm là
cứu độ và tha thứ như lời Giáo hội vẫn tuyên xưng: “Khi Chúa thương xót và thứ tha, chính là lúc Chúa biểu lộ quyền năng
cách tỏ tường hơn cả…” (Lời nguyện Chúa Nhật 26 TN) Ngay cả trong mặc khải
cho thánh nữ Faustina, Chúa cũng tái khẳng định: “Ta tự thân là Lòng Thương Xót” (NK 281). Đó chính là sứ điệp rất
quan trọng trong một thế giới mất dần cảm thức tội lỗi.
Nhưng đến triều đại của Phanxicô, sứ điệp ấy mặc một bộ mặt mới, nghĩa là khởi
đi bằng chính kinh nghiệm bản thân khi chạm đến Lòng Thương Xót. Thật vậy,
trước khi viết Tông huấn này để mời
gọi mọi người sống lại kinh nghiệm ấy thì trong một lần phát biểu chính ngài đã
bộc bạch rằng: “Tôi là một kẻ tội lỗi mà Chúa đã đoái nhìn”, “Tôi là
kẻ có tội, nhưng tôi tin tưởng vào lòng thương xót và nhẫn nại vô hạn của Thiên
Chúa”. Chính những lời này nói lên lòng khiêm tốn của một người đã cảm
nghiệm thực sự lòng thương xót của Chúa. Từ đó, ngài đã lấy sự hiền từ mà
khuyên các linh mục rằng: “Tòa giải tội
không phải là phòng tra tấn nhưng là nơi dành cho lòng thương xót của Chúa là
điều khích lệ chúng ta làm điều lành càng nhiều càng tốt” (số 44).
Đồng thời, để hướng dẫn cho đời sống mọi
kitô hữu, ĐTC đã trích dẫn câu nói của thánh Tôma Aquinô như một qui tắc hành động, rằng: “Lòng thương xót tự nó lớn nhất trong các nhân
đức, vì tất cả các nhân đức khác xoay quanh nó, và quan trọng hơn nữa, nó bù
đắp sự thiếu sót cho những nhân đức khác. Điều này đặc biệt cho nhân đức cao trọng,
và như thế thích hợp với việc Thiên Chúa có lòng thương xót, mà qua đó sự tòan
năng của Ngài được tỏ bày cách rõ ràng nhất” (số 37).
Áp dụng
Như chúng ta đã biết, ĐTC chú trọng tính
cách mục vụ như điểm nhấn ngay từ đầu của Tông huấn EVANGELII GAUDIUM mà ngài đã
đề ra. Khởi đi từ chủ đề lòng thương xót của Thiên Chúa, chúng ta có thể đưa ra
những từ khóa trong Tông huấn này như
một cách trình bày riêng của ngài, chẳng hạn 3 động từ chúng ta nhắc tới ở đây
là: đi ra, tham gia, đồng hành…
Theo ngài, Giáo hội đi ra là cách sống thể hiện ước muốn vô tận để ban tặng sự thương
xót, là kết quả của kinh nghiệm lòng thương xót của Chúa Cha và sức mạnh của sự
lan tỏa về lòng thương xót này (x. số24). Chắc hẳn, ngài nhận thức và chấp nhận
những nguy cơ bấp bênh sẽ xảy đến cho Giáo hội hơn là tìm sự yên ổn trong nội
bộ. Với phong cách ấn tượng và gợi cảm, ngài đã viết: “Tôi muốn có một Giáo hội bị bầm dập, bị tổn thương và dơ bẩn vì đã ở
ngoài đường, còn hơn một Giáo hội bệnh hoạn vì đóng cửa và thanh nhàn bám víu
vào sự an tòan riêng của mình” (số 49). Người loan báo tin mừng đúng nghĩa
là người làm một hành động can đảm: ra khỏi mình. Ngòai ra "Đi ra" còn được hiểu là một Giáo
hội với những cánh cửa mở rộng được ngài ví như cánh cửa và vòng tay của người
Cha nhân hậu sẵn sàng chào đón người con hoang đàng. Cụ thể, ngài liên tưởng
đến cánh cửa mọi nhà thờ cần được mở rộng để đón nhận những tâm hồn thiện chí
nhờ thúc đẩy của Chúa Thánh Thần đến đó tìm Thiên Chúa (x. số 47).
Tiếp đến, theo ngài, tham gia là dấn thân vào ngay trung tâm
đời sống con người nhằm rút ngắn khoảng cách, chấp nhận đời sống của họ như
thành phần đời sống mình và hơn nữa, chạm đến thân xác đau khổ của Đức Kitô
trong những người khác (x. số 24). Cụ thể khi khuyên các Giám Mục, ngài muốn họ
ở giữa mọi người với một sự gần gũi đơn giản và đầy lòng trắc ẩn (x. số 31). Dĩ
nhiên điều ước ao đó Đức Phanxicô cũng muốn nhắn nhủ mọi kitô hữu thuộc giáo
hội công giáo. Qua đó, ngài muốn người loan báo Tin Mừng phải sống như người
của mọi người, nghĩa là làm tất cả mọi sự miễn sao ích lợi cho đòan chiên. Và
nói như thánh Phaolô: vui với người vui,
khóc với người khóc.
Đi thêm bước nữa, người truyền giáo biết
đồng hành với mọi người, ngay cả
trong những hòan cảnh nguy hại, bắt bớ. Ngay cả việc có thể hiến trọn đời mình
bằng cách chấp nhận tử đạo như một chứng nhân của Đức Kitô. Theo Đức Kitô là vác
thập giá, là hiến đời mình vì tình yêu. Chúa Giêsu đã thực hiện thế nào, người
môn đệ cũng được mời gọi làm theo Ngài như vậy.
Và sau khi đã thực hành những điều này,
ĐTC không ngừng nhắc nhở về việc lượng giá những gì mình đã thực hiện. Cách
riêng là việc “ăn mừng” vì những hoa quả đạt được của việc loan báo Tin Mừng.
Đây không chỉ là cách giải tỏa lành mạnh trong hành trình truyền giáo mà mọi
người ước ao, hơn nữa, là động lực hữu hiệu và thiết thực trong những bước tiến
của tương lai. Đồng thời, chúng ta cần ý thức rằng sống lòng thương xót Chúa
như là việc minh chứng cho niềm hy vọng của con người thời đại.
(còn tiếp)
An Mai Đỗ O.Cist.