Nhân tính của Chúa Giêsu theo Tin Mừng thánh Marcô
NHÂN TÍNH CỦA CHÚA
GIÊSU:
NHÃN QUAN TIN MỪNG
THÁNH MARCÔ
Một trong những điểm đặc sắc của Tin Mừng Thánh Marcô là
phô bày rất nhiều nhân tính khi phác họa về Chúa Giêsu. Đây là chủ đề đáng quan
tâm trong năm phụng vụ này.
Bối cảnh Nhân Tính của Chúa Giêsu
Khi nói về “nhân tính”, ta không bàn về lòng trắc ẩn hay sự
quan tâm của Chúa Giêsu đối với tha nhân mà là căn tính của chính Ngài trong
hình dạng một con người. Đôi khi, ta nghe thấy có lời phàn nàn rằng có ai đó từ
chối hoặc xem nhẹ thần tính của Chúa Giêsu. Họ quá chú trọng đến nhân tính của
Ngài và nghĩ rằng Ngài chỉ là một ngôn sứ được ơn đoàn sủng hay chỉ là một nhà
cải cách. Họ lấy làm khó chịu khi nghĩ Ngài là một vị Thiên Chúa. Đây cũng là
mối bận tâm chính đáng bởi vì lạc giáo đầu tiên trong Giáo Hội là từ chối thần
tính của Chúa Giêsu.
Đàng khác, ngày nay cũng có những khuynh hướng nguy hiểm,
tinh tế và hấp dẫn: không coi trọng nhân tính của Chúa Giêsu. Tôi xin đan cử ví
dụ. Trong một lần giảng bài về Chúa Giêsu “lịch sử”, người ta hỏi tôi rằng Chúa
Giêsu có biết đọc biết viết không. Tôi trả lời bằng cách trưng dẫn đoạn Tin
Mừng Thánh Luca nói về việc Chúa Giêsu đọc bản cuộn Sách Thánh trong hội đường
(Lc 4, 16-19) và nói rằng Ngài có thể đọc và viết được ít nhất là tiếng Hebreu
và Aram, và có lẽ thêm một ít tiếng Hy Lạp (ngôn ngữ của đế quốc Roma thời đó).
Và thật ngạc nhiên, một thính giả phản đối tôi dữ dội vì cho rằng Chúa Giêsu là
Thiên Chúa nên Ngài biết hết mọi ngôn ngữ! Đây hiển nhiên là nhân tính của Chúa
Giêsu đã bị thần tính của Ngài phá giá đến nỗi che khuất đi phần “con người”
của Chúa Giêsu. Tôi nghĩ anh này không thích thú gì với Tin Mừng Marcô vì Thánh
Marcô không ngần ngại trình bày Chúa Giêsu như một con người thật sự.
Nhân tính của Chúa Giêsu trong Tin Mừng Thánh
Marcô
Chỉ nêu ra một vài ví dụ đủ để bảo vệ cho quan điểm này.
Vẫn có những lúc Chúa Giêsu và các môn đệ phải lánh xa đám đông để “nghỉ ngơi”
(6, 31). Hàm ý rằng họ đã làm việc quá mệt mỏi và cần một dịp nào đó để phục
hồi sức lực. Một cảnh khác cho thấy Chúa Giêsu đói bụng (11, 12) và tìm ít trái
vả để ăn, khi thấy cây vả không trái, Ngài tức giận và nguyền rủa nó (11, 14).
Chúa Giêsu cũng tỏ ra giận dữ với các đối thủ (3, 5) và bộc lộ cơn giận chính
đáng khi đánh đuổi những người đổi tiền khỏi Đền Thờ (11, 15-16) . Người ta nói
rằng Chúa Giêsu cũng đã kinh qua những tình cảm khác của con người như lòng
trắc ẩn (6, 34), yêu thương (10, 21), phẫn nộ (10, 14), ngạc nhiên vì dân chúng
thiếu lòng tin (6, 6), buồn sầu và lo lắng (14, 34).
Đáng ngạc nhiên hơn nữa có lẽ là giới hạn quyền lực của
Chúa Giêsu theo Thánh Marcô. Ngài không thể làm phép lạ tại “quê hương mình” vì
họ thiếu lòng tin (6, 5), và thú nhận rằng ngay cả “Người Con” cũng không biết
được ngày hoặc giờ khắc cuối cùng (13, 32), một dẫn chứng rõ ràng cho tri thức
hữu hạn của Ngài . Thánh Marcô cũng không giấu diếm tiếng kêu đau đớn của Chúa
Giêsu vì bị bỏ rơi trên thập giá (15, 34) , cũng không lược qua ý kiến của gia
đình Chúa Giêsu rằng Ngài bị “mất trí” (3, 21).
Xa hơn nữa, ta có thể lưu ý đến việc chọn lựa 12 môn đệ mà
Ngài gọi là “tông đồ” và sai đi truyền giáo, thoạt đầu Ngài đã không mấy thành
công. Giuđa thì phản bội, Phêrô – người phát ngôn cho cả nhóm – thì chối Ngài
ngay sau khi tuyên xưng mạnh mẽ rằng mình sẽ chẳng bao giờ làm điều tồi tệ đó, còn
các môn đệ khác thì chuồn đi đâu mất từ khi Ngài bị bắt. Trong khi sự kiện này
chứng tỏ trước hết sự hèn yếu của các môn đệ, song ít ra là một phần nào đó
cũng có thể chứng tỏ giới hạn của Chúa Giêsu trong việc lựa chọn các lãnh đạo.
Ý nghĩa nhân tính của Chúa Giêsu
Bức chân dung khác thường này muốn nói lên điều gì? Thánh
Marcô có chệch bước so với các Tin Mừng khác, và với đức tin của Giáo Hội, khi
quá nhấn mạnh đến nhân tính của Chúa Giêsu không? Không chút nào!
Trái lại, Thánh Marcô hoàn toàn xác quyết rằng Chúa Giêsu
là Con Thiên Chúa, là Con Người chịu đau khổ, là Đấng Cứu Thế được mong đợi từ
lâu của dân Israel, những sứ điệp Tin Mừng của Thánh Marcô không có mâu thuẫn
giữa nhân tính và thần tính của Chúa Giêsu. Cho dù Tin Mừng Marcô có thiếu đi trình
thuật về thời thơ ấu so với Matthêô và Luca cũng như không có nhãn quan đầy thi
vị về sự “tiền hiện hữu” (pre-existence) như trong Tin Mừng Thánh Gioan, song
chân dung của Chúa Giêsu theo Thánh Marcô là chân dung thực tiễn của một ngôn
sứ cánh chung, được Thiên Chúa sai đến như là Người Con duy nhất của Ngài, để
hoàn thành một nhiệm vụ quan trọng bằng cách đổ máu mình ra trong cái chết nhục
nhã trên Thập giá.
Tương hợp với Thư Do Thái
Tuy không sử dụng cùng một từ ngữ, nhưng bằng cách kể
chuyện, Thánh Marcô khẳng định điều mà Thư Do Thái tuyên xưng qua hai câu:
• “Vị Thượng Tế của chúng ta không phải là Đấng không biết
cảm thương những nỗi yếu hèn của ta, vì Người đã chịu thử thách về mọi phương
diện cũng như ta, nhưng không phạm tội” (Dt 4, 15).
• “Vị ấy có khả năng cảm thông với những kẻ ngu muội và
những kẻ lầm lạc, bởi vì chính người cũng đầy yếu đuối” (Dt 5, 2).
Những lời lẽ trang trọng này nói lên chân lý cơ bản của đức
tin. Chúa Giêsu giống như chúng ta mọi sự ngoại trừ tội lỗi, nơi Ngài vẫn có
những cảm xúc thường tình và những mặt hạn chế của một con người.
Lập trường này luôn gây những khó khăn trong lịch sử Kitô
giáo. Xét theo quan điểm lý luận, chẳng ai có thể vừa là Thiên Chúa vừa là con
người, bởi vì phần thuộc về Thiên Chúa dường như áp đảo phần con người, vì
không ai có thể giới hạn được Thiên Chúa. Song chứng cứ đức tin muôn đời, được
trân trọng gìn giữ trong Kinh Tin Kính của Giáo Hội và sách Giáo Lý Giáo Hội
Công Giáo , tin rằng Chúa Giêsu vừa là Chúa thật và là người thật, và Ngài đã
kinh nghiệm kiếp sống nhân sinh như hết thảy mọi người khác. Ngài vẫn đói, vẫn
khát và mỏi mệt. Ngài yêu thích người này hơn người kia (yêu người nghèo và kẻ
yếu thế!) và vẫn có lúc nổi giận. Thánh Marcô trình bày dưới hình thức câu
chuyện những gì mà Thư Do Thái tuyên bố bằng đức tin.
Sự ủng hộ từ Thánh Phaolô
Một tác giả khác trong Tân Ước cũng ủng hộ cho quan điểm
này. Thánh Phaolô không lạ lẫm gì với dòng tư tưởng này khi viết trong Thư gởi
tín hữu Côrintô: “Đấng chẳng hề biết tội là gì, thì Thiên Chúa đã biến Người
thành hiện thân của tội lỗi vì chúng ta, để làm cho chúng ta nên công chính
trong Người” (2 Cr 5, 21). Bằng lối nói trịnh trọng, Thánh Phaolô trình bày sự
chia sẻ thẳm sâu của Chúa Giêsu với nhân tính chúng ta (trừ tội lỗi), để chúng
ta có thể trở nên công chính trước mặt Thiên Chúa.
Ở nơi khác, Thánh Phaolô cũng nói rằng Đức Kitô đã trở nên
“đồ bị nguyền rủa vì chúng ta” (Gl 3, 13), ám chỉ đến cái chết của Ngài trên
thập giá, được Cựu Ước định nghĩa như là một “lời nguyền rủa” (Đnl 21, 23). Lời
mạnh mẽ này nhấn mạnh đến sự tham gia đến tận cùng của Đức Giêsu vào trong nhân
tính của chúng ta qua kinh nghiệm cái chết. Chúa Giêsu đã nhập thân trọn vẹn
vào kiếp con người để đưa chúng ta trở về Nước Trời.
Sứ điệp hôm nay của Thánh Marcô
Bổn phận phải áp dụng sứ điệp của Thánh Marcô vào trong
hiện trạng của chúng ta, điều này dẫn đưa chúng ta đi đến đâu? Tôi tin rằng năm
phụng vụ theo Tin Mừng Marcô này cho chúng ta cơ hội để quan tâm nhiều hơn đến
“thuyết Docetism” tinh vi mà ngày nay vẫn còn sống động và hấp dẫn.
Nếu có ai đó chối từ thần tính của Chúa Giêsu để nhằm đề
cao cách sai lệch khía cạnh con người thì khuynh hướng ngược lại cũng là lối
hiểu méo mó của đức tin. Kinh Tin Kính nhấn mạnh rằng Chúa Giêsu là “Chúa thật
và là người thật”. Khía cạnh này không thể lẫn át hay thâu tóm khía cạnh kia.
Cả hai đều ngang nhau. Đây là mầu nhiệm của sự Nhập Thể. Thiên Chúa hạ cố tham
dự vào thế giới nhân loại của chúng ta cách thâm sâu đến nỗi sai phái Người Con
của mình đến trong hình thức con người để kinh nghiệm thế giới từ nhãn quan của
chúng ta nhưng cũng để chỉ cho chúng ta một lối sống khác.
Ta có thể cho rằng Tin Mừng Marcô là hình thức kể chuyện
của bài Đại Thánh Ca trong thư Philipphê (2, 5-11), một bài thánh ca đã diễn tả
cách sinh động sự thông phần trọn vẹn của Chúa Giêsu trong cả chiều kích con
người lẫn Thiên Chúa, với hy tế của Ngài trên thập giá và sự vinh thắng với
“danh hiệu vượt trên mọi danh hiệu”.
Nếu chúng ta muốn loan báo Tin Mừng Thánh Marcô cách thích
đáng thì nên chú trọng đến khía cạnh này trong sứ điệp của ngài.
Tôi tin rằng nhiều Kitô hữu chứ không chỉ một ít người Công
giáo đã thật sự cảm thấy bối rối vì khía cạnh con người của Đức Giêsu được phác
họa trong Tin Mừng Marcô. Là Tin Mừng được viết sớm nhất, Tin Mừng Thánh Marcô
có thể chứa đựng những thông tin sơ sài về đời sống và sứ vụ của Chúa Giêsu so
với Tin Mừng Matthêô và Luca, những người đã sử dụng Tin Mừng Marcô để làm nền
tảng cho Tin Mừng của mình, nhưng không phải vì thế mà chúng ta bỏ qua bức chân
dung này trong Tin Mừng Marcô.
Giáo Hội khôn ngoan xếp đặt chu kỳ phụng vụ ba năm (với Tin
Mừng Thánh Gioan rãi đều). Như vậy, chúng ta không chỉ nghe một “cung giọng” mà
là một bài hợp xướng phức tạp với bốn cung giọng khác nhau nhưng giai điệu hài
hòa đến độ tất cả đều góp phần giúp ta hiểu đúng về Chúa Giêsu Kitô, là Thiên
Chúa và là con người. Năm nay, chúng ta cứ để cho cung giọng của Thánh Marcô
lĩnh xướng.
Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính chuyển ngữ
(emty.org Cập nhật: 09/07/2012 -
11:52:48)