BÌNH AN TRONG ĐỜI TU
Jos. Vinc. Ngọc Biển
Tôi
có một anh bạn thân, anh ta là dự tòng và rất có thiện cảm với đạo Công Giáo
của chúng ta. Mới có ý định theo đạo mà anh ta đã siêng năng đi lễ rồi. Trong
cuộc trò chuyện với anh tại sân nhà thờ nọ, tôi chủ động bắt chuyện với anh,
tôi hỏi anh: “anh đi lễ như vậy thì anh cảm thấy ấn tượng nhất là phần
nào trong Thánh lễ?” Anh bạn trả lời: “mình ấn tượng nhất
chính là các lần chào chúc bình an của linh mục với giáo dân và ngược lại”. Câu
đó là: “Bình an của Chúa ở cùng anh chị em”, sau đó cộng đoàn
đáp: “và ở cùng cha”. Anh bạn nói tiếp: “mình rất thích và cảm
động vì lời chào chúc đó có một ý nghĩa sâu xa là cầu xin Thiên Chúa ban bình
an của Người xuống trên ta”; “Sau lễ, mình ra về và hạnh phúc vì đã đón nhận được
sự bình an của chính Thiên Chúa”.
Thật
vậy, người được Chúa ban bình an của chính Chúa thì khác xa với sự bình an giới
hạn theo lối hiểu của con người.
Qua
bài viết này, tác giả muốn chia sẻ về sự bình an đích thực trong đời tu, để
thấy được đâu là bình an thật và đâu là bình an giả tạo. Tuy nhiên, cũng nên
làm một cuộc nhận thực về trạng thái bình an của con người trong xã hội hôm
nay.
Vì
thế, trước khi đi vào vấn đề trọng tâm của bài viết, xin được sơ qua về thứ
bình an theo quan điểm của con người, đồng thời cũng làm toát lên sự bình an
của Chúa, và, như một cách phân danh để thấy được đâu là sự khác biệt giữa bình
an của người đời và bình an của Chúa trong đời tu.
1. Bình an theo lối hiểu của con người
Cuộc đời của con người luôn phải đối diện với
đủ mọi khó khăn do mình gây ra, hoặc do người khác mang lại, và đôi khi cũng do
thiên nhiên nữa. Rồi trong kiếp người, chúng ta luôn phải đối diện với sinh,
lão, bệnh, tử... Bình an của con người lúc này chính là làm sao cuộc đời không
gặp những chuyện bất trắc như ốm đau, bệnh tật, thay vào đó là có một sức khỏe
tốt, một cuộc sống an nhàn bên con cháu.
Khi tham gia giao thông đường bộ, đường sắt,
đường thủy hay đường hàng không... người ta mong được an toàn trên suốt lộ
trình, không xảy ra tai nạn giao thông. Bình an ở đây chính là mong cho được đi
đến nơi, về đến chốn mà không xẩy ra tai nạn.
Trong khi xây dựng các công trình, chúng ta
thường thấy người ta treo những tấm panô với hàng chữ: “an toàn là trên
hết”; hay “an toàn là bạn, tai nạn là thù”. Bình an
trong lãnh vực này chính là mong sao cho công trình từ khởi sự cho đến hoàn
thành không có điều gì cản trở hay thoát khỏi dấu vết của tại nạn.
Rồi trong cuộc sống, những trận cuồng phong
bão tố, gây nên lụt lội, những trận sóng thần, những ngọn núi lửa, ô nhiễm môi
trường và nguồn nước, những bệnh dịch tràn lan... Con người lo sợ thiên nhiên
cướp đi mạng sống bất cứ lúc nào... Bình an trong hoàn cảnh này chính là mưa
thuận gió hòa, môi trường trong lành...
V...V...
Nói chung, bình an theo kiểu con người chính
là mong sao được cơm no áo ấm, mạnh khỏe, được làm ăn phát đạt, được an nhàn
thư thái, được may mắn, an toàn, và cuối cùng là được sống lâu...
2. Sự bình an đích thực đang mất dần trong xã hội
hôm nay
Nhìn xa hơn khi vượt qua khuôn khổ đời tư hay gia đình, để mở
tầm nhìn ra xã hội mà chúng ta đang sống hôm nay, hầu thấy được xã hội hiện
thời là một xã hội văn minh, tiến bộ, nhưng là thứ văn minh của sự chết.
Trên thực tế đã chúng minh cho chúng ta thấy rất rõ. Nhiều người
rất giàu, có quyền hành, địa vị cao, ấy vậy mà vẫn không thấy niềm vui và hạnh
phúc đâu cả, mà chỉ thấy buồn phiền và lo lắng. Họ có thể là những người bất an
khi trong nhà có quá nhiều tiền. Họ có thể là những người không vui khi ngày
nào cũng phải lo củng cố địa vị và nơm nớp lo sợ bị truất phế, “mất
ghế”.
Trong khi đó, hình ảnh của những người nghèo cũng không khỏi
khắc khoải, lo âu đối chọi với cuộc sống lay lắt qua ngày.
Có những người chỉ mong có được gói mì tôm đáng giá 2.000 đồng
để ăn cho đỡ đói cũng không ra; hay lại có những người bị con cái đánh và đuổi
ra khỏi nhà để sống vật vờ nơi gầm cầu, xó chợ đây đó chỉ vì: “tại sao
ông bà không nghe lời tôi”; “ông bà không làm theo ý của tôi...”. Một
sự ngược đời, làm đảo lộn đạo đức gia phong đang diễn ra không ít trong thời
buổi kinh tế thị trường hôm nay...
Có những bạn trẻ lại bị chính những người tưởng chừng như “má
ấp môi kề” yêu thương đùm bọc sẽ là những người chung lưng đấu cật để
cùng nhau xây dựng tổ ấm. Nhưng thực tế, nhiều người đã vỡ mộng. Đây đó, chúng
ta thấy có những nhát dao chí tử để kết liễu cuộc đời của người yêu. Bên cạnh
đó, chúng ta cũng thấy không ít những đôi tình nhân vì yêu nhau quá, nên không
ngần ngại tìm đến cái chết để kết liễu cuộc đời khi bị áp lực phản đối của gia
đình, công việc hay học hành.
Lại có những hạng người làm ăn rất an nhàn, đồng lương quá hậu
hĩnh, nhưng họ lại là những người dính vào vòng lao lý khá nhanh, bởi vì họ
chính là những: gái mại dâm, trùm ma túy, tướng cờ bạc...
Khía cạnh chính trị, chúng ta không lấy làm lạ
khi nhận thấy đây đó người ta thanh trừng nhau để đảm bảo an ninh. Hiện tượng
mới đây của Triều Tiên là một điển hình.
Giữa nước này với nước nọ cũng không
ngừng “khoe tên
lửa đầu đạn hạt nhân” nhằm võ sĩ dương oai với
các nước khác. Mới đây nhất, Mỹ và Hàn tập trận để dằn mặt Triều Tiên. Rồi cũng
có những nhà lãnh đạo, luôn miệng nhân danh chiến tranh để xây dựng hòa bình,
nhưng khi người ta khởi phát chiến tranh thì lại là lúc người ta cảm thấy hòa
bình đang dần xa và biến mất. Điều này không bao giờ có thể có được, bởi vì tự
trong tâm, nó đã có mầm mống hủy diệt thì làm sao có được bình an? Cũng như làm
sao có được cây mọc lên tươi tốt khi cái gốc của nó đã thối hoặc mục nát?
Cuối cùng, trong đời sống thường ngày, chúng ta thấy ngày càng
xuất hiện nhiều căn bệnh mới mà hiện nay chưa có thuốc đặc trị... khiến cho con
người không khỏi hoang mang...
Như thế, thế giới và con người ngày hôm nay luôn nơm nớp những
sợ hãi, lo âu, thất vọng, bi đát và chán trường.
Đứng trước thực trạng đó, là người sống đời
thánh hiến, chúng ta được mời gọi đi vào mối tương quan bình an của Chúa và với
Chúa. Bởi vì, bình an ta có được là khởi đi từ Người.
3. Bình an của Đức Giêsu
Bình an của Đức Giêsu chính là sự bình an nội tâm. Bình an này
không phải là thứ bình an hào nhoáng bên ngoài, cũng không được phủ lên nó một
sự thành đạt, quyền bính hay danh dự ngoại tại... Bình an này cũng không
phải không có ốm đau, bệnh tật... Bình an của Đức Giêsu chính là bình an ngay
trong những thiếu thốn, thử thách, mất mát, bệnh tật và cả cái chết... tức là
bình an ngay trong những điều tưởng chừng như mâu thuẫn: “Trong
khi người Do Thái đòi hỏi những điềm thiêng dấu lạ, còn người Hi Lạp tìm kiếm
lẽ khôn ngoan, thì chúng tôi lại rao giảng một Đấng Kitô bị đóng đinh, điều mà
người Do Thái coi là ô nhục không thể chấp nhận, và dân ngoại cho là điên rồ” (1 Cr 1,22-23). Nhận được bình an của Chúa,
người thụ hưởng sẽ cảm thấy: “tâm bất biến giữ dòng đời vạn biến”.
Thật thế, Đức Giêsu không nói: “chúc
các con bình an”; hay: “các con ở lại bình an”, không!
Ngài không nói như vậy. Nhưng trước khi từ biệt các môn đệ để lên đường chịu
khổ nạn, Ngài nói: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em
bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không như thế gian ban tặng” (Ga
14, 27). Rồi sau khi phục sinh, Ngài cũng trao ban chính bình an đó cho các môn
đệ.
Bình an của Đức Giêsu chính là bình an sâu
thẳm bên trong tâm hồn. Vì thế, bình an này không dừng lại ở bên ngoài, mà còn
đi xa hơn để tiến tới tận căn là cõi lòng, tâm hồn người lãnh nhận.
Nếu Đức Giêsu trao ban cho các môn đệ bình an,
rồi chuẩn bị lên đường chịu chết, thì người đón nhận nó cũng phải hướng đến
cuộc khổ nạn của chính mình khi đón nhận sự bình an từ Chúa. Chúng ta đừng trở
nên giống Phêrô, một Phêrô mới tuyên tín: “Thầy là Ðấng Kitô của Thiên
Chúa" (Lc 9, 21), rồi sau
khi nghe thấy Đức Giêsu loan báo sẽ tiến lên Giêrusalem để chịu nạn chịu chết,
ông đã không ngần ngại cản Thầy đừng có đi. Phêrô chưa đón nhận được bình an
của Đức Giêsu thực sự, ông còn “rất đời”. Nếu ông đã có bình
an của Chúa thì ông sẵn sàng đi theo Chúa, đặt bước chân của mình vào bước chân
của Chúa, để cùng vui mừng, ưu sầu và lo lắng vì ơn cứu độ của con người mà
Thầy mình đang thi hành. Đàng này, ông đã hiểu sai và cũng hành động sai khi
cản Thầy của mình đừng có đi để chịu chết...
Như vậy, bình an mà Đức Giêsu trao ban cho các
môn đệ chính là Ngài; hay nói cách khác, Ngài chính nội dung, là nguồn cội của
bình an. Vì thế, Ngài ban cho các ông bình an là Ngài ban chính Ngài cho các
ông. Bình an của Đức Giêsu trao ban cho các môn đệ và mong muốn các ông đón
nhận cũng như sống trong cuộc đời của mình mặc cho cuộc sống um sùm, rối ren,
bon chen và sô bồ, thì người môn đệ của Chúa vẫn cứ: “gạn đục khơi
trong” để sống trung thành với ơn gọi, sứ mạng Chúa trao.
4. Bình an trong đời sống thánh
hiến
Nói đến đời sống thánh hiến, người ta thường nói: “cha,
thầy, sơ có được bình an, hạnh phúc không?” Tại sao thế? Thưa! Bởi vì
đơn thuần chỉ vì chúng ta là những người đi theo Đức Giêsu cách gần gũi hơn cả.
Mà gần Chúa thì không lẽ gì không có bình an. Không lẽ gì lại là một “ông
thánh, bà thánh buồn!”.“Thánh mà như vậy thì là một vị thánh đáng buồn”. Khi
nói về tâm hồn của những người có Chúa, tức là có bình an của Chúa, đức Hồng y
Fx. Nguyễn Văn Thuận nói: “... Càng
gian truân con càng vui tươi như Gioan và Phêrô bị đánh đập ở hội đường ‘ra về
vui vẻ vì được xứng đáng chịu sỉ nhục vì danh Chúa’; như Phaolô: ‘Tôi tràn đầy
vui tươi giữa những thử thách của tôi’" (ĐHV 536).
Nếu không có bình an, chúng ta cần xem lại mục đích đời tu của
mình đặt ở đâu? Có bị sai đường trệch lối không?
Quả thật, nếu nói hạnh phúc là điều cần thiết, thì bình an là
điều không thể thiếu trong tân hồn của người hạnh phúc. Chính Đức Giêsu đã thấy
được tầm quan trọng của nó, nên đã trao ban bình an của người cho các môn đệ
trước lúc từ biệt các ông để chịu chết và ngay sau khi phục sinh.
Nếu trong xã hội, con người không có bình an thì sẽ trở thành
hỗn loạn và xã hội, gia đình sẽ bị rối beng. Con người sẽ cắn xé nhau vì miếng
cơm manh áo, hay nói đúng hơn vì cái bụng.
Trong đời tu cũng thế, nếu không có sự bình an, cá nhân sẽ cảm
thấy nặng nề, mệt mỏi và nhiều lúc so đo tính toán thiệt hơn... Nhất là người
không có bình an thì sẽ cảm thấy cô đơn ngay trong lòng cộng đoàn, sẽ cảm thấy
bất hạnh khi lựa chọn con đường đi tu, sẽ mất niềm hy vọng vào tương lai mai
hậu. Như thế thì còn đâu hình ảnh một “Cộng đoàn: nơi tha thứ, chốn an
vui?”.
Không có bình an, đời tu sẽ đặt để những mục đích của cuộc đời
lung tung và làm đảo lộn giá trị.
Trong xã hội văn minh tiến bộ như hiện nay, nó đã đem lại cho
con người nhiều thành quả tích cực trong đời sống. Tuy nhiên, nó cũng không
ngừng phân rẽ hay nói đúng hơn, nó đang thách đố chúng ta về “niềm vui và
hạnh phúc thật”.Nếu một người có bình an của Chúa thực sự, thì họ: “Thành công, cảm ơn Chúa; thất bại, cũng cảm ơn Chúa,
vui tươi mãi... Chính là lúc đó Chúa muốn thử xem ta làm vì Chúa hay vì ý riêng
ta. Vui vẻ, can đảm lúc thất bại khó khăn hơn hân hoan lúc xuôi may; hạng anh
hùng này ta đếm được đầu ngón tay (x.
ĐHV 537).
Là người sống đời thánh hiến, chúng ta lựa chọn
đời sống độc thân, dâng hiến cuộc đời cho Chúa, từ bỏ mọi sự, ngay cả tình cảm
chính đáng là tình yêu đôi lứa, để đi theo Chúa, sống độc thân vì Nước Trời là
để thể hiện một điều gì đó vượt lên trên những thực tại của trần gian.
Khi lựa chọn đời tu như thế, chúng ta được mời
gọi đến với con người, không phân biệt địa vị giai cấp... không hẳn là để chữa
trị những căn bệnh thể lý, hay thay đổi đời sống hoặc có hoài bão làm thay đổi
những diễn biến của thiên nhiên, ổn định hòa bình thế giới, hay cục diện của
cuộc đời họ..., Không! Chúng ta được mời gọi đến để trở nên những biểu tượng
tinh thần cho những biến cố này. Trở thành biểu tượng của niềm hy vọng cho con
người vì một ngày mai tươi sáng hơn. Trở thành “niềm vui của Tin Mừng”.
Chúng ta được mời gọi trở nên những người thầy
khôn ngoan, dẫn đường chỉ lối cho người ta thấy được đâu là hạnh phúc và niềm
vui thực sự, đâu chỉ là tạm bợ chóng qua... Và, chúng ta sẽ trở thành những
người: “Ðức Kitô là Ðấng Thánh, hãy tôn
Người làm Chúa ngự trị trong lòng anh em. Hãy luôn luôn sẵn sàng trả lời cho
bất cứ ai chất vấn về niềm hy vọng của anh em " (1Pr 3,15).
Khi trở thành những người hướng dẫn như thế,
chúng ta sẽ đem yêu thương, thứ tha, an hòa vào những nơi tranh chấp, để loại
trừ hận thù, nghi nan và thất vọng. Đem niềm vui, cậy trông vào những nơi tối
tăm, để loại trừ ưu sầu và thất vọng.
Làm được điều đó, chúng ta sẽ cảm thấy hạnh
phúc và bình an, đồng thời nhiều người cũng được an bình.
Đã đến lúc, chúng ta nên ngồi lại để hồi tâm
xem mình đã có bình an hay chưa?
Nếu có rồi thì tạ ơn Chúa và tiếp tục hân hoan
tiến bước trên con đường đó. Nếu chưa, ta xem tại đâu? Tại ta đi sai đường hay
tại ta chưa có tâm tu?
Chúng ta có thực sự lựa chọn đời tu vì mục đích
là làm vinh danh Chúa và cứu rỗi các linh hồn không, hay chỉ vì những mục đích “rẻ tiền” như danh vọng, hình thức, hòa nhoáng bề ngoài, hoặc
mong đạt được chức vị và cố gắng thế thủ hay như một nghề để trục lợi cho cá
nhân?.
Để kết thúc bài viết, xin được mượn lời của
thánh Phaolô để cầu chúc cho chúng ta và cũng mong cho chính mình được ơn bình
an đích thực của Chúa:“Ước gì ơn bình an của
Ðức Kitô điều khiển tâm hồn anh em, vì trong một thân thể duy nhất, anh em đã
được kêu gọi đến hưởng ơn bình an đó. Bởi vậy, anh em hãy hết dạ tri ân” (Cl 3, 15).