Định Hướng Cho Việc Giáo Dục Giới Tính Trong Gia Đình

Conggiao.info - 3/15/2014 9:33:00 PM – Giáo dc gii tính là mt thut ng rng miêu t vic giáo dc v gii phu sinh dc, sinh sn, quan h tình dc, sc kho sinh sn, các quan h tình cm, quyn sinh sn và các trách nhim, tránh thai, và các khía cnh khác ca thái đ tình dc loài người.[1]

Giáo dục người nam và người nữ về giá trị của tính dục phải là một chiều kích cơ bản trong cuộc sống cá nhân và xã hội. Như bất cứ một giá trị nào khác, giá trị tương giao của tính dục[2] không tự nhiên mà có nhưng phải được giáo dục trong một khung cảnh luân lý đạo đức nhất định. 

Tông hun Gia Đình xác đnh : “Tính dc là mt s phong phú ca toàn th ngôi v - th xác, tình cm, linh hn – và biu l ý nghĩa thâm sâu ca nó bng cách đưa ngôi v y đến ch t hiến mình trong tình yêu. Là quyn li và bn phn căn bn ca cha m, vic giáo dc tính dc phi luôn luôn được thc hin dưới s hướng dn chu đáo ca cha m, ti gia đình cũng như các trung tâm giáo dc được cha m chn la và kim soát…Trong bi cnh y, không th nào chi b vic giáo dc đc khiết tnh, là nhân đc làm phát trin s trưởng thành đích thc ca ngôi v, làm cho ngôi v có kh năng kính trng và nâng cao ý nghĩa hôn nhân ca thân xác” (FC 37).

“Tùy tng la tui, con tr cn được cung cp mt nn giáo dc tích cc và khôn ngoan v tính dc”.[3] Vic giáo dc tính dc trong gia đình phi đóng vai trò ch đo, nơi giáo x và nhà trường có vai trò h tr. Dù trong môi trường giáo dc nào, cha m và các nhà giáo dc phi ch đng; đng đ con em t tìm hiu qua nhng thông tin sai lch và nguy him.

I. GIÁO DC V ĐC KHIT TNH

Con người có kh năng đ thc hin mt tình yêu cao hơn, được mi gi bước vào tình bn chân tình và biết sn sàng hy sinh. Tính dc được ví như mt dòng thác mnh m. Nếu dòng thác đó có được mt đnh hướng đúng đn, nó s làm phát sinh ngun năng lượng cho cuc sng; ngược li, nó b lãng phí và thm chí ch đem li băng hoi: "Tính dc phi được tình yêu đnh hướng, giáo dc và b túc, vì ch có tình yêu mi giúp cho tính dc mang tính nhân bn" (TD 11).[4] Như vy, mc đích chính ca gii tính là tình yêu. Giáo dc gii tính rõ ràng và tế nh chính là giúp cho con người đt được mc đích đó. Ch khi đt được mc đích đó, con người mi có th đáp ng li mi gi nên thánh.

Người ta không th ly du đ cha la. Cũng vy : " Đ có th sng vui và tránh gây bo đng nhau, con người không th cy da vào mt th điu hoà tính dc cách gi to là ly tính dc điu hoà tính dc, tht vy, đ s dng tính dc cho có giá tr nhân bn, luôn luôn cn nh ti s điu hoà ca khoa đo đc".[5] Quan trng cách riêng là mi người nên đánh giá cao nhân đc khiết tnh, v đp và sc mnh hp dn ca nhân đc này. Nhân đc này làm gia tăng phm giá con người và làm cho con người có kh năng yêu mến tht s, vô v li, không ích k và lòng tôn trng người khác.[6]

Con người được mi gi đ sng yêu thương trong toàn th tính thng nht ca nó (FC 11). Vì vy, "Tính dc là nơi biu l s tùy thuc ca con người vào thế gii vt cht và sinh hc ; nó tr thành cá v và tht s nhân bn khi gn vi tương quan gia người vi người, trong vic hiến thân cho nhau trn vn và vĩnh vin gia người nam và người n" (SGL 2337). 

Chính s trao ban vô v li trong tình yêu đòi hi người trao ban phi coi trng đc khiết tnh, biết t ch trước nhng xung lc bn năng t nhiên. Nhân đc khiết tnh nhm đt đến các mc tiêu cao hơn và tích cc hơn. Đó là mt nhân đc liên quan đến toàn th nhân cách, c v ni tâm và hành vi bên ngoài.[7] Đc khiết tnh là nhân đc dành cho mi bc sng, t bc phu ph, người góa ba đến k đng trinh (SGL 2349). Vì vy, ngay trong gia đình, con cái phi được hun đúc đi sng khiết tnh qua bu khí yêu thương, đo đc và quý trng s sng do Thiên Chúa ban tng. Làm sao đ con cái dn dà hiu được giá tr ca tính dc và đc khiết tnh, khám phá ra ơn gi ca mình, sng ơn gi đó vi s sung mãn ca ơn Chúa Thánh Thn.

Đây là các phương thế đ sng đi khiết tnh: "K lut ca giác quan và tâm trí, tnh thc và thn trng tránh dp ti, tuân gi đc khiêm tn gin d, điu đ trong gii trí, ngh nghip lành mnh, chuyên cn cu nguyn, và thường xuyên đón nhn bí tích Hòa Gii và Thánh Th. Người tr mt cách đc bit nên nhit tình thúc đy s dâng hiến cho M Thiên Chúa Đng Vô Nhim Nguyên Ti, và noi gương đi sng ca các Thánh, ca c nhng tín hu khác, cách riêng nhng người tr, nhng ai thc hành nhân đc khiết tnh”.[8]

II. VÀI KHÁI NIM LUÂN LÝ CHO VIC GIÁO DC GII TÍNH

Tr nên hnh phúc hơn và tr nên người hơn chính là mc tiêu ca luân lý. Nhưng luân lý Kitô giáo xác tín rng hành trình đi tìm hnh phúc s được thun li hơn nh nhìn nhn Thiên Chúa, Thiên Chúa ca Đc Giêsu Kitô : "Bt c ai theo Đc Kitô cũng s tr nên người hơn”(MV 41). Nhng xác tín ca đc tin Kitô giáo liên quan đến tính dc xác đnh rng : tính dc là mt chiu kích cơ bn trong cuc sng cá nhân và xã hi, là mt thc ti m ra ch không ch khép kín trong gia đình, là phương tin đ v chng sng yêu thương, hoan lc và đón nhn con cái.

1. Gii tính 

Gii tính là nam hay là n. Có gii tính nghĩa là có mt thân xác vi nhng ước mun vây quanh. Gii tính là con đường đ con người đến gn k khác và t bc l mình ra cho k khác và như th mc đích chính ca nó là tình yêu.[9] Thế nhưng :“Nhn ra mình có gii tính là mt cách rõ nht đ ph nhn ước mơ mun được toàn năng”.[10] Chính s khác bit gii tính là nhân t thúc đy người nam và người n thu hút nhau. Cũng như tính dc, “Gii tính không phi là mt vn đ mà người ta có th kho sát được, nhưng là mt mu nhim cun hút ly người nam và người n trong gc r sâu xa ca h.[11] Gii tính ngm cha bn năng tính dc và nhân t không th thiếu trong tương giao tính dc.

2. Tính dc

Tính dc ca con người không ch là sinh dc. Không h có bn năng tính dc mang tính toàn b, thun túy sinh lý. Nó là chiu kích nam gii hay n gii mà toàn th con người cá th đã được quy đnh ngay t giây phút th thai. Tính dc ca mt người là mt t chc tương đi n đnh gm các xung lc khác nhau nhm ti nhng đi tượng cc b ca thân th. Tình trng tính dc bình thường nào cũng là kết qu ca mt m ham mun rt phc tp, mà nếu tách riêng tng ham mun mt, ta s thy nó tht bt bình thường. Mi tương quan ca con người vi thân xác mình là mt tương quan va sâu kín va phc tp. Người ta không có nam tính hay n tính mà nó là nam tính hay n tính ca h.[12] Xavier Thévenot nhn xét : “Tính dc là mt chiu kích thiết yếu ca con ngươi”[13], tuy nhiên, “Tính dc không bao gi là mt vn đ mà ta có th gii quyết thu đáo, nhưng đó chính là mt mu nhim lôi kéo chúng ta vào cuc”.[14]

3. Khiết tnh 

Khiết tnh không phi ch là cm gi nhưng xung lc tính dc ca mình mà là đm nhn tính dc ca mình mt cách trưởng thành, làm cho cá nhân tr nên t do nhiu hơn, làm cho con người có kh năng đ yêu thương nhiu hơn. Mun như vy, con người phi biết t khước nhng gì làm cho con người ít là người hơn. Như vy, khiết tnh là mt công vic phi làm đ mình là mình hơn ch không phi là mt tình trng phi gi. Tình trng « trinh khiết » không bao gi là kết qu t phát hay có được mt ln cho tt c. Mun yêu thương cho hp vi tinh thn ca Đc Kitô, đòi hi ai cũng phi có mt s kh chế nht đnh nào đó trong nhng tình cm và nhng thèm mun tính dc.

4. Điu hòa sinh sn

Đó là mt vic làm liên ly đến nhân cách con người mt cách rt sâu xa, mt vic hết sc phc tp v mt tâm lý. Mt vic làm không ch âm thm trong đi sng cá nhân mà b lôi kéo vào chiu kích xã hi khi vic thc hành mang tính ph biến. Nó đang làm cho xáo trn nhiu quan nim có nh hưởng không nh đến đi sng cá nhân và xã hi. Chng có phương pháp điu hòa sinh sn nào là hoàn ho v mt tâm sinh lý. V chng thc hành điu hòa sinh sn phi có đng cơ phù hp vi nhng đòi hi ca Tin Mng, trao đi bàn bc vi nhau v phương pháp nào phù hp vi luân lý và Hun quyn ca Hi thánh.

5. Đng tính luyến ái

Đng tính luyến ái là khuynh hướng tính dc chi phi cách sng ca mt con người nhưng không ch toàn b nhân cách ca mt con người. Giáo Hi mi gi vì đc ái phi tiếp nhn người đng tính luyến ái vi lòng thông cm và mi gi người đng tính luyến ái cũng phi sng khiết tnh. Người đng tính luyến ái khó tiết dc hơn người d tính luyến ái nhưng không phi vì thế mà h có quyn đ sng buông th.

6. Vn đ đi gii tính

Các nguyên nhân giáo dc là mt trong nhng nguyên do ch yếu dn đến vic chuyn đi gii tính. Người ta tr thành k thích đi gii tính là vì hi còn nh đã có nhng ước mun vi m mình nhưng không được đm nhn mt cách tt đp mà mình không biết. Người thay đi gii tính làm ri lon cuc sng ca mình cách sâu xa, vì là mt s thay đi gi to nên đương s luôn cm thy bc dc. Con người ch là k tha hưởng s sng ch không phi là ch nhân ông qua phu thut và hormone mà có th thay đi c hu th ca mình. Người thay đi gii tính nên nh : “Phu thut thay đi b phn tính dc không làm thay đi gii tính”.[15] Người phu thut sinh dc không th kết hôn thành s, không thng viên cho chc thánh hay dòng tu.[16]

7. Th nghim "tình yêu" qua vic sng chung, sng th, quan h trước và ngoài hôn nhân

Tt c đu cho thy triu chng ca tình trng s dn thân và mâu thun ni ti. Cá nhân người trong cuc ch sng theo nhng gì mà người kia đang ch đi mình hơn là tìm biết nhng khát vng và biết chính mình. Khoái cm đây không xua tan ni s hãi. Tình yêu đòi hi c hai phi nên mt thân xác, thế nhưng đây thì không. Càng dn sâu, người ta càng khó tha th cho chính mình và cho người khác. Cuc sng ca h đang b đt trên s nghi ng tha nhân và bt tín vi bn thân, vì thế trong hin ti hay tương lai h khó có th xây dng mt quan h nhân bn tròn đy. Vì l đó, s đ v hay vic ty chay s sng (chng th thai, phá thai…) là ngm ngm hay t l. Trong hoàn cnh đó tht khó mà tiếp nhn con cái là hoa trái ca tình yêu. Làm sao có th xây dng tình người khi mà người ta chưa th xác đnh được v trí nhân v ca mình.

8. Xung lc tính dc và tính gây hn

Theo Freud, toàn b thân xác chúng ta đu b chi phi bi nhng xung lc mun được tho mãn (libido).[17] Theo Reich, mi lo lng và khó khăn bt ngun t các xung lc tình dc không được tho mãn.[18] Nhưng các ông chưa biết rng nhng xung lc này có tính cc b là nhng b phn ca thân th, hay nhng gì mang nghĩa biu tượng tương đương. Các Kitô hu cn biết rng dù có được t chc mt cách gi là bình thường đi na các xung lc tính dc vn tiếp tc gây áp lc trên ta. Qu vy, xung lc tính dc và xung lc gây hn ban đu không h hướng ti điu tt mt cách t nhiên. Nguyên tc duy nht mà hot đng ca b máy tâm lý tuân theo lúc ban đu chính là đi tìm khoái lc, không h đt vn đ tt hay xu mà ch bn tâm làm sao gim bt s căng thng nơi mình bng cách tho mãn các xung lc tính dc và gây hn. Vì vy, tính dc luôn luôn có vn đ vi bo lc. Nói cách khác, các xung lc tính dc luôn luôn hoà ln vi các xung lc gây hn. Bt c quan h xác tht và quan h nào ca con người cũng huy đng và tim tàng các chiu kích gây hn tính gây hn khá quan trng.

9. S hu hn ca tính dc

S khác bit gii tính cho người nam và người n cm giác bt toàn nơi mình. Nó thúc đy con người tìm kiếm mt ai đó bù lp vào s thiếu thn nơi hu th ca mình, giúp b túc và làm phong phú cho nhau. Cho dù tính dc có là mt th ngôn ng đc bit ca tình yêu hay là mt chiu kích thiết yếu ca con người thì đó cũng ch là mt th ngôn ng gii hn mang tính hai mt. Tính dc ca con người tht mng manh như chính thân phn con người. Người ta có th tuyt đi hóa khoái lc, tìm nó ch vì nó và tht vng cũng vì nó. Có th nói, tính dc ca con người là mt t chc hay mt trng thái luôn còn đó nhng dang d đang được hình thành (J.Pohier)[19], thoái hóa hay tiến b. Khi tính dc không nhm mc tiêu là tình yêu, nó s hy hoi nhân cách ca con người. Vì vy, luân lý Kitô giáo đt tình yêu làm tiêu chun cao nht đ đánh giá đi sng tính dc.

III. MT VÀI LƯU Ý TRONG CÁC GIAI ĐON PHÁT TRIN

Tài liTính Dc Con Người : S Tht và Ý Nghĩa ; Nhng đnh hướng giáo dc trong gia đình do Hi Đng Giáo Hoàng v Gia Đình xut bn phi là th bn tham kho ca các bc cha m.[20]  đây chúng ta trình bày mt s lưu ý.

1. T 5 tui đến tui dy thì

Cha m đng làm xáo trn thi gian yên lng và ngây thơ này ca các em bng nhng hướng dn tính dc. Cha m ch có th gián tiếp giáo dc tình yêu thanh khiết cho các em. Trong bu khí thanh thn ca gia đình, cha m dy cho con cái biết s khác bit gii tính là điu t nhiên ; s khác bit đó nhm thích ng vi nhng trách nhim khác nhau trong gia đình. Cha m hãy c gng giúp các bé gái nhn ra giá tr n tính đc thù ca mình qua mu gương làm m ca Đc Trinh N Maria ; hãy giúp các bé trai nhn biết nam tính ca mình như mt quà tng ca Thiên Chúa, nam tính bình đng vi n tính và đng quá hung hăng bc l nam tính qua nhng hành đng anh hùng. Hot đng trí thc s giúp các em đt được sc mnh và kh năng kim soát.

2. Tui dy thì

"Rõ ràng, vic giáo dc gii tính cho thanh thiếu niên tui dy thì là mt nhu cu thiết yếu ca c gia đình và xã hi, đ các cháu có cuc sng lành mnh, hc tp tt hơn và mt tương lai lành mnh".[21] Đây là giai đon cha m được mi gi đ chú tâm giáo dc v giá tr đc khiết tnh cho con cái theo tinh thn Kitô giáo, cách thc đ hướng dn v tính dc cũng phi liên h đến giáo dc đc khiết tnh. Cha m cn phi hướng dn v đi sng, hành vi tính dc, cơ quan sinh dc và v sinh ; cn gii thích trên bình din giá tr cũng như trên bình din thc tế, liên kết vi vic sinh sn, hôn nhân và gia đình. Trong tình thân hu tin tưởng, người m gii thích cho con gái, và người cha cho con trai cách t m v tính dc. Cha m phi theo sát nhng phát trin sinh lý ca con gái đ giúp các em vui v đón nhn vic trin n n tính v mt th xác, tâm hn và tinh thn. Cũng phi nói vi các em gái v chu kỳ kinh nguyt và ý nghĩa ca hin tượng này trong gii hn cn thiết. Phi nói vi các em trai v nhng giai đon phát trin th lý và sinh lý ca cơ quan sinh dc vi ging điu trang nghiêm, tích cc và dè dt trong phm vi hôn nhân, gia đình và quyn làm cha. Cha m hãy ch dn cách t m v nhng đc tính th lý và tâm lý ca gii khác. Đ giúp thanh niên, thiếu n chng não trng hưởng th rơi vào thói tc "chng th thai", cha m cn ch dy đ h nhn ra điu cao đp ca thiên chc làm m và thc tế kỳ diu ca vic sinh sn cũng như ý nghĩa sâu xa ca s khiết trinh, s nết na trong cách ăn mc. Trong thi phát trin tâm lý và tình cm ca tui dy thì, thiếu niên d rơi vào tưởng tượng tình dc và đi tìm kinh nghim tình dc. Cha m phi nhc nh cho con cái tính dc là quà tng ca Thiên Chúa giúp con người tham gia vào sc sáng to ca Ngài, cách riêng trong hành đng truyn sinh và con cái là kết qu và là du ch ca tình yêu trao hiến trn vn gia v chng (FC 28). Nh cách này, các thiếu niên hc hi đ biết tôn trng ph n. Trên bình din đo đc, cn trình bày các gii răn ca Thiên Chúa như là con đường đ đt ti s sng và giáo dc lương tâm ngay thng. Giúp các em vượt thoát con người ích k ca mình đ hướng v Thiên Chúa và tha nhân.

3. Tui thiếu niên

Đây là thi gian hoch đnh cho bn thân và là thi gian khám phá v ơn gi cá nhân mình, sng đi hôn nhân gia đình hay đc thân vì Nước Tri. Vì thế cha m cùng vi nhng nhà giáo dc khác tích cc giúp con cái sng trn vn ơn gi t nơi Thiên Chúa, ơn gi nên thánh trong bc sng ca mình. Thiên Chúa mi gi mi người nên thánh và có chương trình riêng tư cho tng người : mt ơn gi cá nhân mà mi người phi nhn ra, đón nhn và phát huy. Không th có giáo dc nếu không có các gương mu. Bi vy, chính cha m phi là mu gương sng đng và bn b v s trung thành vi Thiên Chúa và vi nhau trong khế ước hôn nhân. Vượt lên trên quan nim hưởng th, v đp và sc mnh ca đc khiết tnh chính là kim ch nam cho nhng vn đ liên quan đến tính dc, s bt kh phân ly ca hôn nhân, liên h gia tình yêu và sinh sn, quan h trước hôn nhân, phá thai, nga thai, th dâm, đng tính luyến ái…Mt s hưởng th tính dc sái trt t có nguy cơ tác hi dn dn kh năng yêu thương ca con người, biến con người thành đi tượng cho s tha mãn ích k, khinh r s sng, h giá đi sng con người.[22] Trong giai đon này, cha m cn lưu tâm đến bn bè ca con cái ; phi dt khoát khi cn thiết.

4. Hướng v tui trưởng thành

Dù con cái đã ln khôn và có mt khong không gian t do cn thiết, cha m vn phi luôn là đim ta nh các li khuyên bo thân tình và gương sng v đc tin, đc ái, lòng chung thy…C con trai và con gái phi được khuyên nh tuân gi đc khiết trinh như nhau. Đ gìn gi s khiết tnh cho nhau, người nam và người n cn biết nhng cơ chế lôi cun nhau đến quan h tình dc mà né tránh, nết na trong cách ăn mc, tránh nơi vng v, bóng đêm đng lõa vi ti li, "rượu và s thánh thin không đi đôi vi nhau" (Don Bosco)…

IV. KT LUN

Như bt c mt vic giáo dc nào khác, giáo dc gii tính luôn luôn mi gi, cha m, thy cô và các anh ch giáo lý viên tìm mt con đường phù hp đ chính mình và con em đến gp g Thiên Chúa và gp g nhau. Đ làm công vic giáo dc gii tính cho con em mt cách trong sáng, thích hp và hiu qu, đòi hi mt s tinh tế và bén nhy trong cách tiếp cn vn đ sao cho khi trình bày phù hp vi tâm lý la tui, mang tính tim tiến và tính toàn din.[23] Không quá phóng khoáng vi điu cm k cũng chng nên cm ch nhng điu hp l. Giáo dc không ch là cung cp thông tin mà là x lý thông tin đó dưới cái nhìn phù hp vi tinh thn ca Kitô giáo. Tính dc không phi là mt th tri thc khoa hc có th lĩnh hi qua thông tin, nó là mt “bí n”, mt “mu nhim” mà toàn b con người b lôi kéo vào, đ khám phá, đ sng, đ cm nghim s hu hn gia s sng và cái chết trong kiếp người. Dưới cái nhìn Kitô giáo, tính dc va là mt công trình ca sáng to, va tham d vào vic sáng to, va được ơn cu đ ca Đc Kitô kin toàn. Mt quan nim bn thu v tính dc (điu cm k) và mt cái nhìn tôn sùng tính dc (thn tượng) đu không phù hp vi giáo lý Công Giáo.

Lm. Giuse Đinh Quang Vinh tng hp

SÁCH THAM KHO

B Giáo Lý Đc Tin, Tuyên ngôn “Persona Humana” – V mt s vn đ liên quan đến đo đc tính dc, ban hành ngày 7.1.1975.

Guido Gatti, Giáo trình v thn hc luân lý – Manual di teologia morale, Elledici, Torino – 2001.

Hi Đng Giáo Hoàng v Gia Đình, Tính dc con người, s tht và ý nghĩa, ban hành 08.12.1995.

Jean-Louis Bruguès, T Đin Luân Lý Công Giáo.

Nhóm Notre-Dame Italia – Lm. Luy Nguyn Anh Tun chuyn ngTình yêu và Hôn nhân, NXB Phương Đông, 2008.

Xavier Thévenot , Đ xây dng mt nn luân lý cho thế gii mi.


[1] MGiáo dc gii tính trên trang web: http://vi.wikipedia.org

[2] X. Lm. Giuse Đinh Quang Vinh, Giá tr tương giao tính dc trong hôn nhân Công Giáo, bn tin Hip Thông s 66 (tháng 7 & 8 năm 2011), 54-71.

[3] Công Đng Vaticanô II, Tuyên Ngôn v Giáo Dc Kitô Giáo - Gravissimum Educationis, ban hành ngày 28 tháng 10 năm 1965, s 1. 

[4] Hi Đng Giáo Hoàng v Gia Đình, Tính dc con người, s tht và ý nghĩa, ban hành 08.12.1995, s 11.

[5] Xavier Thévenot , Đ xây dng mt nn luân lý cho thế gii mi, chương 3.3.

[6] Persona Humana, 12.

[7] Persona Humana, 11.

[8] Persona Humana, 12.

[9] Persona Humana, 11.

[10] Xavier Thévenot , sđd, chương 3.3.

[11] Xavier Thévenot , sđd, chương 3.3.

[12] Guido Gatti, Giáo trình v thn hc luân lý – Manual di teologia morale, Elledici, Torino – 2001, 372.

[13] Xavier Thévenot , sđd, chương 3.3.

[14] Xavier Thévenot , sđd, chương 1.6. ; Nhóm Notre-Dame Italia – Lm. Luy Nguyn Anh Tun chuyn ng, Tình yêu và Hôn nhân, NXB Phương Đông, 2008, 23.

[15] John Norton, Sex-change operation does not change person’s gender – by Catholic News Service – january 2003

[16] Lm. Trn Thế Tuyên, Chuyn đi gii tính (Transgender), http://danchuausa.net/print.php?id=suy-niem/tinh-tam-nam-duc-tin-van-nan-8-chuyen-doi-gioi-tinh-transgender ; Giáo Lut 1041§5.

[17] Guido Gatti, Sđd, 379-380.

[18] Reich (1936), Die Sexualität im Kulturkampf.

[19] Jean-Louis Bruguès, T Đin Luân Lý Công Giáo, mc Lc Thú.

[20] Nguyên bn tiếng Ý, Anh, Pháp có trên trang web: http://www.vatican.va/roman_curia/pontifical_councils/family/documents/rc_pc_family_doc_08121995_human-sexuality_it.html : Lm. Augustinô Nguyn Văn Trinh chuyn ng mt phn nơi trang web: http://www.ubmvgiadinh.org/node/110

[21] Giáo sư Nguyn Lân Dũng, "Giáo dc gii tính quá cn thiết ri!”, http://vietq.vn/chat-luong-song/suc-khoe/417-giao-su-nguyen-lan-dung-gia....

[22] Persona Human, 3.

[23] Guido Gatti, Sđd, 393.