Lời Chúa: “Ở đâu có hai ba người họp lại
nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ” (Mt 18, 20).
Ý cầu nguyện: Xin cho các thành viên trong gia đình ơn đạo đức, siêng
năng cầu nguyện và lắng nghe Lời Chúa.
Bài ca ý lực: Đâu có tình yêu thương.
- Đức Kitô đã muốn được sinh ra và lớn lên trong gia đình thánh của
thánh Giuse và Mẹ Maria. Hội Thánh không là gì khác hơn là “gia đình của Thiên
Chúa”. Nhưng gia đình kitô hữu bày tỏ và thể hiện một cách đặc biệt sự hiệp
thông trong Hội Thánh, vì thế cũng được gọi là một “Hội Thánh tại gia”[1], trong đó người
cha, người mẹ, con cái, mọi phần tử trong gia đình, thực thi chức tư tế do phép
Rửa.
- Được bén rễ và dưỡng nuôi từ bí tích Hôn phối, gia đình kitô hữu
không ngừng được tác sinh nhờ Chúa Giêsu trong Thánh Thần của Người, được Người
mời gọi và lôi cuốn vào cuộc đối thoại với Thiên Chúa qua đời sống bí tích, qua
hiến lễ đời mình và cầu nguyện. “Đó là chức
vụ tư tế mà gia đình có thể và phải chu toàn trong sự hiệp thông mật thiết
với toàn thể Hội Thánh, qua những thực tại hàng ngày của đời hôn nhân và gia
đình; bằng cách ấy, gia đình kitô hữu được
mời gọi tự thánh hóa và thánh hóa cộng đoàn Hội Thánh và thế giới”.[2]
- Chức tư tế bởi phép Rửa mà các tín hữu sống trong hôn nhân-bí
tích là nền tảng của một ơn gọi và một sứ mạng tư tế, nhờ đó cuộc sống hàng
ngày của đôi vợ chồng và gia đình được biến thành “hi lễ thiêng liêng đẹp lòng
Thiên Chúa nhờ Đức Giêsu Kitô” (1Pr
2,5). Điều đó phát xuất không những do việc cử hành Thánh Thể và các bí tích
khác, cũng như do việc tự hiến mình cho vinh quang Thiên Chúa, mà còn do đời
sống cầu nguyện, do việc đối thoại nguyện cầu với Chúa Cha nhờ Chúa Kitô trong
Chúa Thánh Thần.
- Kinh nguyện gia đình có những đặc tính riêng. Đó là kinh nguyện
chung của cả nhà: vợ chồng cùng cầu nguyện với nhau, cha mẹ và con cái cùng cầu
nguyện với nhau. Hiệp thông trong kinh nguyện vừa là hoa quả vừa là đòi hỏi của
sự hiệp thông do bí tích Rửa tội và Hôn phối. Chúa Giêsu đã hứa: “Ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh
Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ” (Mt 18, 20).
- Kinh nguyện gia đình có nội dung độc đáo là chính cuộc sống gia đình. Qua những cảnh huống khác nhau, cuộc sống
gia đình được xem như là một ơn gọi từ Thiên Chúa và được thực hiện như là lời
đáp trả hiếu thảo cho tiếng gọi ấy. Những niềm vui và nỗi cực nhọc, những hi
vọng và sầu buồn, những ngày sinh nhật và kỉ niệm hôn phối của cha mẹ, những
lần đi xa và ngày trở về đoàn tụ, những chọn lựa quan trọng và quyết liệt, lúc
một người thân yêu qua đời, ... đều ghi dấu sự hiện diện quan phòng của tình
yêu Thiên Chúa trong lịch sử gia đình. Những biến cố ấy là thời điểm thuận lợi
để gia đình biết tạ ơn, hay khấn nguyện, phó thác trong tin cậy vào Cha chung trên
trời.[3]
- Gia đình Kitô hữu là nơi đầu tiên để dạy cầu nguyện. Được xây
dựng trên nền tảng bí tích Hôn phối, gia đình là “Hội Thánh tại gia” dạy cho
các con cái Chúa học cầu nguyện “với tính cách là Hội Thánh” và kiên trì trong
viêc cầu nguyện.[4]
- Trong Hội Thánh tại gia mục đích quan trọng của kinh nguyện là
bước khai tâm cho con cái đi vào kinh nguyện phụng vụ của toàn thể Hội Thánh. Gia
đình cần phải dần dần đưa mọi thành viên tham dự vào bí tích Thánh Thể, nhất là
ngày Chúa nhật và các ngày lễ trọng, cũng như tham dự vào các bí tích khác. Kinh
nguyện của Hội Thánh được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa và việc cử hành phụng vụ. “Hội
Thánh tại gia”, ngoài kinh nguyện sáng tối, cũng được tha thiết khuyên nên đọc
và suy niệm Lời Chúa, chuẩn bị cho các bí tích, tôn sùng và tận hiến cho Thánh
Tâm Chúa Giêsu, sùng kính Đức Trinh Nữ Maria với những hình thức khác nhau, cầu
nguyện khi ăn cơm và thực hành các việc đạo đức bình dân.[5]
- Kinh nguyện Kitô giáo ưu tiên chăm chú vào việc suy niệm “các mầu
nhiệm của Đức Kitô”, như trong lectio
divina (đọc và suy gẫm Lời Chúa) và kinh Mân Côi. Đức Giáo hoàng Phaolô VI
khuyên nhủ: “hãy lần chuỗi trong gia đình... Chắc chắn tràng chuỗi kính Đức
Trinh Nữ Maria phải được coi như một trong những ‘kinh nguyện chung’ tuyệt hảo
và hữu hiệu nhất mà Hội Thánh mời gọi mọi người trong gia đình Kitô hữu đọc với
nhau”[6].
- Việc cầu nguyện còn phải tiến xa hơn nữa: nhằm hiểu biết tình yêu
của Chúa Giêsu, nhằm kết hợp với Người. Muốn thế, gia đình cũng cần tập hướng
tới hình thức cầu nguyện chiêm niệm :
lắng nghe Lời Chúa trong thinh lặng để tham dự vào tiếng “Amen”
của Người Con đã hạ mình làm Tôi Tớ và tiếng “Fiat” của người nữ tì khiêm tốn của Chúa.[7]
- Cầu nguyện không phải là biểu hiện của sự chạy trốn trách nhiệm
thường ngày, trái lại đó chính là sức đẩy mãnh liệt đưa gia đình đến chỗ đảm
nhận và chu toàn toàn bộ trách nhiệm làm tế bào đầu tiên và căn bản của xã hội
nhân loại. Kết hợp với cây nho sai trái là Chúa Kitô, nhất là trong cầu nguyện
trung thành và sâu sắc như thế, gia đình tham dự cách hữu hiệu vào đời sống và
sứ mạng của Hội Thánh trong thế giới, góp phần vào sự biến đổi thế giới[8].
- Lời của Đức Giáo hoàng Gioan-Phaolô II: “Cuối cùng, các cặp vợ
chồng kitô hữu thân mến, nếu các con ước muốn trở thành ‘Tin mừng cho thiên
niên kỉ thứ ba’, thì đừng quên rằng cầu
nguyện trong gia đình là con đường vững chắc để luôn hiệp nhất trong một
lối sống hòa hợp với thánh ý Thiên Chúa. Giờ đây, khi ban phép lành Tòa thánh
cho tất cả các con, Cha để lại cho các con một nhiệm vụ cuối cùng: nhờ ơn Thiên
Chúa giúp, các con hãy đặt Tin mừng làm nguyên lí hướng dẫn gia đình mình, và
hãy làm cho gia đình các con trở thành một trang Tin mừng được viết ra cho thời
đại chúng ta !” (Đại Hội Gia Đình Thế Giới Manila 2003).