GIÁO DÂN TRUYỀN GIÁO : NGƯỜI ĐƯỢC
SAI ĐI
1. Nhìn quanh
Hiện
nay dân số Châu Á chiếm gần hai phần ba thế giới nhưng số người nhận biết Chúa
chỉ có 2, 5%. Việt Nam chúng ta thì dân số bây giờ là 86 triệu, và chỉ có 6
triệu rưỡi Kitô giáo = 7,5%. Lời Chúa khi xưa đang hiện tại hóa hiện trạng khu
vực Châu Á và cách riêng đất nước chúng ta.
Rõ
ràng là cánh đồng lúa chín mênh mông đang cần thợ gặt. Trong đồng lúa này có
biết bao con người đang bơ vơ lạc lỏng, đang sống trong vô vọng; biết bao người
đang sống trong nghèo khổ, bệnh tật, đói khát, nhất là đói khát Thiên Chúa, đói
khát tình thương; biết bao người đang chịu áp bức, bất công, tủi nhục do cường
quyền và bạo lực.
Nói
như thế, không phải ai nhận biết Chúa cũng đều sống trong bình an hạnh phúc,
điều đó còn tùy thuộc vào nỗ lực bản thân cộng tác với ơn thánh Chúa. Nhưng
điều quan trọng là họ còn tìm thấy lẽ sống để vươn lên, còn có sức mạnh của đức
tin để vượt qua những tình trạng ngặt nghèo, còn niềm hy vọng cho một sự sống
mới, sự sống vĩnh cửu mà Đức Kitô mang lại.
Nhưng
rồi công cuộc truyền giáo hiện thời đang ra sao? Riêng tại Việt Nam, dường như
giáo dân, nếu không dám nói là phần đông các Linh mục, Tu sĩ, ngày càng ít quan
tâm đến vấn đề truyền giáo, ngày càng quên rằng mình là người đươc sai đi. Bài chia sẻ về Truyền
giáo và Tân Phúc Âm hóa của Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo[2]
đã nói rõ về những lý do này, ở đây chúng ta muốn không nhắc lại nữa, nhưng muốn
khơi lên tinh thần truyền giáo cho mọi giáo dân.
Ngoài ra, trong một lá thư của cha Chân Tín gởi cho Đức
Thánh Cha Beneđictô XVI[3],
còn cho thấy chính quyền muốn các nhà tu hành lao đầu vào việc xây dựng những
nhà thờ nguy nga, tổ chức lễ hội rầm rộ, bày ra những cuộc ăn uống linh đình để
quên đi, hoặc hoàn toàn dửng dưng trước sứ mạng của Giáo Hội, trước cảnh đồng
bào bị đàn áp, bóc lột.
2. Nhìn lui
Chúng
ta quen sống an nhàn trong một tổ chức quá đầy đủ, một Giáo Hội cơ chế quá an
toàn nên dần dần mất đi tấm lòng và tính cách của Đức Giêsu: đó là tấm lòng
khao khát cho mọi người được ơn cứu độ và tính cách là luôn ra đi trong sự khiêm
nhường và dấn thân phục vụ với tất cả tình yêu. Với tấm lòng và tính cách đó,
Đức Giêsu sai các môn đệ từng 2 người một ra đi loan báo Tin Mừng. Các nhóm này
không phải là một tổ chức cho bằng một sự sống. Họ chia sẻ sự sống của Chúa,
của những người chung quanh và của ngay nội bộ nhóm:
-
Trước hết cuộc sống của họ là chia sẻ những
băn khoăn thao thức của Chúa và tuyệt đối chỉ cậy dựa vào sức mạnh siêu nhiên
của Đấng sai mình.
-
Thứ đến họ chia sẻ cuộc sống thực tế của
những người chung quanh, như chữa lành bệnh tật, đem lại bình an, cùng ăn uống
với họ, đồng thời nâng cao tâm hồn họ bằng cách cho biết Nước Thiên Chúa đang ở
gần kề bên họ.
-
Sau cùng, là bầu khí thanh thoát an vui ở
giữa những người được sai đi trong sự chia sẻ kinh nghiệm cùng trợ lực cho
nhau, kính trọng và tin tưởng lẫn nhau, với thái độ sẵn sàng nghe lời Chúa dạy.
3. Nhìn tới
Tinh
thần và đường hướng của Đức Giêsu cũng chính là đường hướng của các Giám mục FABC (Liên Hiệp Các Hội
Đồng Giám Mục Á Châu), khi chủ trương Missio inter Gentes chứ không chỉ là Missio Ad
Gentes: nghĩa là không đến với người khác bằng thái độ quyền hành, ban phát,
thu phục, cải đạo, mà là sứ mạng đến sống giữa mọi người, sống cùng, sống với,
để chia sẻ và cảm nhận những niềm đau, nỗi khổ, những khát mong, những tâm tư
tình cảm của họ, cái nhìn và niệm của họ, để từ đó giới thiệu cho họ khuôn mặt
của Đức Kitô.
Nhưng
rồi khuôn mặt Đức Kitô không thể cao xa trên lý thuyết mà phải được phản ảnh
cách trung thực nơi khuôn mặt người được sai đi. Đó là khuôn mặt hiền lành và
khiêm nhường. Đó là lối sống khó nghèo và thanh bạch, không túi tiền, không
giầy dép, không bao bị. Đó là thái độ khiêm tốn đón nhận sự giúp đỡ về nhà ở
cơm ăn. Đó là ý thức tôn trọng tự do tha nhân, chấp nhận bị từ chối.
Người
Châu Á hôm nay rất dễ đón nhận người tông đồ biết sống khổ hạnh, thoát tục,
sống thư thái, trầm tư, sống nhân từ, phục vụ. Cuộc sống của người được sai đi
phải tỏa hương thơm của thế giới mai sau, phải có khả năng nâng con người lên
với Đấng Tuyệt Đối.
Thế
giới hôm nay vẫn là một thế giới bệnh tật, một thế giới thèm khát tự do, thèm
khát được là chính mình. Chỉ có Đức Kitô là Đấng cứu độ duy nhất mới đáp ứng
được mọi tình trạng đó. Nhưng rồi chúng ta đang sống trong một bối cảnh đa đa
nguyên, đa tôn giáo, người ta rất khó đón nhận Đức Kitô khi thấy tính cách của
chúng ta còn xa lạ với họ.
Vì thế ta còn phải học hỏi nhiều nơi các tôn giáo
bạn:
-
Học cầu nguyện, ăn chay, bố thí nơi người
Hồi giáo.
-
Học suy niệm và chiêm niệm nơi người Ấn
giáo.
-
Học từ bỏ của cải và kính trọng sự sống nơi
người Phật giáo.
-
Học thái độ thảo hiếu, tôn lão kính trưởng
nơi đạo Khổng.
-
Học sự đơn sơ, khiêm tốn nơi người theo đạo
Lão.
Càng học, ta càng dễ giới thiệu Đức Kitô, và càng thấy
Ngài đang ẩn mình nơi những tôn giáo khác. Thật ra đó là những điều mà Lời Chúa
vẫn dạy chúng ta, có điều chúng ta không ý thức mạnh mẽ để làm sáng lên trong
cuộc đời mình. Ước chi ta thấy được những điều Chúa đang tha thiết mong muốn về
mình để biết cách và biết hướng đào tạo mình cho cuộc sống hôm nay và sứ vụ
ngày mai.
4. “Đi ra” và “Ra đi”.
Cánh
đồng lúa mênh mông còn bị bỏ hoang không thợ gặt hái. Thế giới này dường như
vẫn còn mò mẫm trong bóng đêm dày đặc của sự dữ, của tranh chấp, của oán thù;
rất cần những đốm sáng của tình thương, của khoan dung, của tha thứ. Thế nên,
không lạ gì Chúa Giêsu đã nói: "Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh
em đi như chiên con vào giữa bầy sói" (Lc 10,3) (…)
"Ra
đi" chứ không phải "ở lại". Đó là một lệnh
truyền. Cả cuộc đời của Đức Kitô là
một hành trình: Ngài sinh ra ngoài đường, sống và rao giảng ngoài đường, cuối
cùng chết cũng ngoài đường. Đức Kitô
luôn lên đường và không ngừng ra đi.
Công
đồng Vaticano II cũng long trọng khẳng định : "Tự bản tính,
Giáo Hội lữ hành phải truyền giáo" (TG 2). Đức Thánh Cha Gian Phaolô
II cũng quả quyết : "Không một ai trong những người tin vào
Đức Kitô, không một tổ chức nào trong Giáo Hội được miễn khỏi trách vụ cao cả
này: Đó là toan báo Đức Kitô cho mọi dân tộc" (Sứ vụ Đấng Cứu Độ,
3).
Trong
tông huấn Evangelii Gaudium của Đức Phanxicô, người ta ấn tượng với từ ngữ “đi
ra”[4]
(go forth/ in uscità/ en sorti) được được nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Đó là một
Giáo Hội lữ hành luôn mang các đặc tính sau đây:
* Không bao giờ dừng lại.
Dừng lại thì không còn là người lữ hành, là đánh mất chính mình, đánh mất căn
tính của mình. Không bám níu vào một chỗ, không cố định ở một nơi, không cố thủ
và đóng đô ở một vị trí, cứ phải tiến bước trong tin yêu và hy vọng.
* Trong cuộc lữ hành, người ta sẽ không
lường hết được những gì sẽ xảy ra. Tính chất phiêu lưu là đặc điểm
của cuộc lữ hành, vì luôn có những điều không thể lường trước, đòi phải khôn
ngoan, xoay sở, sáng tạo. Vì thế, thái độ phân định cá nhân và cộng đoàn là
điều thật cần thiết. Đồng thời phải biết đọc các biến cố để tìm con đường mà
Chúa muốn dẫn dắt.
* Mọi người trong đoàn lữ hành đều đi, cùng
hướng về đích. Mỗi thành viên trong đoàn có một vai trò khác nhau nhưng đều
cần đến sự tương trợ lẫn nhau, cần đến những nét đặc thù của nhau để nên phong
phú.
“Giáo Hội sẽ trung tín với Thầy của mình khi Giáo Hội biết “đi
ra”, chứ không bận tâm đến chính mình, đến cơ cấu của mình và đến thành tựu của
mình; Giáo Hội trên hết phải có khả năng ra đi, chuyển mình, đến gặp gỡ con cái
Thiên Chúa trong hoàn cảnh thực tế của họ và đồng cảm với những thương tích của
họ”. (Đức Phanxicô, Sứ điệp ơn gọi 2015, số 5).
Vậy
người được sai đi trước tiên là người:“Đi
ra” khỏi mình để có thể "Ra đi":
-
Ra đi đem bình an đến cho muôn dân, bình
an với Chúa, bình an giữa mọi người với nhau.
Người rao giảng Tin Mừng là "con cái của sự bình an".
Phải có bình an trong mình ta mới đem bình an ấy ban lại cho người khác. Niềm
bình an đến từ thái độ quên mình, sống chan hoà với những người chung quanh, đòi ta phải có tinh thần cởi mở, đi đến với người
khác, gỡ bỏ những rào cản của nghi kỵ, sợ hãi, thành kiến và óc bảo thủ.
-
Ra đi chữa lành bệnh nơi thể xác cũng như
trong tâm hồn của mọi anh chị em cần đến.
Chúng ta có thể không chữa lành được những bệnh tật nơi thân
xác, nhưng sự thăm viếng, nâng đỡ, cảm thông sẽ xoa dịu và làm vơi đi bao khổ
sầu cho con người hôm nay, để họ can đảm chiến đấu với bệnh tật và khơi lên
nguồn sống và niềm hy vọng. Vẫn còn các bệnh tật trong lối nghĩ, lối nhìn và
lối sống cần được chữa lành để làm nên cuộc sống mới cho mọi người.
-
Ra đi loan báo Nước Thiên Chúa đã đến gần,
nước của tình yêu và ân sủng, nước công chính, bình an và hoan lạc trong Chúa
Thánh Thần.
Ngày nào thế giới còn chiến tranh,
bạo động, còn áp bức, bất công, nhân loại còn khốn khổ đói nghèo, còn nô lệ cho
vật chất, ngày ấy Nước Thiên Chúa chưa thể ngự trị trên địa cầu. Nơi nào công
lý và hòa bình, khoan dung và nhân hậu, chi phối trái tim và cách hành xử
giữa người với người, thì “Nước Thiên
Chúa đang ở giữa các ngươi”. Đó là điều mà người Kitô hữu - là người được
sai đi - cần phải làm chứng bằng chính đời sống mình, bằng đời sống của cộng
đoàn, giáo xứ, giáo phận... Ai tin, sám hối và đón nhận Đức Giêsu với
một đời sống mới như thế là đã vào Nước Thiên Chúa.
Bằng
tình yêu thẳm sâu với Nước Thiên Chúa, Thánh Phaolô đã phải thốt lên: "Khốn
cho thân tôi: nếu tôi không rao giảng Tin Mừng" (1Cr 9,16). Nhưng
việc làm mới chứng thực cho lời rao giảng, và lời rao giảng sẽ soi sáng cho
việc làm. Ra đi là để làm chứng, và lời chứng sáng giá nhất chính là việc làm.
Đúng như L. Moody đã nói : "Các ngọn hải đăng không thổi còi
ầm ĩ, chúng chỉ chiếu sáng". (TP)
Như
thế mọi người, từ người già tới em bé, từ người bình dân ít học đến những bậc
trí thức tài cao học rộng, từ người khoẻ mạnh đến những người đau yếu bệnh tật,
tất cả đều có thể làm việc truyền giáo theo ý Chúa muốn.
5. Vài thực hành truyền giáo
trong giáo xứ
- Việc thăm viếng : thăm viếng rất quan trọng đối với giáo dân cũng như lương
dân. Họ rất vui mừng và hãnh diện khi
được cha thầy, cô chú thăm viếng. Đó là sự động viên mạnh mẽ và hiệu quả giúp họ
tới nhà thờ. Có thể là thăm viếng định kỳ hoặc đột xuất trong những dịp hiếu,
hỉ,giỗ, tết, hoặc khi đau yếu, hoạn nạn…
- Kết nghĩa gia đình hay cá nhân:
Tạo sự
gần gũi, bạn hữu, thân tình để có thể tin tưởng và nâng đỡ lẫn nhau. Một người
đạo lo cho một người lương, một gia đình đạo lo cho một gia đình lương.
- Mời
lương dân đến Nhà Thờ: Nhờ tình nghĩa khắn khít hơn, nên ta có thể mời họ
đến Nhà Thờ mỗi dịp lễ trọng như kính nhớ tổ tiên, Giáng sing, Phục sinh, bắc
nhịp cầu để họ đến với Chúa.
- Tạo sân chơi cho giới trẻ đạo
đời: Tạo những dịp họp mặt, liên hoan, thể thao, văn nghệ
cho các thanh thiếu niên trong những dịp lễ trọng hoặc lễ hội dân tộc.
- Bửa ăn cho người nghèo: Mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng,
hoặc mỗi năm trong những dịp lễ trọng.
- Lon gạo cho người nghèo hay góp quỹ cho người nghèo: Góp chung mỗi tháng để cấp dưỡng cho những gia đình
nghèo khổ, già yếu, bệnh tật.
- Tủ thuốc hay phòng trị bệnh cho người nghèo: Mỗi tuần hay mỗi tháng có bác sĩ khám bệnh và phát thuốc
cho người nghèo.
- Phát thưởng hoặc hoặc học bỗng cho học sinh nghèo: Cho mỗi học kỳ, mỗi năm, cũng như cung cấp xe đạp, quần
áo cho các em nghèo.
- Lớp học tình thương cho các em bé nghèo không thể
tới trường.
- Cộng tác với mọi người và các tôn giáo bạn trong
công tác bác ái từ thiện.
Kết luận
Mọi
người giáo dân hôm nay cần xác tín lại mình là người của Thiên Chúa, và cần ý
thức lại sứ mạng cao cả của mình là người được Đức Kitô sai đi trong Chúa Thánh
Thần, để làm chứng nhân cho Nước Trời. Điều này đòi ta trước tiên phải biết
sống gắn bó với Chúa, dưới sự soi sáng và hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, bằng
một đời sống mỗi ngày nỗ lực hoàn thiện hơn về mọi phương diện, bằng sự tích
cực tham gia vào các hoạt động tông đồ của Giáo xứ, đem hết khả năng và tâm trí
của mình mà Chúa đã ban để làm những gì có thể làm được với tất cả tình yêu
mến, để Chúa được nhận biết và yêu mến hơn.
Chúng ta không do dự, tự ti với sự bất toàn, thiếu thốn về
khả năng hay điều kiện; không nên mặc cảm với những quá khứ chưa đẹp, hay những
kinh nghiệm thất bại, những điều chưa sống đúng với tinh thần Tin mừng. Thánh Phaolô
nói: “Không phải như là tôi đã đạt được
điều đó, hay đã nên hoàn thiện; nhưng tôi đang cố gắng theo đuổi, để đạt cho kỳ
được mục tiêu” (Pl 3,12-13). Chúng ta sống làm chứng cho Chúa với cả con
người mình, dâng cho Chúa cả những bất toàn, hữu hạn để Chúa dẫn dắt thi hành
sứ mạng của Người.
Hôm
nay, Chúa vẫn đang than thở với mọi người chúng ta: “Lúa chín đầy đồng mà thiếu thợ gặt”. Chúng ta hãy bắt chước tiên
tri Isaia thưa với Chúa: “Lạy Chúa, này con đây, xin hãy sai con đi”.
Lời nguyện
Lạy
Chúa Thánh Thần! Ngài là tác nhân siêu việt và chính yếu của sứ vụ Giáo Hội.
Chính
Ngài điều khiển toàn bộ công cuộc rao giảng Tin Mừng,
luôn hiện diện sinh động trong thế giới, trong mọi xã hội,
trong tâm hồn mỗi người, và liên tục gieo những hạt giống chân lý
nơi các dân tộc, tôn giáo, và mọi nền văn hóa.
Nhờ
sự soi sáng và hướng dẫn của Chúa,
chúng con mới có đủ khôn ngoan để nhận ra
những nẻo đường nhiệm mầu của Thiên Chúa.
Nhờ
sức mạnh và sự hun đúc của Chúa,
chúng con mới dám lao mình vào những viễn tượng mới của cuộc Phúc Âm hóa,
để biến khó khăn hôm nay thành cơ hội rao giảng Tin Mừng.
Đồng
lúa nhân gian thật mênh mông bát ngát!
Xin cho con biết tận dụng mọi thời điểm
để loan báo Đức Kitô và Phúc Âm của Ngài.
Lạy
Chúa Thánh Thần!
Xin cho con hiểu được ý nghĩa siêu việt của đời mình là ra đi cho một sứ mạng:
sứ mạng loan báo Tin Mừng, là nối tiếp sứ mạng của Đức Kitô, Đấng cứu độ trần
gian.
Nhưng
lạy Chúa!
Nếu con thiếu thiết thân với Chúa, con sẽ loan báo bản thân con.
Nếu con thiếu đời sống ngay chính con sẽ làm lệch lạc Lời Chúa.
Nếu con thiếu thánh thiện con sẽ làm tục hóa Tin Mừng của Chúa
Khi
tâm hồn con chưa được đổi mới,
thì Lời Chúa trở thành cũ kỹ và lỗi thời.
Xin
Thần Khí Chúa thấm nhập vào tâm trí con,
thấm đượm tính cách của con,
thanh tẩy tâm hồn và môi miệng con,
để con có thể công bố Lời Chúa cho mọi người.
Xin
cho con lòng say mê loan Tin Mừng Chúa,
dám chấp nhận mọi đau thương, dám chịu mọi thua thiệt và lỗ lã,
miễn sao Đức Kitô được rao giảng. Amen.
Lm. Thái Nguyên
[2] Truyền giáo và Tân Phúc Âm hóa ngày 15-06-2012, simonhoadalat.com/HOCHOI/TaiLoanBaoTinMung.
[3] https://nuvuongcongly.wordpress.com/2010/10/07/.
[4] Cần phân biệt hai hành vi: đi ra và ra đi. Trong tiếng
Việt, khi nói “đi ra” thì hiểu đi ra khỏi
chỗ nào đó, vd. đi ra khỏi nhà. Còn
khi nói “ra đi” thì thường nói ra đi để hướng
về đâu đó. Trong tiếng Ý, uscità
nghĩa là ra khỏi nơi nào đó. Tiếng Pháp sorti cũng hiểu như vậy. Trong
khi tiếng Anh, go forth có nghĩa là đi
về phía trước. Vậy trong tiếng Việt có thể dùng 2 từ ngữ để diễn
tả 2 hướng: “đi ra” và “đi tới”. Đức
Giáo Hoàng Phanxicô nói đến 2 ý tưởng ấy: 1/ đi ra khỏi chính mình, và 2/ đi tới
các vùng xa, ngoại biên.
[5] Đức Thánh
Cha Phanxico, Tông Huấn Niềm Vui Của Tin
Mừng, 120.