CHÚA NHẬT
34 THƯỜNG NIÊN
LỄ CHÚA GIÊSU
KITÔ VUA
+++
A. DẪN NHẬP
Hôm nay là Chúa nhật cuối cùng kết thúc
năm Phụng vụ, Giáo hội mừng lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ. Điều đó nói lên rằng, Đức
Giêsu Kitô, sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ Chúa Cha trao phó , được Chúa
Cha trao quyền cai trị muôn loài trên trời
dưới đất và sẽ kết thúc lịch sử loài người trong vinh quang để mọi sự sẽ được
“restaurare in Christo”.
Trong suốt quãng đường đi truyền giáo,
Đức Giêsu chỉ đi rao giảng Tin mừng về Nước Thiên Chúa và chữa lành mọi bệnh hoạn
tật nguyền cho người ta. Chưa bao giờ Đức Giêsu dám nhận mình là vua, mặc dầu dân
chúng hồ hởi tôn vinh Ngài. Nhưng về cuối đời, trong cuộc thương khó, Ngài đã công
khai xác nhận vương quyền của Ngài trước mặt quan Philatô:”Ngài nói đúng, Tôi là vua”(Ga 18,37), nhưng để tránh ngộ nhận, Ngài
nói thêm:”Nhưng nước tôi không thuộc thế
gian này”(Ga 18,36).
Vậy nếu Đức Giêsu không có lấy một tấc
đất để cắm dùi thì nước của Ngài ở đâu ? Thần dân của Ngài là ai ? Vương quyền
này được thiết lập và thực hiện bằng những phương tiện nào ?
Nhờ Bí tích rửa tội, chúng ta đã được
tham dự vào vương quyền của Đức Kitô, chúng ta có nhiệm vụ phải bảo vệ và làm
cho vương quyền của Ngài được mở rộng để tất cả mọi nguời nhận biết Đức Giêsu là
vua vũ trụ và hết lòng tin theo Ngài.
B.TÌM HIỂU LỜI CHÚA.
+ Bài đọc 1 : Đn 7,13-14.
Vào thế kỷ thứ 2, đức tin bị đe dọa trầm
trọng. Tác giả Sách Thánh muốn khích lệ các người đồng hương của mình vững chí
trong cơn thử thách, thì trong một thị kiến, Đaniel nhìn ngắm bốn Con Thú tượng
trưng từ biển nhô lên và cập vào đất liền : chúng biểu thị những vương quốc đã
liên tiếp nhau đe dọa Israel. Chính lúc đó xuất hiện một khuôn mặt bí ẩn, được
mô tả như một Con Người. Lúc đó Đấng Lão thành (tức Thiên Chúa) cũng hiện ra và
trao cho Con Người quyền thống trị tất cả loài nguời và thiết lập một vương quyền
vĩnh cửu và phổ quát.
Nhân vật Con Người ấy chính là hình ảnh
tiên báo Đấng Messia. Và Đức Giêsu chính là Đấng Messia hoàn thành lời tiên tri
ấy.
+ Bài
đọc 2 : Kh 1,5-8.
Đoạn sách Khải huyền này cũng mô tả Đức
Giêsu là Vua. Ngài đã yêu thương chúng ta, đã lấy máu mình mà rửa sạch mọi tội
lỗi của chúng ta. Được phục sinh vì đã làm chứng cho đến chết chương trình của
Chúa Cha, Đức Kitô đã trở nên “Thủ lãnh các vương đế trần gian”, nhận
đuợc mọi quyền năng để dẫn dắt lịch sử nhân loại. Ngài làm cho chúng ta trở thành
vương quốc của Ngài. Vương quốc này chưa hoàn tất. Nhưng vào thời sau hết, Đức Kitô sẽ hiển trị trong
uy quyền, thắng vượt sự dữ và lầm lạc. Ngài là vua hoàn vũ và vĩnh cửu.
+ Bài Tin mừng : Ga 18,33b-37.
Từ truớc tới nay, Đức Giêsu chỉ đi rao
giảng Tin nừng về Nước Thiên Chúa, chữa lành mọi tật nguyền cho người ta. Không
bao giờ Ngài tự xưng là vua. Ngài còn trốn tránh khi dân chúng tung hô Ngài là
vua. Không bao giờ Ngài làm điều gì tỏ ra cạnh tranh với nhà cầm quyền.
Bị người Do thái tố cáo trước nhà cầm
quyền là Ngài muốn làm vua. Philatô hỏi Đức Giêsu:”Vậy ông là vua ư”? Nhân dịp
này, Đức Giêsu vừa đáp vừa giải thích cho ông Philatô :
- Ngài là vua thật, đúng như lời ông nói.
- Nước Ngài không thuộc thế gian này.
- Nước Ngài không giống như nước trần gian, không cạnh tranh với
quyền lực nào.
- Nước Ngài là vương quốc sự
thật : sự thật về Thiên Chúa, sự thật về con người, sự thật về mọi loài thọ tạo.
- Ngài đến làm chứng cho sự thật. Ai yêu sự thật thì thuộc về vương
quốc Ngài.
C. THỰC HÀNH LỜI CHÚA.
Tin
theo Đức Kitô Vua.
I. LỊCH SỬ LỄ CHÚA
KITÔ VUA.
Một triết gia đã đưa ra một nhận định
rất bi quan :”Homo homini lupus” : con người là lang sói của con ngươiø. Con người
đã trở nên một thú dữ hay tấn công, cắn xé và giết chóc. Lịch sử loài người là
một chuỗi những cuộc chiến tranh liên tiếp. Hai cuộc thế chiến thứ nhất và thứ
hai đã cướp đi sinh mạng của gần 50 triệu người, không kể những người bị thương,
mất tài sản và thiệt hại vật chất khôn lường.
Cho nên ngày 12.11.1927, Đức Giáo hoàng
Piô XI đã thiết lập lễ Chúa Kitô Vua, mục đích là để cầu cho loài người thôi đừng
buông theo thú tính mà cắn xé lẫn nhau, các nước đừng nuôi mộng bá chủ hoàn cầu
mà gây chiến với nhau.
Đàng khác, thế giới đang dần rời bỏ Chúa,
muốn khai trừ Chúa ra khỏi các tâm hồn, các gia đình, các xã hội, thế giới muốn
xây xã hội trên nền tảng thuần túy nhân loại. Trong trường hợp đó, Đức Giáo hoàng
muốn công bố những quyền bất khả xâm phạm của
Chúa Kitô : Ngài là vua vũ trụ, vua các thiên thần và loài người.
Ngoài ra, Đức Giáo hoàng cũng nghĩ rằng
cần phải phản ứng lại mấy sự lệch lạc trong quan niệm đạo đức tân thời phát
sinh ngay trong Công giáo tiến hành ở một số nơi. Người ta đang có khuynh hướng
nhìn nơi Đức Giêsu chỉ là người Anh Cả, người bạn và đối xử với Chúa bằng vai,…là
bạn đường, bạn làm việc… Lễ Chúa Kitô Vua nhắc cho người ta rằng : Đức Giêsu còn
là Đấng Toàn Năng, Đấng vô cùng vô biên, Vua các vua. Ngài còn là Đấng Hữu, ta
có là nhờ Ngài, và bổn phận chính yếu nhất là Thờ Lạy Ngài (Trần văn Khả).
II. ĐỨC GIÊSU LÀ VUA.
1. Đức Giêsu khẳng định.
Trước toà án, Philatô hỏi Đức Giêsu :”Ôâng có phải là vua dân Do thái không”? Đức Giêsu có thể trả lời là
có
hay không,
tùy theo ý của người hỏi.
Nếu người Do thái hỏi Ngài câu ấy, thì
câu ấy có nghĩa là : ông có phải là Đấng Messia không ? Nhưng khi Philatô hỏi
thì câu ấy có ý nghĩa là : ông có phải là kẻ cầm đầu xúi giục dân Do thái phản loạn
không ? Theo não trạng của người Do thái, thì Đấng Messia , vị cứu tinh của dân
tộc ắt phải là một thủ lãnh của đoàn quân nổi loạn chống lại Rôma để giải phóng
dân Do thái khỏi ách thống trị của đế quốc. Nếu Ngài là người nổi loạn chống lại
Rôma, thì dân Do thái sẽ theo Ngài. Nhưng họ thấy Ngài không phải là người nổi
loạn như ý muốn của họ, mà lại có những ý tưởng lạ đời đi ngược lại tư tưởng
truyền thống của chính tôn giáo của họ, nên họ muốn tiêu diệt Ngài. Để làm điều
ấy, họ chụp mũ Ngài là người phản loạn, chống lại Rôma.
Nhưng Philatô nhận ra ngay là : nếu Đức
Giêsu là kẻ đứng về phía người Do thái để chống lại Rôma, thì họ đã chẳng nộp
Ngài cho ông. Vì thế, câu ông hỏi Đức Giêsu chỉ hỏi cho có lệ, chứ ông đã biết
Ngài vô tội, và chỉ vì ghen ghét mà dân chúng nộp Ngài cho ông. Nhưng cũng
chính nhờ ông ta hỏi điều ấy mà chúng ta
được mạc khải một chân lý quan trọng : Đức Giêsu chính là Vua như Ngài đã xác
nhận :”Tôi được sinh ra là để làm vua”.
Tuy Đức Giêsu xác định Ngài là vua, nhưng
với tước hiệu là vua mà Philatô đang muốn điều tra, ít nhất có ba cách làm “Vua”:
a) Vua theo nghĩa chính trị, theo kiểu Rôma : người ta thống trị kẻ
khác bằng nô lệ hoá họ :”Một ngàn năm đô hộ giặc Tầu, một trăm năm đô hộ giặc Tây”(Trịnh
công Sơn).
b) Vua theo nghĩa Thiên sai, theo kiểu mong đợi của người Do
thái : một người thuộc dòng dõi vua Đavít chính thức lên ngôi, và chiến thắng kẻ
thù của Israel, của Chúa bằng cách đè bẹp chúng.
c) Sau hết, Vua theo cách của Đức Giêsu : một vương quyền huyền
bí, không ép buộc ai, không đè bẹp ai như
“bạn có muốn theo tôi không”, “Các bạn cũng muốn bỏ đi sao” ? Một vương quyền mà
lại để “Vua” bị giao nộp cho kẻ thù
mà không chống cự, một tổng thống mà không có “vệ binh” để bảo vệ mình, không cận
vệ để bao bọc trước đám dông (Noel Quesson).
2.Vương quốc của Đức Giêsu.
a)
Nước Ngài không thuộc thế gian này.
Khi Philatô hỏi Đức Giêsu:”Ông
có phải là vua dân Do thái không”? Đức Giêsu trả lời:”Tôi là vua, nhưng không phải của nguời Do thái như ông hiểu vì nước tôi
không thuộc thế gian này”(x. Ga 18,33-36).
Nếu Đức Giêsu không phải là một vua của
một nước trần gian, thì nước của Ngài ở đâu ? Ngài là vua của ai ?
Làm vua có nhiều cách, không nhất thiết
cứ phải có đất đai, lãnh thổ, có quân đội, triều đình… mới là vua. Người ta vẫn
nói:”vua dầu lửa”, “vua xe hơi”, “vua bóng
đá”,v.v… mặc dầu những ông vua này không có quân đội, không cai trị ai . Đức
Giêsu không những làm vua hiểu theo nghĩa bóng, mà đích thực Ngài là vua hiểu
theo nghĩa đen, nghĩa chính thức của từ “vua”.
Ngài là vua, vua của cả vũ trụ, của cả
trần gian, của cả nhân loại, vì Ngài chính là Ngôi Lời, một trong Ba Ngôi Thiên
Chúa đã dựng nên muôn loài muôn vật trong vũ trụ. Thánh Kinh viết:”Nhờ Ngài, vạn vật được tạo thành, và không có
Ngài thì chẳng có gì được tạo thành”(Ga 1,3 ; x. 1,10). Ngài là vua của thế
giới, nên đến ngày chung thẩm, chính Ngài sẽ là người đến phán xét trần gian với
tư cách một vị vua (Mt 25,34).
Thế gian này có nhiều nước, mỗi nuớc có
một ông vua. Nhưng Ngài là vua cả thế gian, cả vũ trụ, nên Ngài là Vua trên hết
các vua, Chúa trên hết các chúa.
Truyện : Nước Ta chỉ
có trên thế gian này.
Ôâng SELMA LAGERLOP có viết một câu truyện như sau : Ở thành
La mã, trong một đền thờ dâng kính Đức Mẹ, gần đồi Capitole, có một tượng Chúa
Hài đồng rất đẹp. Chung quanh vòng hào quang có khắc câu Phúc âm rằng:”NƯỚC TA
CHẲNG CÓ TRÊN THẾ GIAN NÀY”(GA 18,38).
Một hôm, một phụ nữ thượng lưu, người
Anh, tới viếng đền thờ, và tượng Chúa Hài đồng đã lọt mắt bà. Bà liền nài nẵng
chuộc cho kỳ được. Khổ thay ! Không ai đồng ý cả. Bà ta mới thuê thợ gọt một tượng
khác, giống y như tượng Chúa Hài đồng bà đã trông thấy. Rồi một hôm dùng thủ đoạn,
đem đổi lấy tượng thật.
Nhưng không biết là vô tình hay hữu ý,
thay vì viết vào vòng hào quang rằng “Nước Ta chẳng có trên thế gian này”, thì
bác thợ kia lại viết :”Nước Ta chỉ có
trên trần gian này”.
Ít lâu sau, không hiểu tại sao, tượng
thật Chúa Hài đồng bỏ lâu đài của chủ mới, trở về đền thờ cũ lại như xưa.
Mưu mô bại lộ ra. Người coi đền thờ liền
đem tượng giả ném xuống chân đồi Capitole. Người phụ nữ kia, buồn tiếc, đi tìm,
gặp được và trở về nước với pho tượng giả, còn nguyên vẹn với vòng hào quang ngạo
mạn kia.
Từ ấy, tượng giả cứ chuyền tay nhau,
người này sang người khác, hết thành nọ đến thành kia…
Một hôm tượng ấy tới thành Paris. Quân
Cách mạng mới đem đi biểu diễn qua các đại lộ, và hiệu triệu dân chúng rằng:”Nước
Ta chỉ có trên thế gian này. Hãy mau mau phân chia tài sản cho nhau, để mọi người
được bình đẳng vui sống. Nước Ta chỉ có trên thế gian này. Chết là sự đổ vỡ vô
phương cứu vãn” !(Vũ minh Nghiễm, Vươn, 1966, tr 54-55).
b)
Vương quốc của sự thật.
Philatô hỏi Ngài :”Thế thì ông
là vua sao” ? Ngài đáp ngay:”Đúng thế,
chính vì thế mà tôi đã sinh ra và đến
trong thế gian này, đó là để làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì
nghe tiếng tôi”(Ga 18,37).
Vương quốc sự thật chính là nước của
Ngài. Nước đó hoàn toàn khác biệt với đế quốc của vua César. Nước của César chỉ
cai trị thể xác của loài người, còn vương quốc của Ngài chiếm hữu những tấm lòng.
Thế lực của César là binh đội, khí giới, thành trì, nhưng sức mạnh của vương quốc
của Chúa là những nguyên tắc, tình cảm và tư tưởng. Công dân của đế quốc César
chỉ được hưởng an toàn bên ngoài và bảo đảm tài sản vật chất, nhưng phước hạnh
trong Nước Chúa là an lạc và vui mừng trong Thánh Thần”(x. Rm 14,17). Dù là rộng
lớn, đế quốc Rôma cũng bị giới hạn, nhưng vương quốc của Chúa vô biên và được
quyền thiết lập tại mọi nơi. Cũng như hầu hết các nước thuộc về đất, đế quốc Rôma
rồi sẽ chấm dứt, còn vương quốc Sự Thật sẽ tồn tại muôn đời.
c)
Vương quốc tình yêu.
Vương quốc của vua Giêsu là vương quốc của Tình yêu :”Con người không đến để được phục vụ, nhưng để
phục vụ và hiến mạng sống mình làm giá chuộc cho nhiều người”(Mc 10,45). Đức
Kitô là vua, nhưng Ngài khác với những vua khác ở chỗ : để cai trị, các vua khác
dùng quyền lực, còn Ngài dùng tình thương. Thật vậy, Ngài yêu thương mọi nguời,
mọi con dân của Ngài như một mục tử tốt lành yêu thương chăn dắt đoàn chiên, biết
rõ từng con một, và sẵn sàng hy sinh mạng sống mình vì lợi ích của con chiên (x.
Ga 10,11-16). Ngài hành xử như thế vì Ngài là Thiên Chúa, mà “Thiên Chúa là Tình yêu” (1Ga 4,8). Trong
thực tế, Ngài đã hy sinh trên thập giá một cách khổ nhục để cứu nhân loại, là
con dân được Thiên Chúa trao cho Ngài quyền cai trị.
d)
Vương quốc của phục vụ.
Mừng lề Đức Giêsu Kitô , Vua vũ trụ, chúng ta được mời gọi nhìn lên
vua của chúng ta. Một vị vua không ngồi trên ngai vàng, nhưng trên thập giá. Một
vị vua không cai trị bằng quyền lực, nhưng dựa trên tình yêu thương, phục vụ. Một
vị vua không có lãnh thổ, nhưng nằm sâu trong trái tim mọi người. Một vị vua chỉ
biết dấn thân phục vụ.
Truyện : Hoàng tử
Alexis.
Truyện cổ Nga thuật lại rằng : Vào thời
Trung cổ, hoàng tử Alexis cũng như bao vua chúa khác sống trong cung điện nguy
nga tráng lệ, trong khi dân chúng chung quanh
phải sống trong những khu xóm nghèo nàn tồi tệ. Thế nhưng, Alexis rất hiểu
nỗi cơ cực của thần dân và cảm thương họ. Ôâng bỏ ra mỗi ngày một ít thời giờ để
thăm họ. Nhưng, dù cố gắng đến đâu, Alexis vẫn không thu phục được lòng yêu mến của thần dân. Vì thế,
sau mỗi lần thăm họ trở về, ông thấy lòng mình buồn rười rượi.
Ngày kia, có một người lạ mặt đi vào
khu xóm, ăn mặc đơn sơ, anh tự xưng là Bác sĩ, anh săn sóc những người già cả,
bệnh tật. Đặc biệt Bác sĩ không lấy tiền thù lao, và còn phát thuốc miễn phí
cho thần dân.
Bác sĩ ấy trở thành người của xóm nghèo,
được mọi nguời yêu mến kính phục. Ngày ngày, anh dàn xếp những cuộc cãi vã,
tranh giành, hoà giải những thù oán, và giúp đỡ họ sống đúng với phẩm giá con nguời.
Bác sĩ trẻ đó chính là Hoàng tử
Alexis, người đã bỏ cung điện giầu sang đến sống với thần dân nghèo khổ và trở
nên bạn bè của họ, để yêu thương săn sóc và phục vụ họ.
Đức Kitô thực sự là một vị Vua đầy uy quyền. Ngài đã trở nên giống chúng
ta, để yêu thương phục vụ chúng ta. Ngài đã phán:”Con người không đến để được phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến mạng sống
cứu chuộc cho nhiều người”.
3. Chỉ có Đức Giêsu là Vua.
a) Tuy trước toà án Philatô, Đức Giêsu đã chính thức tuyên bố và xác
nhận Ngài là vua, nhưng thực sự danh hiệu Vua ấy đã được tiên báo như tiên tri
Daniel đã nhìn thấy “như là Con Người đến trong đám mây trời… quyền năng vĩnh
cửu”(Dn 7,13; và Gioan, cụ già trên đảo Patmos đã được thị kiến :”Đấng là Alpha và Oâmêga là nguyên thủy, là cùng
tận, Đấng đang có, đã có và sẽ đến, Đấng là Thiên Chúa”(Kh 1,8). Ngài làm cho chúng thành một vương quốc tư tế,
để phụng sự Đức Chúa Cha, là Thiên Chúa và là Cha của Ngài”.
b) Nhìn ra vua sự thật, vua tình thương, anh trộm lành đã nói :”Ôâng này có làm điều gì sai trái đâu” ? Và anh đã cầu nguyện với Ngài:”Lạy Ngài,
khi nào về Nước Ngài, xin nhớ đến tôi”. Anh chỉ dám xin nhớ, không dám xin
cứu, không dám được xin vào nước Ngài vì anh thấy mình quá bất xứng, quá tội lỗi.
Nhưng Đức Giêsu thấy lòng thông cảm khiêm nhường của anh, Ngài đã dịu dàng nói
với anh:”Tôi nói thật hôm nay anh sẽ được
ở với tôi trên nước thiên đàng”(Lc 23,41-42).
c) Cái lý do khiến Đức Giêsu làm vua đã được thánh Phaolô nói rất xác
đáng trong đoạn
văn gủi cho tín hữu Côlôssê:”
“Ngài là hình ảnh Thiên Chúa vô
hình, là trưởng tử giữa mọi thụ sinh. Vì trong Ngài vạn vật đã được tạo thành,
chốn trời cao và nơi dương thế, vật hữu hình, vật vô hình, dù là thiên toà, hay
thiên chủ, dù là thiên phủ hay uy linh : mọi sự đã được tạo thành nhờ Ngài và
cho Ngài ! Và Ngài có ưu thắng trên mọi sự, và mọi sự đếu tồn tại trong Ngài. Và
Ngài là đầu của thân mình, tức là Hội thánh, Ngài là khởi nguyên, là trưởng tử
giữa các vong nhân, ngõ hầu trong muôn sự Ngài là đệ nhất vô song ! Vì chưng
Thiên Chúa đã quyết ý cho tất cả Viên mãn đậu tại trong Ngài và đã giảng hoà cả
vạn vật nhờ Ngài và cho Ngài, đã ban lại bình an nhờ bửu huyết đổ nơi thập giá
của Ngài cho mọi vật dù ở dưới đất hay
trên trời”(Cl 1,15-20).
Truyện : Chỉ có Chúa là Vua
Lịch sử nước Anh có kể rằng hồi ấy, nước
Anh có một ông vua đạo đức tên là Cannut III. Ôâng là vua của một cường quốc, nên
chung quanh ông hay có những quan nịnh thần ton hót. Một hôm trong một buổi triều
yết, các nịnh thần tâu:”Thánh Thượng” là vua trên hết các vua, là chúa trên các
chúa, có quyền trên mặt đất và biển cả. Nghe vậy nhà vua muốn cho họ một bài học,
liền mời tất cả đi ra bờ biển. Đứng trước đại dương, ông tuyên bố:”Ta là vua trên
hết các vua, có quyền trên đất liền và trên biển cả. Vậy ta truyền cho sóng biển
không được trở tới”. Nhưng nước vẫn dâng lên, sóng vẫn trở tới làm ướt hết áo cẩm
bào của vua cũng như triều thần. Nhà vua đi vào trong một thánh đuờng đến trước
tượng chuộc tội, lấy chiếc vương miện đội trên đầu Chúa và nói:”Lạy Chúa, chỉ có
Chúa là Vua trên hết các vua, là Chúa trên hết các chúa”.
(Hồng Phúc, Suy niệm
Lời Chúa năm B, tr 169).
III. HÃY TIN THEO ĐỨC
KITÔ VUA.
1. Không đuợc bắt cá hai tay .
Câu tục ngữ này có ý nói : hai tay đều
thò xuống bắt cá, không phải là hai tay định bắt một mà mỗi tay bắt một con cá.
Câu này thường để chỉ người mưu một lúc cả hai việc, hy vọng rằng hễ hỏng việc
này thì còn việc kia. Vì thế người ta nói :
Thôi đừng bắt cá hai tay,
Cá thì xuống bể, chim bay về ngàn.
(Ca dao)
Trong việc tin theo Chúa, Đức Giêsu đã
khẳng định”Không ai có thể làm tôi hai chủ
vì hoặc ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc gắn bó chủ này mà khinh chủ nọ. Không
thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa tiền tài”(Mt
6,24 ; Lc 16,13). Chúng ta phải dứt khoát trên đường theo Chúa, không thể
trung lập được, hoặc chọn Thiên Chúa, hoặc chọn thần Mammon, nếu không thì sẽ mất
cả chì lẫn chài. Người xưa đã nói :”Trung
thần bất sự nhị quân” : tôi trung không thểà thờ hai vua, vì trong thực tế,
câu ngạn ngữ này lúc nào cũng đúng :”Thiên
vô nhị nhật, dân vô nhị vương”.
Truyện : Đức Hồng y Deschamps
Hồng y Deschamps, Tổng giám mục
Mailines, khi còn là thanh niên, đã có ý muốn học hành thật giỏi để đạt được một
địa vị cao trong hàng ngũ các quan chức triều đình. Một hôm, Deschamps đã được
chứng kiến lễ đăng quang lên ngôi vua cách long trọng của nhà vua Bỉ. Từ cửa sổ
của một nhà cao tầng, Deschamps chăm chú theo dõi diễn tiến của buổi lễ từ đầu đến cuối. Có thể
nói đấy là một buổi lễ hội vừa tưng bừng náo nhiệt với cờ xí và biểu ngữ rợp trời,
và tiếng trống dồn dập và tiếng kèn đồng thổi lên inh ỏi với hàng vạn người đến
tham dự.
Trọng tâm buổi lễ là nghi thức tấn
phong hoàng thái tử lên ngai vàng kế vị
vua cha mới băng hà, với việc đội vương miện và nhận phủ việt. Buổi lễ kết thúc
bằng một cuộc diễn hành của hoàng gia cùng với đoàn tùy tùng. Đoàn rước đi theo hàng đôi kéo dài cả cây số. Sau khi cuộc
lễ kết thúc, quảng trường trở lại bầu khí bình lặng như mọi khi. Deschamps tự
nhủ mình rằng:”Thế là một ông vua đã qua đi”. Rồi được ơn Chúa kêu gọi.
Deschamps đã suy nghĩ nhiều ngày sau đó và cuối cùng đã quyết định như sau :”Tôi
không muốn phục vụ cho ông vua sẽ qua đi. Tôi muốn phục vụ ông vua tồn tại mãi
mãi là Vua Giêsu”.
Deschamps đã dứt khoát từ bỏ giấc mơ
danh vọng chức quyền thế gian như trước đây anh mơ tưởng, để xin gia nhập vào một
dòng khổ tu và khoác vào mình chiếc áo tu sĩ. Sau một thời gian tu học, thầy
Deschamps đã đuợc thụ phong Linh mục, rồi sau đó được tấn phong Giám mục và cuối
cùng được phong tước vị Hồng y Giáo chủ, trở thành niên tưởng của hàng Giám mục
Bỉ.
2. Làm gì để xây dựng Nước Chúa.
Nhờ Bí tích rửa tội, chúng ta đã được
trở thành công dân Nước Trời, chúng ta được ở trong một Vương quốc: “Vương quốc
vĩnh cửu và vô biên , vương quốc tràn đầy sự thật và sự sống, đầy tràn ân sủng
và thánh thiện, đầy tràn tình thương, công lý và bình an”(Kinh Tiền tụng lễ Chúa
Kitô Vua) . Đức Kitô cai trị trên những ai chấp nhận chân lý Ngài mạc khải cho
: tình yêu của Chúa Cha. Ngài làm người để chiếu toả tình yêu ấy, để con người
có thể nhận ra và tiếp nhận, và như thế những ai nhận biết vương quốc và vương
quyền của Đức Kitô thì thần phục Ngài là Vua vũ trụ muôn đời.
Khi chịu phép Rửa tội, các tín hữu đã được
tham dự vào vương quyền của Đức Kitô. Chúa
Kitô không còn đi đó đây trên mặt đất để dạy dỗ và chữa lành dân chúng như Ngài
đã từng làm nữa, Ngài chỉ có thể làm được điều đó thông qua thân thể mầu nhiệm
của Ngài . Chúng ta là tay, là
chân, là miệng lưỡi, là trái tim của Ngài. Nói khác đi, vương quốc Thiên Chúa mà
Đức Giêsu đã thiết lập khi Ngài còn ở duơng trần này sẽ phải được chính chúng
ta bổ túc bằng cuộc sống trần gian của chúng ta. Điều cốt yếu là chúng ta phải
theo những giá trị mà Tin mừng Chúa đã đề ra : sống theo lương tâm ngay chính,
sống hoà thuận, thương yêu, làm những việc lành… Càng có thêm người sống như thế
thì Nước Chúa càng mở rộng; và khi nào tất cả loài người biết sống như thế thì
Nước Chúa đã trị đến. Và khi đó là thời thái bình, hạnh phúc.
Truyện : Pho tượng Chúa Giêsu Vua.
Trên đỉnh ngọn núi Corovado ở
Nam Mỹ, người ta đã dựng một pho tượng Chúa Giêsu vua. Ở xa trông lại, du khách
trông như pho tượng chạm trời, vì tượng cao hơn 30 mét. Đứng sừng sững, bao quát
cả một vùng bát ngát mênh mông, pho tượng đã làm tăng thêm vẻ đẹp cho kinh thành
Rio de Janeiro, thủ đô nước Brasil.
Bạn thử nghĩ biết bao công
phu mới dựng được pho tượng ấy ! Chuyên chở vật liệu từ chân lên đỉnh núi, sườn
núi lởm chởm. Nhưng người ta chưa thỏa mãn. Trong không trung đã có tượng Chúa
Giêsu Vua, người ta còn muốn dựng một pho tượng ở đáy biển để chứng tỏ vương quyền
khắp nơi của Chúa Giêsu
Tạo hóa hình như cũng chiều
lòng người đã dành cho họ một nơi đẹp đẽ
để thực hiện ý tưởng cao qúi ấy. Ở biển
Italia, không xa Napoli, làn nước trong xanh, lăn tăn gợn sóng, chính chỗ đáy
biển ấy người ta đã chọn để dựng tượng Chúa Giêsu Vua. Biết bao công lao.
Có những tầu đánh cá nối đuôi
nhau ra đó để tung hoa chào mừng Chúa. Còn những tầu ngầm cũng lượn quanh viếng
thăm Chuá. Tuy nước trong đẹp nhưng rêu xanh thường rủ nhau đến bám tượng đá. Nên
hằng năm người ta phải tổ chức một cuộc cạo rêu và tắm rửa cho tượng.
(Ngọc Miện,
Phút chiều tà, 1957, tr 83)
Lm Giuse Đinh lập Liễm
Giáo xứ Kim phát
Đà lạt