CHÚA NHẬT
32 THƯỜNG NIÊN B
CỦA ÍT LÒNG
NHIỀU
+++
A. DẪN NHẬP
Người đời thường hành động theo phương
châm :”Đẹp đẽ khoe ra, xấu xa che lại” (Tục
ngữ). Ai cũng muốn cho mình được người
ta ca tụng, không muốn bị người ta chê cười, nên tìm cách ếm nhẹm những cái xấu mà chỉ phô ra những cái tốt của mình. Luật sĩ
là những người chỉ thích khoe những cái tốt đẹp của mình để lòe thiên hạ, nhưng
những cái họ khoe ra không có thực mà chỉ là ảo, nghĩa là họ giả hình giả bộ cốt lấy tiếng khen của mọi người.
Vì thế trong bài Tin mừng hôm nay, Đức
Giêsu đưa ra hai khuôn mặt tiêu biểu : luật sĩ và bà góa để nói lên cái tương
phản của hai loại người : giả dối và thành thực. Luật sĩ dâng cúng cho Đền thờ
không vì lòng mến Chúa mà cốt tìm tiếng khen, còn bà góa đã dâng cúng với tất cả tấm lòng thành, với lòng mến yêu nồng
nàn đối với Chúa. Bà đã âm thầm dâng cúng tất cả những gì thiết yếu đối với bà,
kể cả mạng sống, mà không cần ai biết đến. Nhìn cung cách dâng cúng của bà, Đức Giêsu đã khen :”Bà này đã dâng cúng nhiều hơn hết mọi người”.
Thiên Chúa không xét giá trị theo của
dâng cúng nhưng xét theo tấm lòng của người dâng cúng. Người ta thường nói :”Cách cho quí hơn của cho”. Người ta có thể cho một cách miễn cưỡng,
hay cho vì bổn phận bó buộc hay cho vì lòng hảo tâm, vì lòng thương mến. Bà góa này đã cho đi một cách tự nguyện, quảng
đại, thơm thảo, bất vụ lợi… nên việc dâng cúng của bà được đánh giá cao. Bà góa
này đã dâng cúng với cung cách tốt đẹp đó, nên đã được Đức Giêsu khen là bà đã dâng cúng nhiều hơn hết mọi người
vì bà là người có “của ít lòng nhiều”.
B. TÌM HIỂU LỜI CHÚA
+ Bài đọc 1 : 1V 17,10-16
Khi tiên tri Êâlia phải lánh nạn để tránh
cơn giận của hoàng hậu Jézabel, ông cảm thấy mệt nhọc và kiệt sức. Ôâng xin bà
góa làng Serepta cho trú nhờ và xin cho ăn một chút bánh hiếm hoi của bà. Bà sẵn
sàng làm bánh cho ông ăn và Chúa đã thưởng công do lòng quảng đại của bà :”Hũ bột
sẽ không vơi, vò dầu sẽ không cạn cho đến ngày Đức Chúa đổ mưa xuống trên mặt đất”.
+ Bài đọc 2 : Dt 9,24-28
So sánh chức tư tế Do thái giáo và chức
Thượng Tế của Đức Giêsu, tác giả thư Do thái làm nổi bật sự siêu việt của lễ tế
do Đức Giêsu dâng hiến hoàn hảo và đời đời.
1. Trong tư tế là Con Thiên Chúa làm
người, Ngài là Ngôi Lời nhập thể. Hiến tế mà Ngài dâng trên đồi Calvê có một giá
trị vô cùng và tuyệt đối.
2. Từ khi phục sinh và lên trời, Ngài
còn tiếp tục hiến dâng lễ vật này, tiến dâng mãi mãi để tôn vinh Chúa Cha và không
ngừng nguyện cầu ơn phúc cho nhân loại.
+ Bài Tin mừng : Mc 12,38-44
Hình ảnh trong bài Tin mừng hôm nay,
chúng ta thấy có hai đối chọi : luật sĩ và bà góa. Bề ngoài có vẻ như không ăn
khớp, nhưng thực tế bổ túc cho nhau.
1 Người luật sĩ chỉ có cái vỏ bề ngoài,
trong lòng thì rỗng tuếch : kiêu căng, tham lam, khoe khoang, giả hình.
2 Bà góa thì khiêm nhường, âm thầm, thành
thật, nghèo tiền nhưng giầu lòng.
Đức Giêsu coi đây là hình ảnh đẹp nên “gọi môn đệ đến” chỉ cho thấy và khuyên các
ông hãy noi gương bà góa đó.
C. THỰC HÀNH LỜI CHÚA.
Vật
khinh nhưng hình trọng
Tục ngữ Việt nam dùng câu “Vật khinh hình trọng” có ý nói đến con
người là quí trọng, còn của cải thì coi thường. Con người có giá trị hơn của cải.
Cũng có câu khác ý nghĩa tương tự :”Thèm lòng chẳng ai thèm thịt” hoặc :”Vị tình vị nghĩa, không ai vị đĩa xôi đầy”,
đều có ý nói : người ta đến giỗ tết hiếu hỷ vì quan hệ tình cảm chứ không phải
cốt để ăn uống.
Trong bài Tin mừng hôm nay, chúng ta
thấy có hai hình ảnh trái ngược. Bà góa đã sống theo phương châm “vật khinh
hình trọng” nghĩa là bà đã dâng cúng cho Chúa với “của ít lòng nhiều” hay “của một
đồng công một nén” (Tục ngữ) : của dâng cúng của bà thì tít, nhưng tâm tình
thì dạt dào.
Ngược lại, các luật sĩ lại sống trái
ngược với phương châm trên mà họ đã đổi lại thành “vật trọng hình khinh”, họ chỉ
chú trọng đến số lượng mà quên đi chất lượng hay phẩm chất, điều mà Thiên Chúa đòi
hỏi nơi người dâng cúng. Họ chỉ thích sống theo cái vỏ bề ngoài mà trong lòng
thì trống rỗng. Trước mặt Chúa họ đúng là những người sống theo tiêu chẩn “Thùng rỗng kêu to”, mà kiểu sống đó đã bị
Đức Giêsu chỉ trích.
I. HAI KHUÔN MẶT ĐIỂN
HÌNH.
1. Khuôn mặt người luật sĩ.
Các luật sĩ là những người chuyên nghiên
cứu Thánh Kinh và pháp luật. Họ giải thích Thánh Kinh cho người khác và làm cố
vấn pháp luật cho dân chúng. Họ là bậc thầy thuộc giới thượng lưu nên được người
ta kính trọng. Nhưng Đức Giêsu lại chỉ trích miệt thị họ vì họ là những người
kiêu căng và giả hình giả bộ.
Những người này làm việc đạo đức chỉ
vì cầu danh, cầu lợi, cầu địa vị. Họ mặc lễ phục trịnh trọng, làm bộ đọc kinh
nguyện lâu giờ chỉ để cầu được kính trọng chào hỏi, cầu ngồi chỗ danh dự nhất,
cầu kiếm được nhiều tiền của biếu tặng, lợi dụng chức quyền để nuốt trửng tài sản của các bà góa… Họ hoàn toàn có mục đích xấu, vụ lợi, ích kỷ,
kiêu căng. Xét theo giá rị đạo đức họ bị Đức Giêsu xếp vào hạng xấu : “Họ sẽ bị
kết án nghiêm khắc hơn”.
2. Khuôn mặt hai bà góa.
Phụng vụ hôm nay đề cập tới hạng người
mà dư luận thương hại hay coi thường là các bà góa. Họ là những người giữa đường
đứt gánh, một mình gánh vác giang sơn nhà chồng. Vì không có sự bao bọc của người
chồng, người góa phụ chỉ còn nhờ vào tài
sản của chính mình, không ai giúp đỡ. Bởi vì họ có gì đâu ? Của cải chồng họ để
lại thuộc về trưởng nam. Có thể trước đó họ đã gửi gắm ở đâu được một chút của
nào đó. Hay tài sản riêng họ có trước
khi về nhà chồng, họ đã gửi nơi các luật sĩ mà họ tưởng là những người đạo đức
nâng đỡ họ. Ai ngờ bọn này lại lợi dụng
và dã tâm ngốn cả nhà cửa của họ.
Theo Thánh Kinh các bà góa được liệt vào
số những người nghèo khổ nhất cùng với những kẻ mồ côi và những kẻ tha phương cầu
thực (Đnl 24,17-22).
a)
Bà góa thành Serepta.
Sách Các Vua hôm nay kể lại truyện có
một bà góa ở Serepta đang đi kiếm củi. Tiên tri Êlia thấy bà đội một cái bình dầu
trên đầu thì tưởng bà ta đi múc nước. Nhưng không, đó là một cái vò đựng một chút
bột còn sót lại. Bà đi kiếm mấy thanh củi
rồi về nướng làm bánh cho con trai ăn và mình ăn rồi cũng chết. Sống trong nạn đói
cùng cực như vậy, mà theo lời yêu cầu của Êlia, bà vẫn sẵn sàng hy sinh nhường
cho nhà tiên tri ăn, dù không biết ông là ai. Chính vì lòng hy sinh bác ái tột độ
đó, Thiên Chúa đã làm phép lạ cho hũ bột không vơi, vò dầu không cạn để cứu sống
bà, con bà và tiên tri Êlia nữa.
Bà góa này không những tỏ ra rất nhân đạo,
nhưng nhất là còn tin ở lời vị tiên tri và tin vào Lời Chúa. Chính niềm tin này
khiến bà dám làm bánh cho nhà tiên tri ăn trước. Bà như quên và như bỏ mạng sống
của mẹ con bà vì tin lời nhà tiên tri. Và
Chúa đã thưởng công lòng tin này, khiến câu chuyện về bà hôm nay đáng được dùng
để dẫn nhập vào bài Tin mừng.
b)
Bà góa trong Tin mừng.
Đức Giêsu cùng với các môn đệ sau khi
giảng dạy cho dân chúng trong Đền thờ, liền sau đó Thầy trò đi ra ngoài quan sát
dân chúng dâng cúng tiền để giúp cho Đền thờ, chính tại đây, Đức Giêsu đã giáo
huấn các môn đệ về ý nghĩa và giá trị của việc dâng cúng.
Khung cảnh của Tin mừng hôm nay nằm rất
gần kho bạc vốn được dùng để chứa các đồ dâng cúng (x. 2V12,10). Các thùng tiền
dâng cúng được thiết kế theo hình dáng cái loa kèn và được đặt rất nhiều trong
sân dành cho phụ nữ. Chính vì đặt trong địa thế như vậy, tạo điều kiện thuận lợi cho giới quan sát là chính các luật sĩ và tay
chân lân cận. Đức Giêsu cùng các môn đệ dễ dàng quan sát những thùng tiền cũng
như những người bỏ tiền dâng cúng.
Trong dòng người tấp nập bỏ tiền dâng
cúng Đền thờ, Đức Giêsu đặc biệt chú ý đến
người đàn bà góa nghèo nàn. Bà đã âm thầm bỏ vào hai đồng tiền kẽm với
giá trị chỉ bằng một phần tư đồng bạc Rôma. Bởi dân Do thái thời Đức Giêsu bị
thống trị bởi đế quốc Rôma. Chính vì thế, người dân phải sử dụng đồng tiền Rôma
trên đó có mang hình và ký hiệu hoàng đế Rôma. Đây là loại tiền bằng bạc, một đồng
cân nặng 3,8 g và tương đương với 0,875
quan vàng. Thấy được như thế, chúng ta mới thấy rằng đồng tiền mà bà góa
trong Tin mừng dâng cúng vốn giá trị chẳng
đáng là gì , nhưng đối với Đức Giêsu , Ngài đã khen :”Bà góa nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết”(Mc 12,43).
II. BÀI HỌC TỪ HAI BÀ
GÓA
1. Giá trị việc dâng cúng.
Tại sao Đức Giêsu lại nói với các môn đệ:”Trong những người đã bỏ tiền vào hòm, bà góa
này đã bỏ nhiều hơn hết” ? Lý do để Đức
Giêsu khen thật rõ ràng : đó là số tiền mà dòng người kia tấp nập bỏ vào thùng
tiền dâng cúng Đền thờ là những đồng tiền dư thừa. Số tiền mà họ bỏ vào dâng cúng
không làm hụt đi tài sản và thanh thế của
họ mà còn tô thêm uy danh cho kẻ lắm bạc nhiều tiền. Còn bà góa, trái lại, bà đã
rút ra từ cái túng thiếu, cái nghèo đói của mình, từ giá trị của hai đồng tiền
kẽm chính là tài sản duy nhất nuôi sống mình để dâng cúng vào Đền thờ.
Như vậy, giá trị của việc dâng cúng không
hệ tại ở số lượng của cải nhiều hay ít, có giá trị hay không, mà chính là tùy
thuộc vào tấm lòng chân thành của người dâng cúng.
Muốn của dâng trở thành một của dâng đích
thực thì phải là của dâng do lòng hy
sinh. Vấn đề không nằm ở số tiền dâng mà ở cái giá người dâng phải trả, không
phải là tầm cỡ của lễ vật, nhưng là sự hy sinh.
Chính vì vậy mà chân phước Têrêsa Calcutta nói :”Khi ta trao tặng một món quà, mà nếu là một
mất mát hy sinh lớn đối với ta, thì đó mới thật là món quà”.
Truyện : Bà Oseola Mc Carthy
Báo New York Times đưa tin bà Oseola
Mc Carthy : Biểu tượng “Lòng từ thiện” của nước Mỹ, vừa qua đời ngày 03/10/1999
ở tuổi 91.
Vào một ngày của tháng 7/95, ông hiệu
trưởng đại học phía bắc Missisipi đã vô cùng ngạc nhiên, khi có một phụ nữ xa lạ
tên Oseola Mc Carthy xin được tặng 150.000 đôla làm quỹ học bổng cho các sinh
viên nghèo của trường, mà không cần được ghi danh tưởng niệm hay tuyên bố công
khai. Nhà trường còn sửng sốt hơn khi biết người phụ nữ ấy làm nghề giặt ủi, và
số tiền kia là tiền dành dụm cả một đời người.
Ngay khi biết câu chuyện bà Mc Carthy
tặng tất cả tiền bạc mình có làm quỹ học bổng cho trường, ông tỷ phú Ted
Turner, trùm ngành kinh doanh cáp truyền hình Mỹ, đã tuyên bố góp thêm một tỷ đôla
cho quỹ. Ông nói :”Người phụ nữ nhỏ bé ấy đã dám ban tặng tất cả những gì bà có,
thì tôi thấy mình cũng phải đóng góp phần
của tôi là một tỷ đôla”(Thiên Phúc).
2. Có ba cách cho.
Người ta nói rằng có ba cách cho : người
cho một cách bất đắc dĩ, người cho vì bổn phận và người cho với tâm tình yêu thương.
Người cho một cách bất đắc dĩ thì nói
:”Tôi bực mình vì phải cho…” . Người cho vì bổn phận thì nói :”Tôi buộc phải
cho…”. Còn người cho vì tình thương thì nói :”Tôi muốn cho…”
Nói cách khác, kẻ cho một cách bất đắc
dĩ thì cho một cách miễn cưỡng, bực mình vì phải cho. Kẻ cho vì bổn phận thì cũng cho một cách miễn
cưỡng nhưng lòng nặng trĩu vì bị bổn phận trói buộc. Còn người cho vì tình thương
thì tự ý cho và cho thật lòng.
Câu chuyện bà góa trong Tin mừng hôm
nay là một ví dụ tuyệt hảo về sự trao tặng với tâm tình yêu thương trìu mến. Bà
cho đi mà không phải vì bị ép buộc hay vì bổn phận thúc đẩy, nhưng với tất cả tấm
lòng.
Truyện : Nhường phòng cho khách
Cách đây khá lâu, một đêm kia, có đôi
vợ chồng mới cưới đi về một vùng quê xa xôi thì bị mắc phải cơn mưa rào dữ dội.
Không thể đi xa hơn nữa, họ liền rời khỏi xe và đi bộ về hướng một căn nhà có
thắp ngọn đèn lù mù. Khi họ bước vào nhà thì gặp đôi vợ chồng già tay cầm đèn dầu
tiến ra cửa. Người thanh niên trình bầy tình trạng khó khăn, đoạn yêu cầu :”Quí
ngài có thể cho chúng tôi trú ngụ đến sáng được không ? Nằm trên sàn nhà hay trên
ghế bành cũng được”.
Ngay lúc đó có vài hạt cơm dính trên mái
tóc người thiếu phụ mới đến rơi xuống sàn nhà. Đôi vợ chồng chủ nhà liếc thấy liền đưa mắt nhìn nhau thông cảm. Bà
chủ nhà lên tiếng :”Được chứ, các cháu ! Chúng tôi vừa có được một căn phòng trống.
Nào hãy ra thu xếp đồ đạc trong xe khi chồng tôi và tôi dọn dẹp căn phòng cho tươm tất một chút”.
Sáng hôm sau, đôi tân hôn thức dậy sớm
và chuẩn bị ra đi. Vì không muốn quấy rầy hai vợ chồng già, họ lặng lẽ mặc quần
áo, đoạn họ đặt tờ 10 đôla lên chiếc tủ, rồi nhón chân đi xuống cầu thang. Khi
mở cánh cửa thông qua phòng khách, họ bỡ ngỡ nhìn thấy đôi vợ chồng già đang nằm ngủ trên những chiếc
ghế dựa. Té ra cặp vợ chồng già này đã
nhường cho đôi tân hôn căn phòng ngủ duy nhất của họ. Chàng thanh niên và cô vợ
nén lại vài phút, đoạn anh ta nhón chân quay lên cầu thang và đặt thêm 5 đôla nữa
lên chiếc tủ (Mark Link, Giảng lễ Chúa nhật năm B, tr.78).
3. Cho với tấm lòng chân thành.
Qua nội dung ba bài đọc Thánh lễ hôm
nay, chúng ta thấy giáo huấn của Đức Giêsu gồm ba điểm chính :
a) Thương thì phải cho, vì yêu là cho đi.
b) Của cho không bằng tấm lòng người cho.
c) Chỉ chính cái mình quí nhất mới là cái cho lớn nhất, giá trị
nhất.
Ở đây chúng ta chú trọng vào tấm lòng
của người cho. Các luật sĩ dâng cúng cho Chúa nhiều thật, nhưng với những ý đồ
không tốt. Họ dâng cúng chỉ là để khoe khoang, chứ không với tấm lòng chân thành
để dâng kính Chúa vì lòng mến Chúa. Kiểu
dâng cúng như thế cũng đi ngược với tâm lý người Việt nam :”Người ta thèm lòng chứ đâu thèm thịt”(Tục ngữ).
Người Việt nam cũng đề cao giá trị đạo
đức chân chính bằng những câu châm ngôn như :
“Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”
Hoặc :
“Cái nết đánh chết cái đẹp’
Gỗ là giá trị chân chính, nước sơn mầu
mè bên ngoài là phụ thuộc. Tính nết là giá trị cốt cách của con người, còn vẻ đẹp
duyên dáng bên ngoài là phụ thuộc, chóng phai, chóng tàn. Tuy nhiên, thời đại
ngày nay, người ta bị hấp dẫn về mẫu mã, quảng cáo, tuyên truyền, hơn là phẩm
chất tốt của vật dụng.
Truyện : Người buôn cam
Ngày xưa, ở Hàng châu có một người đi
buôn cam. Anh ta khéo để dành cam lâu ngày mà không ủng. Lâu ngày mà vỏ vẫn đỏ
hồng, trông tốt đẹp như vàng ngọc.
Đem ra chợ bán, thiên hạ tranh nhau
mua. Ai thấy cam như vậy mà không thèm ? Cơ tôi cũng mua một quả. Đem về nhà bóc
ra, thì ôi, hơi thối xông lên mặt, múi thì xác xơ như bông nát. Tôi liền ra chợ
lại, tìm gặp người bán cam trách móc :
- Anh bán cam cho người ta để làm của
cúng lễ, đãi tân khách, hay là chỉ để làm cho choáng mắt bên ngoài, đánh lừa
thiên hạ ? Tệ thật ! Anh giả dối lắm.
Người buôn cam mỉm cười nói :
- Tôi làm nghề này đã lâu lắm để kiếm
tiền nuôi thân. Tôi bán thì người ta mua. Chẳng ai nói năng gì cả. Chỉ có ông là
kêu ca thôi. Thiên hạ giả dối nhiều, chẳng phải riêng gì một mình tôi. Oâng thật
không nghĩ cho đến nơi. Này thử xem, người đeo hổ phù, ngồi da hổ, hùng dũng,
trông ra dáng quan võ lắm. Kỳ thực họ có giỏi được như Ngô Khởi, Tô Tẫn không ?
Người đội mũ cao, đóng đai dài, trông ra dáng quan văn lắm. Kỳ thực họ có giỏi được
như Cao Dao, Y Doãn không ? Giặc nổi lên không biết dẹp, dân khổ không biết cứu.
Quan lại tham nhũng không biết trừng trị. Pháp hộ hỏng không biết sửa đổi. Ngồi không ăn lương, chẳng biết xấu hổ… Thế mà
lúc ra ngồi công đường, đi xe ngựa, uống rượu ngon, ăn của lạ, oai vệ hách dịch
vô cùng!...
Đó, bề ngoài họ chẳng như vàng ngọc, mà
bên trong lại chẳng hôi thối, và xác xơ, như bông nát là gì ? Sao ông không chịu
xet những hạng người như thế, mà lại đi xét quả cam tôi “?
Câu chuyện buôn cam trên đây nói lên
thực trạng mai mỉa của xã hội ngày nay. Đức Kitô đã nhiều lần lên án gắt gao bọn
mũ cao áo dài thể ấy :
Hỡi
những kẻ giả hình,
Các ngươi không
khác chi những nấm mồ bôi vôi
Vỏ ngoài thì
xem xinh xắn lắm,
Nhưng bên
trong là thây ma và mọi thứ xú uế.
Bên ngoài các
ngươi có vẻ công chính đối với ngươi ta
Nhưng bên
trong thì đầy giả dối và vô đạo”
(Mt
23,27-28)
Cụ Nguyễn Khuyến thì gọi họ là nộm, hữu danh vô thực :
Ghế tréo lọng xanh ngồi bảnh chọe
Nghĩ
rằng đồ thật hóa đồ chơi.
III. BIẾT LẤY GÌ DÂNG
CHÚA BÂY GIỜ ?
Mỗi khi đọc câu Thánh vịnh :
Tôi biết lấy gì dâng lại cho Chúa
Để đền
đáp những gì Ngài ban tặng cho tôi.
Tô
xin nâng chén hồng ân cứu độ
Và kêu
cầu danh thánh Chúa.
Chúng ta cảm thấy lòng dạt dào lòng
tri ân đối với Chúa vì muôn hồng ân Chúa đã ban tặng cho ta. Nhìn trời, nhìn trăng
sao, nhìn đất, nhìn hoa lá cỏ cây… tất cả đều nói lên tình thương yêu của Chúa đối
với chúng ta, trong việc tạo dựng mọi sự vật cho chúng ta một cách dồi dào :
Chúng tôi xin một bông hoa, thì Ngài cho cả bó,
Chúng
tôi xin một giọt nước, thì Ngài cho cả đại dương,
Chúng tôi xin một hạt cát, thì Ngài
cho cả một bờ biển,
Chúng
tôi xin một lá cỏ, thì Ngài cho cả một bồn,
Chúng
tôi xin ăn, thì Ngài ban cho cả Thịt Máu Ngài.
(Mark
Link)
Trước tình thương bao la của Chúa, chúng
ta không bao giờ được trở nên những kẻ vô ơn. Chúng ta phải đáp lại tình thương
đó bằng những của hiến dâng xứng đáng được Chúa chấp nhận. Của dâng Chúa phải là
những của lễ thơm thảo nhất, thân thiết nhất mà chúng ta dành cho tha nhân.
Văn hào Louis Veuillot khi chết, có để lại một bao thơ dầy cộm với mấy hàng
chữ ghi :”Tiền nhịn hút thuốc trong các mùa
Chay để giúp cho người nghèo” .
Tư tưởng của Chúa, cách phán đoán và đánh
giá sự vật cũng như con người của Ngài không phải là của chúng ta. Ngài thấu suốt
tận thẳm sâu tâm hồn. Chúa không nhìn theo dáng vẻ bên ngoài đâu.
Thường người ta thích hình thức hơn là
thực chất, thích tự đề cao giá trị thực sự. Trái lại, Thiên Chúa không nhìn diện
mạo, y phục, không nhìn vật chất nhưng nhìn vào tâm hồn. Thánh Kinh đã không nói
rằng “Người thấu suốt tâm can sao” ?
Không thể đánh lừa Ngài được đâu. Vàng quí không phải là thứ vàng giới thiệu trên
tay, nhưng là thứ vàng hiện diện trong tâm hồn. : vàng ròng của tình yêu.
Chúng ta hãy theo gương bà góa trong
Tin mừng, hãy biết cho đi, cho đi tất cả. Với hai đồng tiền kẽm, bà góa đã cho đi
tất cả, trao phó tất cả mạng sống cho Thiên Chúa vì bà tin rằng Đấng bà tin theo không bao giờ để bà thiệt thòi.
Vâng, khi chúng ta cho đi chính là lúc chúng ta nhận lãnh và nhận lãnh càng dồi
dào những hồng ân của Thiên Chúa. Một thi sĩ đã gợi cho chúng ta những ý tưởng
rất hay :
Quà tặng đẹp nhất
Cho
kẻ thù, chính là sự tha thứ
Cho
bạn bè, là sự trung thành
Cho
các em bé, là những gương sáng
Cho
một người cha, là lòng tôn kính
Cho một bà me,ï là trái tim ta
Và
cho người lân cận, là đôi tay ta.
(Cảm hứng do Francis Balfour)
Lm Giuse Đinh lập Liễm
Giáo xứ Kim phát
Đà lạt