CN 1 MC-A (2014)

CÁC CHIẾN THẮNG CỦA ĐỨC GIÊSU

Chúng ta vừa chứng kiến một cuộc đấu “xáp lá cà” giữa Đức Giêsu và Satan giữa đấu trường sa mạc. Tên cám dỗ đã chịu thất bại. Đâu là bí quyết của Đức Giêsu để chiến thắng thần dữ? Chúng ta phải làm gì khi đối diện với các cám dỗ?

 

1.  Ngay từ đầu, Đức Giêsu đã buộc Satan phải tránh xa Người. Trong một cuộc đấu quyền Anh, ai ra đòn trước thì chiếm được thế thượng phong. Trong cuộc chiến chống lại các cám dỗ, nếu chúng ta để cho kẻ thù sáp gần chúng ta, nếu chúng ta đối thoại với nó, chúng ta sẽ thua. Câu chuyện cám dỗ là cách trình bày đầy kịch tính về những chọn lựa mà Chúa đã phải thực hiện trong đời sống Người và là những chọn lựa mà mọi Kitô hữu cũng phải thực hiện trong đời sống này. Giống như Đức Giêsu, chúng ta phải nhạy bén và dứt khoát ngay từ đầu.

2.  Đức Giêsu không chấp nhận thoả hiệp trong những gì liên hệ đến sứ mạng của Người. Ơn gọi mà Thiên Chúa ban cho chúng ta là một đề tài không thể thỏa hiệp với kẻ thù linh hồn. Đức Giêsu đã nhận được sức mạnh để chiến thắng cám dỗ và tội lỗi, trong thinh lặng của sa mạc, trong cầu nguyện, trong sự thân mật với Chúa Cha. Đấy là bí quyết của Người. Và là của chúng ta. Biết bao lần chúng ta cảm thấy bị cám dỗ tìm thủ đắc quyền lực và quyền thống trị, mà quên mất sứ mạng Thiên Chúa đã giao phó cho chúng ta! Nhưng Người sẽ giúp chúng ta khám phá ra tất cả những gì có thể soi sáng đêm đen của chúng ta.

3.  Đức Giêsu khuyến khích chúng ta đi theo gương sống của Người và giúp chúng ta vạch trần những nẻo đường quanh co của chúng ta. Người biết những chiến đấu chúng ta đang phải thực hiện để sống trung thành với sự thật của Người và ảnh hưởng cứu độ của Người trong đời sống chúng ta. Người như vẫn đang nói với chúng ta: Hãy phó thác! Hãy giao phó các nỗi sợ hãi của con cho Thầy! Phó thác cho Thiên Chúa không phải là bỏ mặc cho Người giải quyết các vấn đề của chúng ta. Phó thác cho Người là để cho Người làm Đấng xây dựng đời sống chúng ta.

Vậy hôm nay chúng ta phải quay lưng lại với chuyện gì? Với chủ nghĩa duy vật tiêu thụ, với sự ham mê quyền lực, với việc làm cho ta trở thành thần theo tầm mức các lợi ích của chúng ta, với ham mê khoái lạc. Khi xảy ra chuyện bạn té ngã lúc này lúc nọ, đó là vì bạn yếu đuối. Nhưng xin bạn đừng để mình lún sâu nữa! Tin Mừng vạch ra cho bạn con đường của lòng tin tưởng. Ngay giữa các khó khăn, phải phát sinh trong nội tâm bạn sự chắc chắn là, với Đức Kitô, bạn có thể chiến thắng.

Tác giả Henry Ward Beecher người Anh đã nói: "Chính thất bại biến xương thành đá; chính thất bại biến sụn thành cơ bắp; chính thất bại làm cho con người nên bất khả chiến bại” (It is defeat that turns bone to flint; it is defeat that turns gristle to muscle; it is defeat that makes men invincible). Trong những ngày này của mùa chay, chúng ta hãy rút lui về sa mạc của kinh nguyện và tại đó, chúng ta sẽ gặp được Đức Giêsu, ánh sáng và ân sủng cứu độ cho thế giới.

Lm. Fx Vũ Phan Long, ofm


GỢI Ý GIẢNG LỄ A