Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

 

Một ngày nào đó, chúng ta phải đi ngược gió, lúc đó chúng ta mới hiểu gió là một sức mạnh như thế nào. Nhưng vào buổi trưa hè nóng bức, một cơn gió nhẹ thoảng qua : chúng ta hiểu gió quạt mát. Gió là một sức mạnh tàn phá, gió cũng là một sức mạnh xây dựng.

Nước dâng cao, lũ lụt, nước tàn phá. Nước cũng tưới mát, đưa lại sự sống.

Lửa trong một trận hỏa hoạn thì khủng khiếp. Nhưng ngọn lửa bập bùng trong lò sưởi vào một đêm giá rét, sao đẹp xinh và ấm cúng thế !

Và chất dầu cũng khử trừ rỉ sét và tăng thêm độ bền chắc, giẻo giai.

Tất cả những hình ảnh đó được dùng để làm biểu tượng cho Thánh Thần. Thánh Thần khử trừ tất cả những gì gây trở ngại co đời sống nội tâm chúng ta và tăng cường sức sống cho linh hồn chúng ta.

Truyền thống giáo huấn nói đến 7 ơn của Thánh Thần :

-Thánh Thần giúp chúng ta nâng cao tâm hồn lên trên mọi sự vật mau qua trên mặt đất, để hướng về những điều không bao giờ qua đi, những của cải vĩnh cửu trên trời, hướng về chính Chúa. Dấy là điều mà giáo lý gọi là « ơn khôn ngoan ».

-Thánh Thần như một luồng ánh sáng thần thiêng, chiếu rọi vào các chân lý mạc khải, các mầu nhiệm trong đạo, giúp chúng ta hiểu được ý nghĩa của các chân lý ấy. Hoạt động này của Thánh Thần được gọi là « ơn thông hiểu ».

-Thánh Thần như kim chỉ nam, giúp chúng ta định hướng trong những gai đoạn khó khắn, bối rối, hoang mang, trong cuộc sống. Thánh Thần giúp chúng ta biết phải làm gì để tiếp tục tôn vinh Thiên Chúa và cứu độ được linh hồn anh chị em cũng như chính ta. Hoạt động này của Thánh Thần được gọi là « ơn lo liêu ».

-Thánh Thần là dũng khí truyền thông cho ta sự can đảm, chí anh hùng, để chúng ta tuân giữ Luật Chúa và luật Hội Thánh, chấp nhận mọi gian khổ, mọi thứ hy sinh, thậm chí hy sinh chính mạng sống mình. Sự hỗ trợ này của Chúa Thánh Thần được gọi là « ơn sức mạnh ».

-Thánh Thần là tài trí phán đoán, giúp ta đánh giá chính xác các thọ tạo, giúp ta sử dụng kiến thức đúng đắn. Người không chỉ giúp thâu thập các sự kiện về thế gian, mà còn giu1p đặt các sự kiện ấy trong tương quan và trật tự. Đó là « ơn hiểu biết ».

-Thánh Thần còn là tình yêu và lòng nhiệt thành, giúp chúng ta tôn kính và yêu mến Thiên Chúa là Cha, Đức Giêsu Kitô là Anh Cả, muốn làm đẹp ý Chúa luôn luôn. Đồng thời, giúp chúng ta sẵn sàng phục vụ anh chị em. Sự trợ giúp này có tên là « ơn đạo đức ».

-Thánh Thần cũng giúp chúng ta sợ làm mất lòng Chúa, không phải là sợ hãi như nô lệ sợ chủ, nhưng sợ làm phiền lòng Đấng rất yêu thương ta và ta cũng rất yêu thương Người. Đấy là « ơn kính sợ ».

 

Như thế, nói Thánh Thần ban 7 ơn, thật ra là ban tất cả những ơn cần thiết cho đời sống chúng ta. Bởi vì số 7 có nghĩa là « tối đa ». Chúa Thánh Thần cần thiết cho mọi lãnh vực của đời sống chúng ta. Thế nhưng chúng ta có ý thức được điều này chăng ?

Điều con chim không hề để ý đến, đó là không khí. Tục ngữ Trung Hoa có câu : « Điều con cá ý thức sau cùng, đó là nước ». Chúng ta đang sống nhờ Thánh Thần, bởi vì Thánh Thần chính là hơ thở của Thiên Chúa. Có lẽ trong quá khứ, chúng ta đã không mấy khi nghĩ tưởng đếng Người, khiến truyền thống đã gọi Người là « Đấng vĩ đại bị quên lãng » hoặc « Đấng bị quên lãng vĩ đại ». Vĩ đại, đúng. Nhưng bị quên lãng.

Hôm nay, cần phải ý thức lại, để cám ơn Người, để xin Người tăng cường sức sống cho chúng ta. (xây dựng, nối kết, cứu chữa).


GỢI Ý GIẢNG LỄ A