Lễ MÌNH MÁU THÁNH -A (2017)

Hôm nay chúng ta cử hành ân ban Bí tích Thánh Thể, Mình và Máu Đức Kitô. Chúng ta thông phần vào bản thân của Đức Kitô  mỗi lần chúng ta rước lễ,  và trong Bí tích Thánh Thể, Chúa Kitô ở lại mãi mãi với chúng ta để an ủi chúng ta và để chúng ta thờ phượng Người.

Trong Bài đọc 1, ông Môsê nhắc cho dân Israel, ngay trước khi họ vào Đất Hứa, rằng Đức Chúa đã nuôi dưỡng họ khi họ có nhu cầu về lương thực, cũng như hôm nayNgười đang nuôi dưỡng chúng ta  qua Bí tích Thánh Thể.

Manna mà Đức Chúa gửi đến cho con cái Israel trong khi họ đi lang thang trong hoang địa là một hình ảnh tiên báo Bí tích Thánh Thể.

Manna mà tổ tiên con cái Israel không  hề biết đến. Bí tích Thánh Thể, là một thứ lương thực mà loài người không hề nghe nói đến trong lịch sử nhân loại trước khi Đức Kitô đến, và không có gì sánh ví được bởi vì Bí tích Thánh Thể là chính Thiên Chúa.

Trong ch. 6 của Tin Mừng Gioan, Chúa chúng ta mô tả bánh Người sẽ ban như là thứ gì thậm chí cao cả hơn manna mà con cái Israel đã nhận được trong hoang địa bởi vì manna xưa kia không ban cho họ sự sống trường sinh như Bí tích Thánh Thể ban.

Mặc dù dân con Israel’s thất trung và thiếu tin tưởng, Đức Chúa đã nuôi dưỡng họ bằng thứ lương thực họ chưa bao giờ có kinh nghiệm. Khi những bông manna đầu tiên xuất hiện ,họ ngạc nhiên đã tự hỏi đó là thứ gì. Manna đã gây sự ngạc nhiên  trong hoang địa, chúng ta chỉ có thể tưởng tượng ra các thính gi ả củ Chúa chúng ta phải ngẩn người ra khi Người tuyên bố rằng Người là lương thực được gửi từ trời đến, thứ lương thực họ phải ăn để sống mãi mãi.

Trong Bài đọc 2, thánh Phaolô nhắc chúng ta nhớ rằng khi hiệp lễ là chúng ta thông phần vào hy lễ Mình và Máu của Chúa chúng ta và khi làm như thế chúng ta được đưa vào hiệp thông với Thiên Chúa và với nhau.

trong các tôn giáo cổ xưa, các hy lễ được thực hiện để diễn tả một sự hiệp thông với thần thánh.

Trong KitIô giáo, Thiên Chúa dâng chính mình làm hy lễ để thực hiện sự hiệp thông, và để chúng ta thông phần vào hy lễ đó đhầu sống sự hiệp thông đó. Chúa chúng ta giao hòa chúng ta với Cha Người qua hy lễ Mình và Máu Người, và dạy chúng ta  ăn và uống Mình và Máu ấy để có sự hiệp thông với Người.

Bẻ bánh với ai là làm một cử chỉ hòa bình và huynh đệ. Chúa chúng ta là chính tấm bánh ấy bị bẻ ra để chúng ta được  phục hồi sự hiệp thông không những với Chúa Cha, nhưng với nhau. Trong mỗi cuộc cử hành Thánh Thể, bánh ấy lại bị bẻ ra cho chúng ta.

trên khắp thế giới, ở bất cứ nơi nào, hy lễ ấy được cử hành, các tín hữu về phương diện thiêng liêng trở thành một thân thể bởi vì qua việc thông phần vào Thân Thể của Đức Kitô trong  Bí tích Thánh Thể, họ được hợp nhất với Thiên Chúa và với nhau.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Kitô dạy chúng ta rằng Người là của ăn đích thật và của uống đích thật nuôi dưỡng chúng ta dể chúng ta được sống mãi mãi.

Manna được nhắc đến trong Bđ 1 là thứ lương thực dân Israel chưa bao giờ được thấy trước đó. Ông Môsê giải thích mục tiêu của manna ấy không những nuôi con người, nhưng cho con người biết là phải nhờ Lời Chúa mà sống.

Chúa chúng ta là Lời Chúa, nếu không có Người, không có sự sống. Người không những thật sự là Lời Chúa cần thiết để đưa lại sự sống đời đời; Người cũng là bánh ban sự sống đời đời.

Người ta đã cố gắng giải thích các Lời Chúa hôm nay theo cách ẩn dụ, nhưng ý của Người rất rõ: “mthịt củ tôi là của ăn đích thực, và máu của tôi là của uống đích thực.” Đây là nền tảng Kinh Thánh , trong số những đoạn văn khác, để chúng ta tin rằng Bí tích Thánh Thể là Mình và Máu Đức Kitô.

Nhờ việc ăn thân mìnhNgười và uống máu Người, chúng ta ở lại trong sự hiệp thông với Đức Kitô, và qua Người, chúng ta ở lại trong sự hiệp thông với Chúa Cha.

 

Lm. Fx Vũ Phan Long OFM


GỢI Ý GIẢNG LỄ A