CN 3 PS (2017)

Cuộc đời là một cuộc hành hương

Nỗi thất vọng nằm ngay nơi những mong đợi. Chúng ta thất vọng, nản chí bởi vì, thực tế của những điều xảy ra không tương ứng với những gì chúng ta chờ đợi. Điều này đúng với những chuyện nhỏ - chẳng hạn khi một vụ kẹt xe ta không tiên liệu được đang đe dọa làm chúng ta đến trễ một cuộc hẹn quan  trọng. Nhưng điều này cũng đúng cả với những chuyện lớn. Những hành động tuyệt vọng, như tự sát, ngoại tình, hay chối đạo, thường đi theo sau nỗi thất vọng sâu sắc, một sự đụng độ cơ bản giữa thực tại của cuộc sống và những mong đợi của chúng ta đối với cuộc sống. Hôm nay Đức Giêsu muốn điều chỉnh các niềm chờ mong của chúng ta. Nếu chúng ta để cho Người làm, điều đó sẽ thành một cột mốc lớn trong đời sống thiêng liêng của chúng ta.

Các Bài đọc hôm nay trình bày cho chúng ta theo ba cách với kiểu ẩn dụ của Kinh Thánh đời sống của con người trong thế giới sa ngã này thật sự là như thế nào.

- Bài Tv 15 giải thích cho chúng ta rằng Thiên Chúa trung thành, rằng nếu chúng ta sống gần gũi với Người, Người "sẽ dạy cho biết đường về cõi sống: Trước Thánh Nhan, ôi vui sướng tràn trề, ở bên Ngài, hoan lạc chẳng hề vơi!" (c. 11).

*Đường về cõi sống: đây là ẩn dụ cho thấy cuộc sống trần thế thật sự là như thế nào.

* Còn trong Bài đọc 2, thánh Phêrô bảo chúng ta "hãy đem lòng kính sợ mà sống cuộc đời lữ khách này" (c. 17).  Cuộc sống ở trần gian này là  một thời gian cư trú, một thời gian hành trình. Chúng ta đang trên đường về nhà;  chúng ta là những lữ khách đang tiến về trời, đang tiến về nhà Cha chúng ta .

* Đoạn Tin Mừng là một dụ ngôn sống động về cùng một chân lý ấy - Đức Giêsu đang bước đi với các môn đệ trên đường tiến về Emmau.

Đời sống chúng ta là như thế- một cuộc lữ hành, một chuyến đi, một hành trình. Nếu chúng ta để cho Đức Giêsu Phục Sinh dạy cách nhìn đời sống như thế, mà đời sống đúng là như thế, chúng ta sẽ phải gặp những gì các lữ khách gặp:những phiêu lưu, gian khổ, đau khổ, hiểm nguy, nhưng cũng có những niềm vui. Nhưng nếu chúng ta chờ đợi nhận được hạnh phúc hoàn hảo tại đây và bây giờ - chúng ta mở cửa sẵn sàng đón lấy những thất vọng, nản chí, buồn phiền.


GỢI Ý GIẢNG LỄ A