CN VI PS – A  

Thần Khí Sự Thật

Nói về một người đã chết, hẳn là có một cái khung các câu hỏi. Viết về Đức Giêsu, thánh Gioan có một cái khung ba câu hỏi được đặt ra: Đức Giêsu đã để lại điều gì? Đức Giêsu để lại điều đó cho ai? Những lời nói cuối cùng của Đức Giêsu là những lời nào?

1.Đức Giêsu đã để lại điều gì?

Người ta có thể bỏ lại nhiều thứ sau lưng, nhưng dứt khoát không thể mang bất cứ thứ gì ra khỏi thế giới này. Đức Giêsu để lại cho các Tông Đồ Đấng Bào Chữa, Thần Khí sự thật, là Đấng lúc nào cũng ở với Người. Gắn bó với lời giáo huấn của Đức Giêsu, chúng ta có “Thần Khí sự thật” của Người ở với; gắn bó với Thần Khí sự thật, chúng ta càng hiểu giáo huấn của Đức Giêsu hơn.

2.Đức Giêsu để lại điều đó cho ai?

Người ta thường làm di chúc để lại công việc mình làm khi còn sống cho con cháu, nhưng con cháu chẳng mấy khi làm đúng ý họ. Do đó, nhiều người giàu bây giờ bỏ hàng triệu của họ không phải cho con cái nhưng cho các cơ sở hoặc các chương trình từ thiện. Đức Giêsu để Thần Khí sự thật lại cho các Tông Đồ không phải vì là “Tông Đồ”, cho chúng ta không phải vì chúng ta là “tín hữu”, là “tu sĩ’, mà là vì tất cả chúng ta và các Tông Đồ xưa kia là những người yêu mến Người và làm các  điều răn của Người. Như thế, Người tiếp tục ở lại với chúng ta và tiếp tục cứu thế qua chúng ta, để chúng ta tiếp tục làm công việc của Người.

3. Những lời nói cuối cùng của Đức Giêsu là những lời nào?

Những ý muốn cuối cùng của một người bạn nói rằng thi hài của anh phải được nhanh chóng chuyển về nghĩa trang để không gây trở ngại cho giao thông nếu di chuyển chậm quá. Ý muốn cuối cùng của Đức Giêsu là về tình yêu: “Ai yêu mến Người nhờ giữ các điều răn của Người, thì được Chúa Cha yêu thương...” (x. Ga 14,21). Chúng ta được đưa vào trong Thiên Chúa là tình yêu. Tình yêu bắt đầu lan tỏa...

 

Chúng ta không cần chờ đến giây phút cuối cùng để sống cho có ý nghĩa trong thế giới này. Lời thư 1 Phêrô là một hướng dẫn tốt: “Thà chịu khổ vì làm việc lành... còn hơn là vì làm điều ác” (1 Pr 3,17).

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ A