CN 3 TN – A

Hãy Sám Hối Vì Nước Trời

 

Tuần trước, chúng ta thấy Đức Giêsu Kitô được Chúa Cha sai đến trần gian để thực hiện sứ mạng Người Tôi Tớ. Hôm nay, ta thấy Người bắt đầu ra đi để chu toàn sứ mạng ấy.

PV Lời Chúa hôm nay nhắc lại lời Isaia: “Dân đang lần bước giữa tối tăm, đã thấy một ánh sáng huy hoàng” (Is 9,1), rồi khi Đức Giêsu xuất hiện, TM Mt viết: “Những kẻ đang ngồi trong vùng bóng tối của tử thần, nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi” (Mt 4,16). Chúng ta hiểu: Đức Giêsu chính là ánh sáng này.

Trước khi Ngôi Hai Thiên Chúa giáng trần, toàn thể nhân loại đều ngồi “trong vùng bóng tối của tử thần”! Nói như vậy có quá đáng không? Vì trước Đức Giêsu, không thiếu những nhà thông thái, bác học, hiền triết, như Khổng Tử, Lão Tử, Thích Ca, Aristote, Socrate… đã đưa ra những tư tưởng khôn ngoan hướng dẫn người khác khỏi nhiều cảnh mê lầm.

Tuy nhiên, nhân loại vẫn còn phải như dò dẫm đi trong đêm đen vi họ chưa tìm ra Ánh sáng thật, có thể giải thoát họ khỏi tôi lỗi. Mà bao lâu còn sống dưới ảnh hưởng của tội, họ vẫn còn sống trong vòng tối tăm sự chết.

Hôm nay một ánh sáng đã bừng lên chiếu soi nhân loại. Sau này, chính CK sẽ nói: “Tôi là ánh sáng thế gian” (Ga 8,12).

Khi nói rằng CK là ánh sáng chiếu rọi “những kẻ đang ngồi trong vùng bóng tối của tử thần”, Tin Mừng muốn nói về cuộc giải phóng mà Đức Giêsu đã thực hiện, để đưa nhân loại ra khỏi tội lỗi, và sống niềm vui làm con Thiên Chúa.

Vậy hôm nay chúng ta đang yêu mến ánh sáng hay thích sống trong bóng tối? – Dĩ nhiên ai lại không thích sống trong ánh sáng? Vậy mà nhìn vào đời sống chúng ta, dường như chúng ta thích bóng tối hơn! Chúng ta thích bóng tối khi sống ích kỷ, cứng lòng, cứ phạm tội, làm điều dữ, gây chia rẽ (Bđ 1). Những người làm ác không chỉ không thích ánh sáng, họ còn tìm cách hủy diệt ánh sáng. Thât sự họ đã giết ĐG là ánh sáng và họ vẫn còn tiếp tục tìm cách tiêu diệt các môn đệ của ánh sáng, bằng đủ cách: bôi nhọ thanh danh, ép bỏ con đường tốt lành đang theo, gièm pha những cố gắng, gây chia rẽ…

Để sống trong ánh sáng, hãy tiếp tục đáp lại tiếng Đức Giêsu mời gọi bỏ những gì quen thuộc để lại lên đường bước đi theo Người, mỗi ngày, khi đó cũng là sống đời hoán cải. Bởi vì lời Đức Giêsu đúng là như thế: “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần” (Mt 4,17). Hoặc TM Mc ghi: “Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15). Đức Giêsu là Nước Trời, là Tin Mừng; vậy tin vào Người chính là “sám hối”.

 

Lm. Fx. Vũ Phan Long, ofm


GỢI Ý GIẢNG LỄ A