CN 5 TN-A (2014)

 

LÀ MUỐI. LÀ ÁNH SÁNG

Là Kitô hữu trong thế giới hôm nay là thế nào? Bài Tin Mừng cho chúng ta một câu trả lời qua hai biểu tượng. Kitô hữu phải là muối, và phải là ánh sáng.

 

1.  Muối dùng vào việc gì trong đời sống con người? Muối làm sạch, đưa lại hương vị, bảo quản những thứ dễ hư thối, đưa lại giá trị. Cũng thế, bằng các việc làm và lời chứng Tin Mừng, Kitô hữu đưa lại hương vị và giá trị cho nhân loại. Kitô hữu có khả năng bảo toàn cho con người những đặc tính, những phẩm chất, những giá trị của con người, khả năng yêu thương, sống hiệp thông với người khác, tạo tương quan với Thiên Chúa Cha. Kitô hữu bảo toàn con người khỏi những hiện tượng hư thối như: tình trạng phi nhân hóa, xu hướng hưởng thụ, hàng ngàn hình thái nô lệ đang xảy ra, bạo động, chủ nghĩa duy khoái lạc.

2.  Kitô hữu cần phải cung cấp cho đời niềm vui, hy vọng, ý nghĩa, lý do hiện hữu; những lý do để đối phó với những khó khăn, để thắng vượt các vấn đề, để mình không bị ảnh hưởng bởi sự chán chường nản chí; những lý do để chiến đấu cho người nghèo, để bảo vệ kẻ cơ bần, kể cả để hy sinh tính mạng vì người anh em. Điều này tương tự tác động của men trong khối bột.

3.  Muối là quan trọng, nhưng ánh sáng còn quan trọng hơn. Không có ánh sáng, hẳn là không thể có sự sống. Ánh sáng cho phép chúng ta thấy các sự vật trong tình trạng hiện thực và đi đúng đường. Niềm tin vào Đức Giêsu Phục sinh là ánh sáng có thể cung cấp những câu trả lời cho tất cả những nỗi lo âu của con người. Chúng ta nhớ câu nói của Đức Giêsu: “Tôi là ánh sáng thế gian; ai theo tôi, không phải đi trong bóng tối”. Ở đây Người bảo rằng chúng ta là ánh sáng thế gian. Chúng ta nối dài hành động của Đức Giêsu trong mức độ chúng ta làm chứng về Người.

4.  Ánh sáng đánh tan bóng tối, làm nóng cái gì chạm vào nó và thay hình đổi dạng. Nếu muốn tiến đi trong đêm, chúng ta cần đốt đèn lên; với ánh sáng ban ngày, mọi sự trở lại với sự sống, mọi sự lại tiến đi; chúng ta cũng ước ao có thêm ánh sáng giữa các vấn đề, các khó khăn; chúng ta bắt đầu nhìn thấy ánh sáng khi các vấn đề được giải quyết. Ánh sáng chính là hình ảnh của điều thiện, của sự sống, của điều tích cực.

Khi Chúa bảo rằng chúng ta là «ánh sáng thế gian», Người muốn chúng ta là sự sống và giải pháp cho các vấn đề. Là một hữu thể ánh sáng, tỏa ra ánh sáng đến từ trên cao, ánh sáng của Đức Kitô, chúng ta sẽ đánh tan bóng tối, tức là sức kháng cự của sự dữ và tội lỗi, là sự ngu dốt và các định kiến.


GỢI Ý GIẢNG LỄ A