CN 6 TN – A                                                                                 

“TRUNG THÀNH VỚI LUẬT THIÊN CHÚA”

Sau khi đã công bố các mối phúc trong Bài giảng trên núi, Đức Giêsu đưa chúng ta đến chỗ áp dụng thực tiễn: Các môn đệ của Người phải trung thành với Luật Thiên Chúa và các lối ứng xử với người thân cận phải được hướng dẫn bởi tình yêu.

     

1.  Đức Giêsu không đến để hủy bỏ lề luật, nhưng đưa đến chỗ kiện toàn. Người không phải là nhà cách mạng cuồng tín đến để hủy bỏ trật tự sẵn có. Quả thật, Đức Giêsu đã nói rõ ràng từng chuyện. Người đã nói Không! với tình trạng vô chính phủ và bạo lực. Người nói Có! với luật của Thiên Chúa. Người mời chúng ta loại trừ các lối sống vụ luật và việc tuân giữ thuần túy bên ngoài, như người Pharisêu vẫn làm. Đức Giêsu nói với ngôn ngữ mới và dạy chúng ta chu toàn lề luật vì tình yêu đối với Thiên Chúa và đối với người khác.

2. Đức Giêsu lưu ý đến những thái độ có liên hệ đến người thân cận. Trước tiên, sự tôn trọng đối với sự sống: Điều răn thứ 5 truyền: Không được giết người! Thế nhưng Đức Giêsu còn đi xa hơn: Hãy yêu thương đồng loại! Nếu phải quyết định giữa việc thờ phượng Thiên Chúa hay là cổ võ hòa bình giữa các anh chị em, hãy chọn hòa bình với anh chị em. Tình yêu loại trừ bất cứ cử chỉ nào có nghĩa là khinh dể, thù ghét hay giận dữ. Vì vậy, cũng thế hành vi phượng tự phải nhường bước cho việc hòa giải với người anh em bị xúc phạm. Trước bàn thờ Thiên Chúa, phải dành chỗ cho những người anh chị em ta phải giao hòa với mình.

3.  Tình yêu con người làm tổ trong gia đình: Và để bảo vệ gia đình, Thiên Chúa đã đặt điều răn 6 và 9 làm người canh giữ. Hai điều răn này là hai nguồn đưa lại sự thanh thản và an toàn. Ở đây cũng vậy Đức Giêsu đi xa hơn những gì luật và chất thể của các hành vi quy định, “Ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi”.

Nhưng tình yêu hôn nhân bị đe dọa bởi bóng ma ly dị: Đức Giêsu loại trừ việc ly di. Người kiên quyết  trong quan điểm của Người. Vào lúc tạo dựng, Thiên Chúa đã liên kết người nam và người nữ, và không có một lý do nào cho phép tách biệt họ bằng sức mạnh loài người. Đức Giêsu cứu lấy gốc rễ tốt đang có trong con tim ô nhơ, đưa nó đến chỗ không đầu hàng sự dữ và chiến thắng các cám dỗ.

Luật tình yêu không chỉ bị xúc phạm khi người ta gây ra cái chết, nhưng còn cả khi làm các hành vi nhắm hủy diệt hoặc xúc phạm người khác. Triết gia Bonhoeffer đã nói: “Ai xúc phạm đến người anh em hoặc vu khống công khai thì không có chỗ trước nhan Thiên Chúa bởi vì đó là việc sát nhân”. Không phải chỉ là vấn đề xin tha thứ: cần phải cấp bách tái xây dựng các quan hệ huynh đệ bởi vì điều thiện hảo của người anh em là điều thiện hảo của tôi. Đi đến với người khác như vậy có mục tiêu là tái tạo chỗ bị xé rách; một chuyển động đưa đến hòa giải.

Chúng ta hãy cầu nguyện: “Lạy Thiên Chúa, Đấng mạc khải cho thấy lề luật viên mãn nằm trong sự công chính mới được đặt trên nền tảng là tình yêu, xin làm cho dân Kitô hữu biết sống phù hợp với các đòi hỏi của Tin Mừng và quay về với từng con người như dấu chỉ của hòa giải và hòa bình”.


GỢI Ý GIẢNG LỄ A