CN 8 TN-A (2017)

NGHÈO KHÓ CÓ PHẢI LÀ XẤU KHÔNG?

 

            Đức Giêsu khẳng định rõ ràng trong bài Tin Mừng hôm nay: "Không thể phục vụ Thiên Chúa và tiền bạc". Nhưng phải hiểu điều Đức Giêsu nói cho đúng, bởi vì có người giải thích theo mối bận tâm riêng, tùy người ấy giàu hay nghèo. Để hiểu điều này tốt hơn, ta có thể nhớ lại một tư tưởng Kinh Thánh: Sự nghèo khó là một điều dữ mà mọi người phải tránh, còn sự giàu có là một điều thiện, một phúc lành của Thiên Chúa. Ước gì không một ai thiếu thốn của cải để sống bởi vì Thiên Chúa muốn chúng ta sống trong thế gian này nhờ của cải.

1.  Đức Giêsu không chống lại của cải, nhưng chống lại những người giàu. Nhưng những người giàu là ai? "Những người đặt tin tưởng nơi tiền bạc, chứ không nơi Thiên Chúa". Chúng ta biết là rất khó có của mà lại không giàu; tuy nhiên những người giàu cũng có thể là những người nghèo đang ước muốn có của cải mà họ không có, họ sống mà lòng bị ám ảnh để sở hữu của cải.

Thiên Chúa kết án là trong khi một số người béo tròn, những người khác lại đói meo. Tội không nằm ở tiền bạc, nhưng ở chỗ đặt tất cả niềm tin tưởng nơi tiền bạc, và sống vì tiền bạc, và tiền bạc biến thành một vị Thần mà chúng ta đặt trên bàn thờ trái tim chúng ta, và chúng ta phục vụ hắn từ sớm tới khuya, chúng ta tôn thờ hắn, rồi khi làm việc, khi nghỉ ngơi, chúng ta đều nghĩ tới hắn, chúng ta sống vì hắn hơn là vì Thiên Chúa chân thật.

2.  Chỉ cần mở Kinh Thánh ra là chúng ta nghe được các của cải trần gian là một phúc lành của Thiên Chúa và Người không muốn có sự bần cùng, nghèo khó hoặc đói khát vì đó là điều dữ. Thiên Chúa muốn rằng mọi con cái của Người có được  những gì cần để sống và như thế có thể phát triển như là con cái và con người. Thiên Chúa muốn rằng mọi người có của cải đầy đủ để rồi mỗi người, tùy khả năng và hoàn cảnh, làm tăng thêm.

3.  Nhưng của cải trần gian có chiều kích xã hội và cộng đoàn; chúng phải được dùng vào điều thiện và phát triển con người. Về các của cải của tôi, nhất là khi chúng không thật sự cần thiết cho tôi, tôi phải suy nghĩ như Kitô hữu, rằng có phần của cải này thuộc về người khác. Nếu tôi không làm như thế, chúng biến thành một dịp tội.

Đức Giêsu đã kết án những người sống để làm giàu cho mình bằng những phương tiện bất chính, những người dựa vào tiền bạc để áp đảo người khác, những người giàu, nhưng nghèo đến mức chỉ có tiền bạc, chứ không có tâm hồn, không có lòng bác ái đối với những người không có. Của cải và khao khát có chúng làm chúng ta nên bất chính, keo kiệt và ích kỷ, của cải làm phát sinh sự cao ngạo, keo kiệt, những chi phí dư thừa.

 

Tiếng gọi của Đức Giêsu hãy tin tưởng vào Thiên Chúa vẫn còn giá trị. "Đừng lo lắng tự hỏi ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây?". Chúng ta hãy vượt thắng đà lao tiêu thụ điên cuồng mà thế gian mời chúng ta, liên tục thức tỉnh khỏi những nhu cầu thừa thãi. Tiền bạc, chúng ta cần; nhưng chúng ta phải “sử dụng” nó cho mình, chứ đừng để nó "sử dụng" mình. Đừng để nó chế ngự con tim ta. Như Tin Mừng dạy: "Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho".

 

Lm. Fx. Vũ Phan Long, ofm

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ A