CN 2 MV – A                   

THIÊN CHÚA YÊU CẦU CHÚNG TA THAY ĐỔI ĐỜI SỐNG

Mỗi năm, vào Mùa Vọng, chúng ta nhớ lại các lời của Gioan Tẩy Giả: «Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi». Các lối đi đây là những cách thức chúng ta suy tư, ứng xử, sống. Tóm, là chính đời sống chúng ta. Đức Kitô đến để điều chỉnh, nghĩa là làm cho nó ngày càng bớt là đời sống theo thế gian và càng nên đời sống của con cái Thiên Chúa hơn.

“Hoán cải” nghĩa là gì? Từ ngữ “hoán cải” giả thiết có việc chấp nhận rằng chúng ta đã lầm, nhìn nhận các giới hạn và ký thác cho Thiên Chúa việc cứu độ chúng ta. Đây không chỉ là việc áy náy lương tâm, than thở về quá khứ, mà là một nỗ lực tích cực quay hướng về Thiên Chúa. Nếu bạn muốn bước theo Đức Giêsu, bạn sẽ phải tạo một chỗ trống không trong bạn. Hoán cải như thế là thay đổi não trạng và có một định hướng mới cho cuộc đời. Cần xét lại bậc thang giá trị đang thúc đẩy bạn, tránh tất cả những gì cách biệt bạn với người khác.

Thiên Chúa ban tặng ơn cứu độ cho những con người đang nghiêng theo tội lỗi, và tất cả chúng ta là những kẻ tội lỗi. Đòi hỏi đầu tiên khi muốn chấp nhận ơn cứu độ là ra khỏi tội lỗi, bằng cách cố gắng tránh điều dữ và luôn luôn làm điều thiện, sống cho kẻ khác. Chỉ nhờ thế bạn mới có thể đưa ra thực hành điều răn mới về tình yêu không biên giới, vừa là tình yêu đối với Thiên Chúa và đối với tha nhân.

Để cho việc thay đổi đời sống này không hời hợt và ảo tưởng, phải bắt đầu bằng việc suy nghĩ nghiêm túc về kiểu sống chúng ta đang theo. Chúng ta đang sống thế nào? Hiện có một lối sống đang xâm lấn chúng ta và biết đâu đã là lối sống của chúng ta: xu hướng duy tiêu thụ! Cuối cùng chúng ta tin rằng điều quan trọng nhất là sở hữu của cải, tìm sống thoải mái tiện nghi, thoả mãn các bản năng chúng ta. Thế là đời sống chúng ta ngày càng bị chế ngự bởi tính ích kỷ và chủ nghĩa duy vật.

Lễ Giáng Sinh đã xảy ra hơn hai ngàn năm, không chỉ khai mào một thời đại mới, nhưng là sự kiện cuối cùng và chung cuộc. Chỉ có một cách hữu hiệu để chuẩn bị mừng lễ Giáng Sinh của Đức Giêsu trong tim chúng ta: đó là con tim chúng ta phải tinh trong và đầy ân sủng, như trái tim của Đức Trinh Nữ Maria. Do đó, chúng ta cũng cần đến với bí tích hòa giải nơi tòa giải tội và đến với bí tích của sự tinh trong nơi việc rước lễ.

 

Lm. Fx. Vũ Ohan Long, ofm


GỢI Ý GIẢNG LỄ A