CN III MV-A

THIÊN CHÚA THỰC HIỆN CÁC LỜI HỨA CỦA NGƯỜI

Các môn đệ Gioan phỏng vấn Đức Giêsu thật nhanh. “Thầy có phải là Đấng Mêsia mà chúng tôi đang chờ đợi?” Họ hỏi Người với giọng khắc khoải, vì Thầy họ đang bị tù. Tất cả các niềm hy vọng đều tập trung vào Đấng có thể cứu con người khỏi sự dữ, thiết lập và củng cố một dân mới. Câu trả lời của Đức Giêsu đảm bảo rằng Thiên Chúa thực hiện các lời hứa của Người, bằng bàn tay của Đức Giêsu: “Người mù xem thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch”.

1.- Tất cả chúng ta đều đã có khi phải chịu sự cô đơn, sự trống rỗng, không được người khác tôn trọng, nghèo túng, sự bất ổn về công việc, sức khỏe mong manh hoặc cái chết của một người thân. Chính khi ấy chúng ta cần bàn tay Đức Giêsu nâng đỡ. Bàn tay ấy hiện tỏ qua các bàn tay đỡ nâng của anh chị em.

2.- Mùa Vọng, đặc biệt ngày CN hôm nay, mời gọi: “Laetare! Hãy vui lên!” “Hãy vui lên bởi vì Đức Chúa đã gần đến!” Hãy chuẩn bị đón Người. Nhưng việc chuẩn bị đúng đắn phải làm trong sự thinh lặng, trong sự cầu nguyện, trong sa mạc. Sa mạc đang gần kề chúng ta: những gia đình của những người thất nghiệp, những di dân bị bóc lột, những hộp đêm và ma túy, sự xa hoa phi lý của một số người. Sa mạc này phải bắt đầu nở hoa, như ngôn sứ Isaia đã nói, nở hoa bằng sự hiện diện của những tín hữu của Đức Chúa. Quả thật, “Can đảm lên, đừng sợ!” Ơn cứu độ đến với chúng ta từ Hài Nhi sinh ra tại Bêlem.

3.- Chúng từ của các Kitô hữu tốt, sự kiên nhẫn của họ, có thể thay đổi thế giới và các con tim mà không cần dùng vũ lực. Vì có nhiều người sẽ hỏi: Nếu Đức Kitô là Đấng Mêsia đích thực mà đã không thành công trong việc thay đổi thế giới, làm thế nào tôi làm khá hơn được? Câu trả lời nằm trong bài Tin Mừng hôm nay: Bằng cách loan báo Tin Mừng cứu độ bằng chính đời sống tôi. Nghĩa là: Bằng cách cộng tác vào việc chữa lành các bệnh nhân, đến với và nâng đỡ những người đang đau khổ một mình và bị bỏ rơi, dạy sự thật cho những người đang mù lòa vì tật xấu và những ý thức hệ; bởi vì Đức Kitô đang làm qua tôi, đang thực hiện những lời hứa cứu độ của Người.

Quả thật, với Đức Giêsu, bắt đầu một thế giới mới. Điều mà loài người tưởng là không thể được, sẽ trở thành hiện thực nếu mỗi anh em trong các cộng đoàn đều gắn bó với Đức Kitô. Mỗi người sẽ nhận được một sinh lực mới. Chúng ta là những người nối tiếp các cộng đoàn ấy, những cộng đoàn đang sinh ra chung quanh Đức Giêsu cách đây hơn hai ngàn năm, chúng ta có thể làm chứng về niềm tin, hy vọng và yêu thương.

 

Lm. Fx. Vũ Phan Long, ofm


GỢI Ý GIẢNG LỄ A