CN IV MV

DƯỚI BÓNG THÁNH GIUSE

Chúng ta đã đứng trước thềm lễ Giáng Sinh. Bàng bạc chung quanh chúng ta là tất cả những gì tốt lành và không mấy tốt lành người ta đang tạo ra để mừng một đại lễ. Các bài thánh ca, các món quà, niềm vui. Có thật điều chúng ta đang cảm nhận vào những ngày này là niềm vui, hay là tất cả được giản lược vào một vài ngày vui chơi để quên đi các vấn đề, các bận bịu, các điều không thỏa mãn cả năm?

1. Trong CN này, dung mạo của Đức Maria được giới thiệu rất đặc biệt. Không có Mẹ, không thể có việc cứu độ thế giới. Đức Giêsu đến thế gian nhờ Mẹ, bởi vì Mẹ đã biết khiêm tốn chấp nhận cho sức mạnh Thánh Thần rợp bóng trên Mẹ, làm cho cung lòng trinh khiết của Mẹ cưu mang Đấng Mêsia.

2. Điều Đức Maria đã làm, chúng ta cũng phải làm, đó là để cho Thánh Thần hoạt động trong mình. Biết bao lần chúng ta đã dựng những hàng rào ngăn cản Thánh Thần biến đổi chúng ta! Biết bao lần chúng ta chọn bấu vào các thói quen cố cựu, các nỗi lo sợ và các định kiến, chúng ta không lên đường với con tim tinh trong và cởi mở, không biết chỉ cho người ta thấy Đức Kitô! Tệ hơn nữa, chúng ta cung cấp cho người ta những kiểu suy nghĩ, hoặc những thói tật, hoặc những nhát đảm của chúng ta. Chúng ta phải xin Đức Maria dạy chúng ta biết hành động như Mẹ.

3. Cùng với Đức Maria là thánh Giuse. Thánh nhân là nhân vật chính của bài Tin Mừng hôm nay. Ngài tỏ ra là người có sức mạnh và sự tin tưởng cần thiết để chấp nhận chương trình bất ngờ của Thiên Chúa, và hành động dứt khoát theo thánh ý Thiên Chúa khi đã khám phá ra. Ngài đã làm cho những lời Thiên Chúa hứa cho dân Israel nên ứng nghiệm. Đức tin của ngài dựa trên Lời Chúa, ký thác vào những gì Thiên Chúa đã nói và tin rằng Thiên Chúa không bao giờ  bỏ thực hiện những gì Người đã hứa. Chỉ như thế, ngài mới có thể đi theo con đường của Đức Chúa. Mặc dù phải mò mẫm, trong bóng tối.

Vậy lời mời quan trọng nhất bài Tin Mừng hôm nay gửi đến là mời chúng ta vượt lên trên những phương diện hời hợt của lễ Giáng Sinh; và nhớ: Chúa Thánh Thần muốn đổ đầy ân sủng của Người cho chúng ta như cho Đức Maria, như cho thánh Giuse, để cả chúng ta nữa, chúng ta cũng cộng tác vào việc sinh hạ của Đức Giêsu vào thế giới cụ thể trong đó chúng ta đang sống. Một tiếng gọi hãy tin vào Lời Chúa, hãy tin vào các lời Chúa hứa. Người đang đến, Người đang ở đây, Người đảm bảo với chúng ta về sức mạnh cứu độ của Người, Người chỉ xin chúng ta biết khiêm tốn, với trái tim tinh trong, lắng nghe mà khám phá ra đâu là ý Người muốn trong đời sống chúng ta, đâu là con đường mỗi ngày chúng ta phải đi theo. Như thánh Giuse, như Đức Maria.

 

Lm. Fx Vũ Phan Long, ofm


GỢI Ý GIẢNG LỄ A