SÂN
KHẤU CUỘC ĐỜI
+++
I. SUY NIỆM PHÚC ÂM
Chúng ta đọc : Ga 12,23-33
Theo
lời Kinh Thánh :”Ngươi là bụi tro và sẽ
phải trở về cùng bụi tro”(St 3,19) thì mọi người sẽ phải chết. Đã là con
cháu Adong Evà thì không ai có thể tránh được vì đó là một công lệ.
Mọi
người giầu nghèo, sang hèn, giỏi dốt ở bất cứ nơi đâu, làm bất cứ nghề gì, thì
cũng có ngày phải rời bỏ cõi đời này để trở về với thế giới bên kia.
Người
đời cũng chủ trương : con người thường phải đi qua bốn giai đoạn “sinh, lão.
Bệnh, tử”. Tử là giai đoạn kết thúc cuộc đời ở trần gian, vì đã có sinh thì
phải có tử, và kết thúc này là một định mệnh khắt khe, không ai tránh được.
Vậy
chết có ý nghĩa gì không ? Phải chăng chết là một kết thúc trong thất bại ?
Không, chết không phải là đi vào ngõ cụt, đi vào hư vô trống rỗng mà chết là
một chuyển đổi như ngày xưa Hoài Nam Tử nói : “Sinh ký, tử qui”.
Trong
bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe, Chúa Giêsu nói :”Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một
mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác” (Ga 12,24). Chính lúc hạt giống mục nát ra là lúc báo
hiệu một mùa thu hoạch vì hạt giống mục nát ra, đâm chồi nảy lộc thành cây và
sinh hoa kết quả (x. Mt 12,24).
Vì
thế, Chúa Giêsu mới nói cho chúng ta biết giờ chết của Ngài khi Ngài nói :”Đã đến giờ Con Người được tôn vinh” (Mt
12,23). Giờ chết của Ngài là giờ
được tôn vinh vì nhờ cái chết đó Ngài cứu chuộc được tội lỗi của loài người.
Do
đó, giờ chết của chúng ta cũng là giờ được tôn vinh vì chúng ta đã làm trọn nhiệm
vụ Chúa đã trao cho ở trần gian này.
II. SÂN KHẤU TRẦN GIAN
Chúng
ta có thể ví trần gian này như một đại sân khấu đang diễn ra một đại trường
kịch. Trong đại trường kịch này có rất nhiều vai, mỗi người đóng một vai. Có người đóng vai quan trọng, có những người
đáng vai phụ chẳng mấy ai để ý tới.
Thông
thường người ta để ý đến những người đóng vai chính. Vì vậy người đóng vai
chính phải cực kỳ xuất sắc nếu không sẽ bị chê, còn vai phụ thì ít bị chê.
Nhưng
khi đứng về phương diện nghệ thuật, người ta chú ý đến cách trình diễn của từng
vai xem có đóng đúng vai mình không, đóng có hay không. Có khi người ta không
khen người đóng vai chính mà lại khen người đóng vai phụ vì người này đóng rất
đúng với vai của mình, ví dụ người đáng yêu phải làm cho người ta mến và người
đáng ghét phải làm cho ngườ ta ghét.
Truyện : Đóng kịch Thương Khó
Khi
xưa, lúc Đức Cha Nguyễn Bá Tòng có cho diễn tuồng Thương khó ở chủng viện Sài
gòn. Hay hay dở, cứ nhìn vào trong rạp không còn một chỗ trống thì biết. Trong
số các vai tuồng, ông Jacques Đức ở Mỹ tho làm Chúa Giêsu, ông biện Chức ở Tân
định làm thánh Phêrô, còn tay Giuđa
về tay… ông Cúc ở
Vai
Giuđa hay quá xá, đến nỗi có một bà lão ở tỉnh xa miền Hậu giang lên Sài gòn
xem tuồng, thấy bộ tịch Giuđa nào là tham lam, phản bội, xảo quyệt… bà ghét
quá, không nói, bà đứng dậy lủi thủi lên phía sân khấu (vì bà ngồi hạng bét)
sẵn trong tay cầm cái “ngoáy trầu” bà quăng cho Giuđa một cái ngay bảng mặt.
Rồi bà rủa thầm :”Tao cho mày phun máu đầu ra cho biết tay ! Đồ… thằng nộp
Chúa, đứa bán Thầy…”.
May
ông Cúc lanh mắt lé khỏi… và Đức Cha Tòng phải xuống “can thiệp” và “an ủi” bà
lão. Nhắc cho bà nhớ lại đây chẳng qua là diễn tuồng chớ không phải là Giuđa …
thật. Hú hồn !
Trong
Hội thánh, mỗi người cũng phải đóng một vai trò, tùy theo khả năng của mình và
được Thiên Chúa trao ban cho. Trong thư gửi cho tín hữu Corintô thánh Phaolô
nói :”Trong Hội thánh, Thiên Chúa đã đặt
một số người, thứ nhất là các Tông đồ, thứ hai là các tiên tri, thứ ba là các
thầy dạy, rồi đến những người được ơn làm phép lạ, được những đặc sủng để chữa
bệnh, để giúp đỡ người khác, để quản trị, để nói các thứ tiếng lạ” (1Cr 12,28).
Toàn
thể anh chị em chỉ là giáo dân, ít ai lãnh nhận một chức vụ gì trong Hội thánh,
nhưng phải đóng đúng vai trò giáo dân, là những nhân chứng của Chúa Kitô vì là
Kitô hữu. Dó đó phải đóng đúng vai trò là muối đất và ánh sáng trần gian như Chúa Giêsu đã dạy :”Các con là muối đất, là ánh sáng trần gian… Ánh sáng của các con phải
chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp các con làm,
mà tôn vinh Cha của các con, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,13-16).
Một
cách cụ thể, anh chị em phải đóng đúng vai trò trong gia đình : là cha, là mẹ,
là con cái. Mỗi người phải đóng đúng vai trò của mình, đừng lẫn lộn, như chương
trình giáo dục của Đức Khổng Tử :”Quân,
thần. phụ, tử” : vua phải ra vua, quan phải ra quan, cha phải ra cha, con
phải ra con. Nếu đóng sai vai trò của mình thì gia đình sẽ tan hoang, và thế
giới sẽ hỗn loạn.
Theo
thời gian, vai trò có thể thay đổi, nhưng trách nhiệm phải đóng đúng vai trò
của mình thì không thay đổi, phải đóng đúng với vai trò của mình bao lâu mình
còn đóng, còn thời gian không quan trọng.
Một
y sĩ nổi danh nói rằng :”Một người có thể sống mạnh đến 81 tuổi”. Dĩ nhiên với
điều kiện là người ấy phải là người bình thường.
Y
sĩ này nói thêm :”Mặc dầu người ta có thể tìm ra được thuốc chữa cho những căn bệnh
giết người như ung thư hay cứng động mạch, thì thiên nhiên sẽ buông một cú đánh
cuối cùng, cái mà người ta gọi là “chết”.
Bàn
về câu nói trên, một tờ báo đã viết :”Điều đáng kể không phải là sống bao lâu,
nhưng ta đã sử dụng thời gian như thế nào”?
Đúng như thế, vì một số những phần đóng góp quan trọng nhất của công ích
nhân loại đã từng và hiện đang được thực hiện do những bộ óc trên 81 tuổi (Giọt
nước mắt cuối cùng, tr 114).
Người
ta đọc tấm bia dựng trên mộ một thanh niên câu :”Anh thọ 20 tuổi”. Có người buột miệng nói :”Ít quá – Ít quá thật
không ? Không ! Nếu anh ta đã sống 20 năm, đã đóng đúng vai trò của mình 20 năm
theo thánh ý của Chúa, không để phút nào
phí đi, thì trong mấy năm ấy, anh làm được nhiều việc vĩ đại, một thời gian bao
lâu là dài ?
III. SÂN KHẤU KHÉP LẠI
Một
ngày nào đó sân khấu cuộc đời của từng người sẽ khép lại : giờ chết đến.
Đây
là chân lý đức tin, là án lệnh phổ cập, không ai có thể tránh né . “Đã qui định là mỗi người phải chết một lần”
(Dt 9,27). Sớm hay muộn, cách này hay cách khác, đột ngột hay dần dần, tại
rủi ro hay ngẫu nhiên hay tại cơn bệnh trầm trọng hơn kém, sự chết sẽ đến, đến
với mỗi phàm nhân, trong đó có chúng ta.
Một
tập tục dã man rất thịnh hành trong đạo binh Rôma lúc tao loạn mà ai ai cũng
biết, là bắt thăm “mười người giết một”. Tập tục này chưa được hoàn toàn hủy bỏ
trong thời cận lai.
Đứng
trước định luật phổ cập của cái chết, chúng ta có thể nói rằng : sự kiện “mười
người giết một” vẫn được thi hành liên tục và được chấp hành thường xuyên, vì
theo quan niệm của chúng ta, sự chết luôn luôn giữ việc tính sổ và tiêu diệt
trong mọi giây phút, cứ mười giết một, và rồi nó tóm lấy người mà lần trước đã được kiêng nể (P. Bianchi,
Tĩnh tâm Linh mục, tr 103).
Chúng
ta phải luôn chuẩn bị cho cuộc rút lui khỏi sân khấu trần gian, sớm hay muộn sẽ
đến. Có lẽ chúng ta nên đọc tâm sự của Mike Tyson, nhà võ sĩ quyền Anh thượng
thặng, phải bị tù vì tội cưỡng dâm.
Trong tù anh viết những dòng sau
đây trong nhật ký : “Nhắm mắt xuôi tay,
con người ta chỉ để lại trên bia mộ một nét gạch nối nằm giữa những con số mà
gói gọn cả cuộc đời ta, thể hiện cho người đời thấy ta đã sống như thế nào và
hệ quả của lối sống ấy là hạnh phúc hay bất hạnh (Thế giới mới, số 101, 1996,
tr 44).
KẾT LUẬN
Qua
những suy nghĩ trên, chúng ta có thể rút ra được hai bài học thực hành sau đây
:
1.
Sống như sẵn sàng chết
Tục
ngữ có câu :”Sống khôn, chết thiêng”. Câu tục ngữ ấy dạy chúng ta rằng ai sống lành cũng sẽ chết lành, ai sống
dữ cũng sẽ chết dữ. Phải chuẩn bị sẵn
sàng vì Chúa Giêsu không phán :”Hãy dọn mình chết” nhưng lại phán :”Các con
hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút các con không ngờ, thì Con Người sẽ đến” (Mt
24,44), nghĩa là hãy luôn chuẩn bị cho cuộc kinh qua này, chúng ta phải
sống như thể đã chết (Cl 3,3).
2.
Sống như ngày cuối cùng của cuộc đời
Thánh
Grêgôriô Cả đã nói :”Sở dĩ Chúa muốn giữ
kín giờ sau hết của chúng ta, là để chúng ta không dự đoán được, thì ngày nào
cũng phải sống như ngày cuối đời”(Hom. 13 in Evang).
Vì
nghĩ rằng hôm nay có thể là ngày cuối đời, nên chúng ta cũng phải thoát ly cuộc
đời, thoát ly thế gian, thoát ly những sự vật và nhân vật trần thế, nhất là
thoát ly và xa lánh tất cả những chi là tội.
Chính
Chúa Giêsu cũng phòng ngừa chúng ta cho khỏi điều mà những người thời ông Noe
đã làm, ấy là họ cứ ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Noe vào
tầu, và hồng thủy đến mà tiêu diệt họ hết thảy.
Cũng
vào thời ông Lót thiên hạ cũng ăn uống, mua bán, trồng tỉa, xây nhà, nhưng ngày
ông Lót ra khỏi Sôđôma, thì tự trời mưa lửa và diêm sinh xuống mà tiêu diệt họ
hết thảy (x. Lc 17,26-29),
Vì
thế, điều hay nhất là mỗi buổi chiều chúng ta hãy nhìn lại xem đã đóng đúng vai
trò của mình chưa, có đóng cho hoàn hảo không, và hãy phó dâng linh hồn mình
cho Chúa, và đừng bỏ qua ngày nào mà không dọn mình chết, để đêm đến có thể
vượt từ sự an nghỉ phần xác đến an nghỉ ngàn thu.
Lm Giuse Đinh lập Liễm
Giáo
xứ Kim phát
Đà lạt