GIẢNG LỄ CN IV TN 2020

 

Tin Mừng hôm nay là tường thuật việc Chúa chữa người mù từ khi mới sinh.

  1. Thắc mắc của môn đệ đặt ra cho Chúa thật rất người, cũng như chúng ta trước đại dịch corona cùng tò mò và hỏi virus náy do thiên nhiên hay do phòng thí nghiệm sinh học? Trên bình diện quốc tế thì Trung Quốc bảo nó do Mỹ đưa vào Vũ Hán, còn ông Trump thì gọi đích danh lá virus trung hoa.
  2. Nhưng câu trả lời của Chúa mới nói lên được yếu nghĩa cuối cùng của mọi biến cố, mọi thực tại. Tất nhiên mọi biến cố đều do tác động trực tiếp của con người và họ phải chịu trách nhiệm. Nhưng trong mọi sự nếu con người dám tin vào Thiên Chúa thì Ngài luôn sẵn sàng biến đổi tất cả kể cả sự dữ thành sự lành cho con người. Vì Thiên Chúa luôn muốn con người được sống hạnh phúc và Ngài làm được điều đó miễn là gặp được lòng tin của con người dù họ là tội nhân.
  3. Câu chuyện có thể đắt thành vấn đề lớn hơn trong cuộc đời làm người: đó là vấn đề ánh sáng soi dõi cuộc sống phải tìm ở đâu? Qua câu chuyện nhóm biệt phái luật sỹ tự hào họ mới có ánh sáng để soi dẫn người ta. Người mù cũng đồng yếu với họ là người tội lỗi thì không thể đem lại ánh sáng cho người khác, nhưng anh nói rất hay rằng người chữa lành cho anh phải là người của Thiên Chúa. Và anh đã tin như thế khi gặp lại Chúa anh đã sụp lạy Người. Chỉ có Chúa mới là ánh sáng cho con người. Và bản chất ánh sáng của Chúa chính là TÌNH YÊU chữa lành mọi thương tật hồn xác để con người được sống hạnh phúc.

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ A