CHÚA NHẬT LỄ CHÚA CHỊU PHÉP RỬA 2020

 

Anh chị em cách riêng người trẻ thân mến,

Trong Tông Huấn hậu thương hội đồng Giám Mục về người trẻ Đức Giáo Hoàng Phanxico đã nói về Người Trẻ Giêsu “Người bắt đầu sứ mệnh công khai của mình trong thời kỳ đẹp nhất của cuộc đời, và do đó, “một ánh sáng đã bừng lên” (Mt 4:16)

Hình ảnh đầu tiên của chúng ta về Chúa Giêsu như một thanh niên trẻ tuổi cho thấy Người đứng giữa đám đông bên bờ sông Giócđăng để được người anh em họ Gioan Tẩy Giả làm phép rửa, giống như bất cứ thành viên nào khác trong dân tộc của Người (x. Mt 3: 13-17) .

Phép rửa Chúa Giêsu chịu không giống như của chúng ta, vì phép rửa của chúng ta đưa chúng ta vào đời sống ơn thánh, nhưng phép rửa Người chịu là một sự thánh hiến trước khi Người bắt tay vào sứ mệnh cao cả của đời mình. Tin Mừng nói rằng lúc Người chịu phép rửa, Chúa Cha đã vui mừng và rất hài lòng: “Con là con yêu dấu của Cha” (Lc 3:22). Chúa Giêsu ngay lập tức xuất hiện tràn đầy Chúa Thánh Thần, và được Chúa Thánh Thần dẫn vào sa mạc. Ở đó, Người chuẩn bị để ra đi rao giảng và làm phép lạ, đem lại tự do và chữa lành (x. Lc 4: 1-14). Mọi người trẻ nào cảm thấy được mời gọi tham gia một sứ mệnh trong thế giới này đều được mời nghe Chúa Cha nói cùng những lời như thế trong trái tim mình: “Con là con yêu dấu của Cha”.

Từ những gì Tin Mừng nói với chúng ta, chúng ta có thể nói rằng, Chúa Giêsu, trong những năm còn trẻ, đang “được huấn luyện”, chuẩn bị để thực hiện kế hoạch của Chúa Cha. Thời niên thiếu và tuổi trẻ của Người đã đặt Người vào con đường tiến đến sứ mệnh cao siêu đó.

Trong tiên tri Isaia Thiên Chúa đã giới thiệu Người Trẻ Giêsu bằng những lời chúng ta cần suy nghĩ “Này là tôi tớ Ta mà Ta nâng đỡ, là người Ta chọn, Ta hài lòng về người. Ta ban Thần trí Ta trên người. Người sẽ xét xử chư dân. Người sẽ không lớn tiếng, không thiên vị ai; không ai nghe tiếng người ở công trường. Người không bẻ gẫy cây lau bị giập, không dập tắt tim đèn còn khói.

Và thánh Phêrô nói về Người Trẻ Giêsu bằng những lời tôn kính “Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong cho Người. Người đi qua mọi nơi, ban bố ơn lành và chữa mọi người bị quỷ ám, bởi vì Thiên Chúa ở với Người”.

Và một cách công khai trước toàn dân, Thiên Chúa lại giới thiệu Người Trẻ Giêsu bằng hành động và lời nói thật yêu thương Thánh Thần Chúa ngự xuống như một bồ câu và đậu trên Người. Và ngay lúc ấy, có tiếng từ trời phán: "Này là Con yêu dấu của Ta, Con đẹp lòng Ta"” và như Đức Giáo Hoàng nhận định “Chúa Giêsu “trẻ giữa người trẻ để trở thành tấm gương cho người trẻ và thánh hiến họ cho Chúa”

Tuy nhiên chúng ta cần suy nghĩ xem Chúa Thánh Thần đã hướng dẫn Chúa Giêsu thế nào. Chúng ta có thể thấy con đường Chúa Thánh Thần mở ra cho Đức Kitô có thể thấy cách thật rõ ràng nơi biến cố sinh ra trong Hang Đá Belem, trong gia đình Nazareth, trong biến cố chịu phép rửa hôm nay, và rồi dẫn đến Núi Sọ, và tất cả đang được gói trọn trong mầu nhiệm Thánh Thể. Và qua đó chúng ta có thể thấy những nét căn bản của cuộc sống này :

1.   Đó là cuộc sống hạ mình, khiêm nhường và vâng phục

2.   Là cuộc sống cho gia đình, và vì gia đình trung thành là hình ảnh của Gia Đình Ba Ngôi Thiên Chúa.

3.   Là cuộc sống cho dân tộc và cho mọi người trở về nhà Cha trên trời.

Các người trẻ hôm nay cần phải nghe qua Chúa Giêsu lời của Thiên Chúa nói với mỗi người “Này là Con yêu dấu của Ta, Con đẹp lòng Ta” để hiểu rằng mỗi người đều phải mang sứ vụ là con của Thiên Chúa luôn yêu thương và phục vụ mọi người. Sứ vụ nhờ bí tích Thánh Thể trở nên tấm bánh bị bẻ ra cho thế giới an bình yêu thương được khai sinh.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ A