LỄ ĐỨC MARIA MẸ THIÊN CHÚA 2020

 

Ngày đầu năm Chúa dạy chúng ta hãy cầu xin “'Xin Chúa chúc lành cho con, và gìn giữ con. Xin Chúa tỏ nhan thánh Chúa cho con, và thương xót con. Xin Chúa ghé mặt lại cùng con, và ban bằng yên cho con'” như Chúa đã dạy Môsê phải truyền cho Dân Israel.

Israel khi đó đang trên hành trình tiến vào ĐẤT HỨA, nhưng hành trình mỗi ngày đều đầy dẫy những bất an : sa mạc khô cháy, rắn độc, cạn kiệt thức ăn thức uống…nhiều người đã chết trước mắt họ, thì Lời Cầu Nguyện trên đây cũng là LỜI TUYÊN XƯNG ĐỨC TIN vào Thiên Chúa như một đòi hỏi tuyệt đối. Và chính trên hành trình này, mỗi khi phải đối diện với cái chết rình rập trước mắt : thiếu bánh, thiếu thịt ư, hay cạn kiệt nước uống ư mà họ lên lời cầu xin, thì lập tức Thiên Chúa cho manna, cho thịt, cho nước dư tràn. Và hành trình được tiếp tục trong bình an. Đó chính là lời mời gọi chúng ta hôm nay trong cuộc lữ hành trần thế này. Theo một thống kê năm 2019 mỗi ngày có 21 người chết vì tai nạn giao thông, và không biết bao người đã chết vì ngáo đá, vì ngộ độc thực phẩm độc hại, vì khí thải ô nhiễm, vì thiên tai, vì đói… Bản thân một xứ đạo nhỏ bé này, bao nhiêu gia đình ở trong sự đổ vỡ hay phải sống chung với bạo lực…chỉ vì những mâu thuẫn tình cảm, tiền bạc : vẫn còn đó một cuộc lữ hành trong bóng ma sự chết. Chúng ta cần tuyên xưng ĐỨC TIN VÀO THIÊN CHÚA, Đấng THƯƠNG XÓT và BAN BẰNG YÊN.

Nhưng LÒNG THƯƠNG XÓT và SỰ BÌNH AN của Thiên Chúa lại hệ tại ở việc được diện kiến NHAN THÁNH CHÚA hàm ẩn trong lời cầu xin đã nói.

Nhan Thánh giờ đây theo Tin Mừng chính là “hài nhi mới sinh nằm trong máng cỏ” mà các mục tử Belem “đã nghe và đã xem thấy” khiến chính bản thân họ đã thoát ra khỏi kiếp sống bị loại trừ, trở nên những con người mới, những con người loan báo TIN MỪNG cho toàn dân trong NIỀM VUI “tung hô ca ngợi Chúa” khiến cho “tất cả những người nghe, đều ngạc nhiên về điều các mục tử thuật lại cho họ”.

Thánh Phaolô đã cảm nghiệm được NHAN THÁNH CHÚA như một DUNG NHAN CỦA NGƯỜI CHA “Abba” khi Ông được nên một với NGƯỜI CON của Ngài nhờ việc “Thiên Chúa đã sai Con Ngài sinh hạ bởi người phụ nữ, sinh dưới chế độ Luật, để cứu chuộc những người ở dưới chế độ Luật, hầu cho chúng ta được nhận làm dưỡng tử” nhờ đó “Người đã phán dạy chúng ta nơi người Con”.

Cũng như thánh Phaolô, Giáo Hội mọi thời đều thấy rõ vai trò của “người phụ nữ” đã sinh hạ Con Thiên Chúa, Đức Maria Mẹ Thiên Chúa. Mẹ của Đấng là DUNG NHAN THÁNH của Thiên Chúa ở trần gian như Ngài từng nói “Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Phi-líp-phê, anh chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha.” Vì vậy chính Chúa Giêsu đã nói với môn đệ về NGƯỜI MẸ CỦA MÌNH “"Đây là mẹ của anh ." Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.” Người Mẹ ấy khi hiện diện trong Giáo Hội vẫn là người mẹ mà Tin Mừng đã viết “Maria thì ghi nhớ tất cả những việc đó và suy niệm trong lòng”, là Người luôn biết nhìn vào đời sống của mình những dấu chỉ của DUNG NHAN THIÊN CHÚA và Mẹ hiện diện trong Hội Thánh để giúp “Tất cả các ông .. đồng tâm nhất trí, chuyên cần cầu nguyện” cùng với Mẹ. Bởi vì Mẹ là Người duy nhất nhờ THÁNH THẦN đã cưu mang, sinh hạ và phục vụ cho DUNG NHAN THÁNH ở trần gian mới có thể giúp Hội Thánh mang NHAN THÁNH CHÚA là nguồn của HÒA BÌNH đến cho mỗi người, mỗi gia đình và toàn nhân loại.

HÒA BÌNH gắn bó với NHAN THÁNH CHÚA là Đấng chỉ có Mẹ sinh ra cho chúng ta nhờ “đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói”, Mẹ là MẸ THIÊN CHÚA nên Mẹ cũng là NỮ VƯƠNG HÒA BÌNH, nên hãy để Mẹ giúp chúng ta tin và cầu nguyện “xin chiếu giãi trên chúng con ánh sáng tôn nhan Chúa” “và ban bằng yên cho con”.

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ A