CHÚA NHẬT 3 PS 2020

Tình hình địch Covid-19 cho đến hôm nay toàn thế giới đã có 2.735.117 người bị nhiễm và 192.019 người tử vong, trong đó có trên 200 linh mục và rất nhiều tu sỹ, y bác sỹ và các người tình nguyện đã chết khi phục vụ các bệnh nhân. Một nỗi kinh hoàng cho mọi người, nhưng chúng ta phải thấy trong nỗi kinh hoàng này vẫn có lóe lên những điểm sáng HY VỌNG, không phải hy vọng thoát khỏi chết, nhưng là HY VỌNG CỦA TÌNH YÊU THƯƠNG không loại bỏ những người khốn cùng.

Có lẽ chúng ta không thoát khỏi sự “buồn bã” như hai môn đệ trên đường về Emmaus đứng trước những cái chết của những nạn nhân vô tội như Đức Giêsu “mà các trưởng tế và thủ lãnh … đã bắt nộp Người để xử tử và đóng đinh Người vào thập giá”. Và dù từng hy vọng rằng “Người sẽ cứu Israel” và được một số phụ nữ báo tin “Người đang sống”, sự chết vẫn làm cho chúng ta như hai môn đệ phải “lo sợ” và hoang mang, cho dù Đức Giêsu đã sống lại thật vẫn đang đi bên cạnh họ nhưng “mắt họ bị che phủ nên không nhận ra Người”.

Lý do duy nhất vì họ đã không hiểu về SỰ SỐNG CỦA CHÚA GIÊSU, cũng như chúng ta không hiểu về chính sự sống của mình. SỰ SỐNG CỦA CHÚA GIÊSU khi còn tại thế và khi đã Phục Sinh cũng chỉ là một, như chính hai ông nhận ra “khi cùng các ông ngồi bàn, Người cầm bánh, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho hai ông” mắt họ được mở ra và nhận ra Người.

Sự nhận biết này là do Đấng Phục Sinh “bắt đầu từ Môsê đến tất cả các tiên tri, giải thích cho hai ông tất cả các lời Kinh Thánh chỉ về Người” và việc Người Tạ Ơn và Bẻ Bánh. SỰ SỐNG CỦA CHÚA vẫn là một trước và sau Phục Sinh, sự sống ấy đã được trình bày cụ thể trong Kinh Thánh và trong sự tiếp xúc với Chúa. Và đó cũng là sự sống của mỗi người chúng ta để có thể chiến thắng sự chết nơi mình và nơi mọi người thân yêu, cũng như “Thiên Chúa đã giải thoát Người khỏi những đau khổ của cõi chết mà cho Người phục sinh, vì không thể nào để cho Người bị cầm giữ trong đó”. Chúng ta như thánh Phaolô dựa vào chính Chúa Giêsu để nói rằng chúng ta được “gọi Người (Thiên Chúa) là Cha ” thì chúng ta hãy vững tin “Không gì sẽ có thể tách chúng ta ra khỏi lòng mến của Thiên Chúa trong Đức Kitô Giêsu Chúa chúng ta ”. Người sẽ cho chúng ta chiến thắng sự chết nếu chúng ta “ở lại trong Tình Yêu của Người”.

 

Lm. Giuse Nguyện Hữu Duyên

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ A