CHÚA NHẬT 5 PS 2020

Hôm nay tuy chúng ta được có mọi sinh hoạt tôn giáo bình thường, cho dù đại dịch corona virus vẫn còn có nhiều nguy cơ tái phát, và những hậu quả về kinh tế suy thoái vẫn còn đó, vì thế trong tâm tình tạ ơn, chúng ta vẫn phải tiếp tục cầu nguyện xin Chúa qua lời bầu cử của Mẹ Maria và các thánh giải thoát chúng ta, cách riêng cho nhiều đất nước trên thế giới vẫn còn trong tâm điểm của đại dịch được sớm bình an.

Trải nghiệm qua nạn dịch này, khiến tôi nhớ lại lời Thánh Phaolô “Chúng ta biết rằng: Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người, tức là cho những kẻ được Người kêu gọi theo như ý Người định.”. Đó cũng là những sứ điệp của Lời Chúa hôm nay.

Câu chuyện mà bài trích sách Công Vụ Tông Đồ là một ví dụ : khi số môn đồ gia tăng, đã xảy ra việc các người Hy Lạp kêu trách các người Do Thái, lại chính là thời điểm Chúa Thánh Thần thúc đẩy nhóm 12 Tông Đồ thiết lập hàng Phó Tế, trong số 7 Phó Tế tiên khởi ấy Giáo Hội đã có được Thánh Stephano, vị thánh Tử Đạo tiên khởi.

Thánh Phêrô nhìn thấy chính trong việc Đức Kitô mà Ngài ví như Tảng Đá bị loại bỏ lại đã được Thiên Chúa tôn vinh khi cho Ngài sống lại từ cõi chết để trở nên VIÊN ĐÁ SỐNG ĐỘNG xây nên tòa nhà Hội Thánh. Nhưng đó là vinh dự cho những người TIN. Còn với kẻ không tin thì Người vẫn chỉ là đá vấp ngã và chướng ngại.

Trong bài Tin Mừng chính Chúa Giêsu đã giải thích trước cho môn đệ về việc Người phải ra đi, đi đến sự chết trên thánh giá, chắc chắn sẽ làm cho lòng môn đệ phải xao xuyến, nhưng Người bảo họ “Lòng các con đừng xao xuyến” vì Chúa Cha sẽ làm cho sự ra đi ấy trở nên ĐƯỜNG, NÊN SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG cho nhân loại.

Cũng vậy với những người TIN VÀO THIÊN CHÚA VÀ TIN VÀO NGƯỜI CON, thì con đường đi qua những đau khổ, những khốn cùng lại là đường cho họ trở nên “dòng giống được tuyển chọn, là hàng tư tế vương giả, là dân tộc thánh thiện, dân riêng của Chúa”. Trong đại dịch, biết bao người với niềm tin, đã không ngần ngại liều hy sinh mạng sống mình để cứu sự sống cho người khác, hy sinh của cải mình để cứu giúp người nghèo đói. Đó chẳng là những sự lành được Thánh Thần làm nẩy sinh trong sự dữ sao? Chính là những bông hoa thánh thiện mà Thánh Thần thúc đẩy làm nẩy sinh để củng cố tinh thần hiệp nhất tương thân tương ái và là lời kêu gọi chúng ta “ra khỏi tối tăm mà vào ánh sáng kỳ diệu của Người”. Ánh Sáng của TÌNH YÊU.

Và thực sự phải nói rằng những đau khổ, những vất vả hy sinh là giá của TÌNH YÊU CHÂN THỰC. Chính trong những đau khổ hy sinh của cha mẹ mà con cái cảm nhận được và học được giá trị của Tình Yêu, chứ không phải là những của cải vật chất. Chúng ta cũng có thể thấy khi con cái được cung phụng sung túc của cải, thường là đường dẫn chúng đến hư vong.

Dù sao ít nữa trong thời gian cách ly xã hội, bầu khí gia đình lại trở nên ấm cúng gần gũi hơn, và nó cho mọi thành viên cơ hội xác tín mạnh mẽ hơn gia đình mới là cái nôi của TÌNH YÊU. Và đặc biệt khi gia đình sớm tối cùng nhau cầu nguyện thì càng cảm nhận được TÌNH YÊU trở nên mạnh mẽ hơn.

Chớ gì chúng ta giữ mãi được cho bản thân, cho gia đình, cho Giáo Xứ NIỀM TIN VÀO CON ĐƯỜNG, VÀO SỰ THẬT VÀ VÀO SỰ SỐNG mà Lời Chúa vừa trình bày, nhờ đó chúng ta không bao giờ phải “hổ thẹn” khi gặp mọi nỗi gian truân khốn khổ.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên

 

 

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ A