CHÚA NHẬT 2 TN 2020

 

Anh chị em cách riêng các bạn trẻ thân mến,

Để người trẻ có thể tiến tới sự trưởng thành toàn diện như mong muốn của Giáo Hội Việt Nam trong Năm Đồng Hành với người trẻ thì Lời Chúa trong Chúa Nhật hôm nay gợi lên cho chúng ta một ít công việc cần thiết phải làm :

1.   Người trẻ cần ánh sáng ƠN CỨU ĐỘ CỦA CHÚA : ánh sáng này theo tiên tri Isaia Thiên Chúa đặt để nơi Dân Chúa chọn “Ta đặt ngươi như ánh sáng các dân tộc để ơn cứu độ của Ta tràn lan khắp địa cầu”. Thế nhưng chính Dân Chúa chọn xưa cũng như nay như Tông Huấn của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã viết luôn bị cám dỗ “đó là cơn cám dỗ muốn nghĩ rằng Giáo hội trẻ bởi vì Giáo hội chấp nhận mọi thứ được thế giới mời mọc Giáo hội, nghĩ rằng Giáo hội được đổi mới vì Giáo hội gạt thông điệp của mình sang một bên và hành động như mọi người khác.” Ánh sáng ơn cứu độ theo Isaia là ánh sáng tỏa ra từ những con người được “huấn luyện khi còn trong lòng mẹ, để trở nên tôi tớ Người”. Nhưng xưa cũng như nay trong Dân Chúa chọn quả thực chẳng mấy ai muốn “Làm tôi tớ” Thiên Chúa cả. Chính Chúa Giêsu cũng thấy điều đó, nên đã truyền dạy các môn đệ “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt thì ít. Các con hãy xin chủ ruộng sai thợ đi gặt lúa.”. Cầu nguyện là việc cần thiết nhất phải làm trong Năm Đồng Hành này.

2.   Con đường trở nên người tôi tớ theo thánh Phaolô chính là “những người được thánh hoá trong Chúa Giêsu Kitô để trở nên cùng với Người là “Chiên Thiên Chúa, … xoá tội trần gian” bằng việc cùng với mọi người mang thân phận tội lỗi bước xuống giòng nước thanh tẩy thánh hiến giòng nước bằng quyền năng Thánh Thần mà thánh hóa mọi người, trả lại cho họ chức vị là con Thiên Chúa. Quả thực con đường gánh tội thiên hạ như thế không mấy ai chấp nhận bước vào. Nhưng Thiên Chúa vẫn “thắp sáng các vì sao giúp chúng ta tiếp tục bước đi” trong mỗi thời đại để “dẫn đường chúng ta và bắt chước”. Ở mọi thời, mọi nơi vẫn có những con người như thánh vịnh đáp ca đã xướng lên “Chúa không đòi hỏi lễ toàn thiêu và lễ đền tội, bấy giờ con đã thưa: "Này con xin đến" ” những con người sống quanh ta đang “sung sướng thực thi ý Chúa, và pháp luật Chúa ghi tận đáy lòng” họ.

3.   Và Đức Giáo Hoàng nhắc chính các bạn trẻ Chúa đang kêu gọi chúng ta thắp sáng các vì sao trong đêm tối của những người trẻ khác.” Khi các bạn cùng Giáo Hội “nhận được một lần nữa sức mạnh được sinh ra từ lời Chúa, từ Bí tích Thánh Thể, và sự hiện diện hàng ngày của Chúa Kitô và sức mạnh của Chúa Thánh Thần trong cuộc sống của chúng ta.” Và cùng với nguồn ơn thánh đó, chúng ta “không nên tách biệt với những người khác… Nhưng đồng thời, chúng ta phải dám sống khác biệt, để nêu rõ các lý tưởng khác với các lý tưởng của thế giới này, làm chứng cho vẻ đẹp của lòng quảng đại, việc phục vụ, đức trong sạch, lòng kiên trì, sự tha thứ, lòng trung thành với ơn gọi bản thân, lời cầu nguyện, theo đuổi công lý và ích chung, tình yêu đối với người nghèo và tình bạn xã hội.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ A