CHÚA NHẬT 6 TN 2020

 

 

 

Anh chị em cách riêng các bạn trẻ thân mến,

Chúng ta đă được nghe những nhận định của Đức Thánh Cha viết trong Tông Huấn “ĐỨC KITÔ HẰNG SỐNG” về hoàn cảnh của người trẻ hôm nay đang sống : một hoàn cảnh nói theo Thánh Phaolô trong đoạn thư chúng ta vừa nghe con ngườiđă bị dồn vào chỗ vongbởi các học thuyết lối sống DUY THẾ TỤC. Bởi vậy các môn đệ của Đức Kitô phải muối, ánh sáng cho người trẻ bằng cuộc sống làm việc lành.

Nói theo bài sách Huấn Ca cho Thiên Chúakhông truyền dạy cho một ai làm điều gian ác, không cho phép một ai phạm tội”, nhưng Người chỉ đặt trước mặt họsự sống sự chết, sự lành sự dữđể họthích thứ nào, th́ được thứ ấy”. Thực vậy, qua ḍng lịch sử bằng hành động bằng luật pháp được Ngài ghi trong lương tâm con người c̣n được viết ra được giải thích bởi các tiên tri Ngài sai đến để giúp loài người nhận biết điều lành, điều dữ, sự sống sự chết. trong ḍng lịch sử đó đă luôn những con ngườitiến thân trong pháp luật của Chúa”, những ngườitận tâm kiếm t́m Ngài”, họ đạt tới sự sống bên cạnh Thiên Chúa, nhưng cũng muôn vàn người đi theosự khôn ngoan của thế gian” hay chạy theonhững bậc vua chúa thế trầnnên bịdồn vào chỗ vong”.

Câu chuyện trong Tin Mừng chúng ta vừa được nghe tường thuật đặt chúng ta trước một vấn đề rất cụ thể : trong khi các luật sỹ, các người biệt phái ngay cả các thượng tế luôn tự hào công chính đă chu toànlề luậtChúatrong bộ luật luôn kết án chính Chúa Giêsu các môn đệ Người đăhuỷ bỏ lề luật hay các tiên tritrong khi chính Chúa lại tuyên bốTa không đến để huỷ bỏ, nhưng để kiện toàn”. Vấn đề đặt ra thế nào hủy bỏ thế nào kiện toàn lề luật được chính Chúa trả lời hàm ẩn trong tuyên bốNếu các con không công chính hơn các luật biệt phái, th́ các con chẳng được vào Nước Trời đâu”: sự công chính của luật sỹ biệt phái chỉ dựa vào chữ viết tập tục loài người, trong khi SỰ CÔNG CHÍNH của người môn đệ phải đặt nền tảng trên LUẬT CỦA T̀NH YÊU Thiên Chúa bày tỏ trong cuộc sống, lời dạy của NGÔI LỜI LÀ CON CỦA NGÀI NHẬP THỂ. Chúa Giêsu chính sự hoàn thànhcủa mọi lề luật. Cụ thể như trong một số điều trong luật xưa đă được Người đưa lên mức độ cao hơn T̀NH YÊU TRUNG TÍN VÀ BAO DUNG của Chúa Cha. T́nh Yêu trung tín bao dung ấy đă hoàn tất trong mầu nhiệm chết trên Thánh Giá để được Phục Sinh trong Sự Sống của chính Thiên Chúa hiển vinh.

thế việc giữ lề luật Chúa không hệ tại trên chữ viết hay tập tục hệ tại nên một với Chúa Giêsu để được nên một với Chúa Cha. điều này một ân sủng của T́nh Yêu Chúado Thánh Thần của Người”.

thế việctận tâm kiếm t́mThiên Chúa trong lề luật Chúa chính tận tâm kiếm t́mChúa Giêsu trong Lời Tích Cứu Độ của Người : t́m kiếm sự cùng làm nên Giáo Hội Nhiệm Thể của Chúa trong TIN YÊU nhờ ÂN SỦNG của tích Thánh Thể. như vậy thể nói không siêng năng yêu mến đón nhận Thánh Thể không sống Lề Luật Chúa khônghết ḷng tuân giữ luật đóvậy.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên