CHÚA NHẬT 20 TN 2020

Có lẽ chúng ta ít khi nhớ lời tiên tri Isaia trong bài đọc hôm nay “nhà Ta là nhà cầu nguyện cho mọi dân tộc” là lời mà Chúa Giêsu cũng từng nhắc đến trong “Mc 11, 11-26 "Nhà Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện của mọi dân tộc. Các ngươi hãy tin vào Thiên Chúa"”.

Từ lời này chúng ta nhớ tới một lời của Thánh Phaolô “Nào anh em chẳng biết rằng anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao?” (I Cor 3, 16)”. Đọc lại sách Sáng Thế tường thuật việc tạo dựng con người đầu tiên, chúng ta đọc được “ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa lấy bụi từ đất nặn ra con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi, và con người trở nên một sinh vật. ” rõ ràng trước khi SINH KHÍ của Thiên Chúa đi vào và làm cho con người là ngưới, thì con người mới chỉ là bụi đất. Chính Chúa Giêsu đã áp dụng SỰ THẬT này khi trả lời cho người Do Thái “Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại ” và thánh Gioan nói “Nhưng Đền Thờ Đức Giê-su muốn nói ở đây là chính thân thể Người.” Nếu thân xác là đền thờ Thiên Chúa, thì cũng phải là NHÀ CẦU NGUYỆN của mọi dân tộc. Chúng ta chẳng thấy phải suy nghĩ lại xem thân xác mình có thực còn là ĐỀN THỜ của Thiên Chúa, là nơi mà mọi người khi tiếp xúc với mình họ có thể CẦU NGUYỆN được chăng. Hôm qua chúng ta vừa mừng lễ Đức Maria hồn xác được cất lên trời, chúng ta thấy khi gặp được Mẹ, và nghe lời Mẹ chào, thì Elisabeth và cả thai nhi Gioan đều nhảy mừng và nhận ra Mẹ là Mẹ Thiên Chúa. Chắc chắn có gì đó trong Mẹ và trong lời Mẹ chứng tỏ Mẹ thực là ĐỀN THỜ THIÊN CHÚA ngự. Đó là NIỀM TIN và HY VỌNG của Mẹ.

Bài trích thư Thánh Phaolô không những nói nơi con người của Ngài và cả của các Kitô hữu Roma là nơi người ta nhận ra LÒNG THƯƠNG XÓT của Thiên Chúa cũng là chính Thiên Chúa, cũng mang cùng một ý nghĩa tất cả là ĐỀN THỜ CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA. Bởi vì thánh Tông đồ nói “vì thấy Chúa thương xót anh em, để họ cũng được thương xót.

Người đàn bà Canaan trong bài Tin Mừng chắc chắn nhờ nghe biết về Chúa Giêsu có quyền năng trước ma quỷ nên trước tình cảnh “con gái bị quỷ ám khốn cực lắm” đã khiêm nhường với niềm tin sắt son đã thưa với Chúa “Vâng, lạy Ngài, vì chó con cũng được ăn những mảnh vụn từ bàn của chủ rơi xuống”, niềm TIN nơi Chúa là LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA THIÊN CHÚA sẽ không bao giờ từ chối để con gái bà mãi bị ma quỷ ám. Vì lòng tin ấy Chúa cho con bà được lành mạnh.

Mỗi người Kitô hữu một khi được Thiên Chúa “đến và ở trong người ấy” nhờ bí tích Rửa Tội và các Bí Tích khác thì nơi họ phải là cung điện của LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA. Phải như thánh Phaolô “tôn trọng chức vụ của” mình là “để Chúa thương xót hết mọi người”.

Tại sao cho đến tận hôm nay mang danh là đền thờ Thiên Chúa, mà chúng ta lại trở thành nhà không phải của LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA mà lại là nhà của bao tệ nạn, khiến cho ngay trong gia đình thiếu vắng sự CẦU NGUYỆN và cũng không mở cửa cho mọi người đến CẦU NGUYỆN.

Các gia đình có con em mới lãnh nhận Thánh Thể lần đầu, hay mới lãnh nhận bí tích Thêm Sức có nghĩa vụ phải gìn giữ con cái mình trong NIỀM TIN rằng một khi Thiên Chúa ban ơn và kêu gọi để chúng đích thật mãi là ĐỀN THỜ THIÊN CHÚA, ĐỀN THỜ CỦA THÁNH THẦN, phải trở nên “nhà cầu nguyện cho mọi dân tộc”.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ A