CHÚA NHẬT 22 TN 2020

 

Lời Chúa trong thánh lễ Chúa nhật hôm nay đề cập đến những lao nhọc trong đau khổ của loài người trong mọi thời mọi nơi, và bằng cách nào không những chúng ta có thể vượt qua mà còn thấy đó là cơ hội đem lại hạnh phúc.

Như Giêrêmia chúng ta cũng đã từng trải qua những thời điểm mà “suốt ngày …đã trở nên trò cười, và mọi người đều chế nhạo” và có khi phải gánh chịu “sự hung bạo và điêu tàn” chung quanh mình và nhiều khi còn “kiệt sức, không chịu nổi nữa”. Trong khi đó chúng ta vẫn phải lao nhọc để sống. Chỉ cần nhìn vào hoàn cảnh của mỗi gia đình : những nơm nớp sợ vì sự lây lan dịch corona virus-19 đang làm cho những sản phẩm lao động không đường tiêu thụ, nếu có lại không đủ vốn đã bỏ ra. Thậm chí lo cho con cái có thể bị nhiễm ngay tại các môi trường giáo dục của học đường. Các công ty xí nghiệp sa thải công nhân, công nhân thất nghiệp. Đấy là chưa kể thời tiết khắc nghiệt mưa nắng thất thường gây nên những bệnh khác lạ…Trên bình diện xã hội khi giá đất lên cao khác thường, nhiều gia đình đã bán đất để đi về nguyên quán tạo nên những ước mơ rất ảo cho tương lai. Trên mạng xã hội gần đây thường xuyên thấy những hoàn cảnh trẻ sơ sinh bị bỏ ngoài cổng, những hoàn cảnh có khi chỉ là ba đứa trẻ mất cha, mất mẹ ôm nhau khóc trong mái nhà tranh xiêu vẹo…hay hoàn cảnh một bé gái chưa tới 10 tuổi phải chăm sóc bố bị liệt, mẹ lại bỏ đi lấy chồng khác : Tất cả đâu là hy vọng cho tương lai?

Đứng trước những cảnh đời như thế người trong cuộc làm sao có đủ can đảm như Đức Giêsu thấy trước tương lai gần kề của mình “Người sẽ phải đi Giêrusalem, phải chịu nhiều đau khổ bởi các kỳ lão, luật sĩ và thượng tế, sẽ bị giết và ngày thứ ba thì sống lại.”. Ngay cả người ngoài cuộc như Phêrô cũng không thể đồng tình “Lạy Thầy, không thể thế được! Thầy sẽ chẳng phải như vậy đâu”. Sở dĩ cũng như Phêrô chúng ta không thể chấp nhận một tương lai như thế, là vì như Chúa Giêsu giải thích cho ông “con chẳng hiểu biết những gì thuộc về Thiên Chúa, mà chỉ hiểu biết những sự thuộc về loài người”. Theo đó SỰ SỐNG của con người là “THUỘC VỀ THIÊN CHÚA”, Ngài là Đấng trao ban sự sống và định hướng cho sự sống ấy một cách dứt khoát trong SỰ SỐNG CỦA ĐỨC GIÊSU, Con yêu đấu của Ngài. SỰ SỐNG phải “đành mất mạng sống mình” trong mầu nhiệm Thập Giá, để trao ban ƠN CỨU ĐỘ, đem lại hạnh phúc và hy vọng cho anh chị em mình. Vì thế Chúa mời gọi “Nếu ai muốn theo Thầy, thì hãy từ bỏ mình đi, và vác thập giá mình mà theo Thầy.”.

Thánh Phaolô xác tín vào lời mời gọi của Chúa nên cũng đã lên tiếng mời gọi các tín hữu “tôi nài xin anh em vì lượng từ bi Thiên Chúa, hãy hiến thân anh em làm của lễ sống động và thánh thiện, đẹp lòng Thiên Chúa”. Mọi đau khổ, sợ hãi, lo lắng chính là cơ hội để những người tin biến thành CỦA LỄ trong HIẾN LỄ của Đức Kitô, nhờ đó họ được Thiên Chúa ôm vào lòng SỰ SỐNG VIÊN MÃN CỦA NGƯỜI. Nếu con người lại “theo thói đời này” chỉ khư khư giữ mạng sống của mình, không muốn trao ban cho và vì anh chị em mình nhân danh Chúa, thì có thể họ “được lợi cả thế gian” nhưng chắc chắn họ sẽ đánh mất chính “sự sống mình” trong bụi tro sự chết.

Chấp nhận lời khuyên của Chúa không là điều dễ dàng, bởi chúng ta cũng như Phêrô đã mang mầm mống Satan trong lòng mình, chỉ còn cách “hãy lui ra đàng sau Thầy”, bằng sự kiên trì cầu nguyện, để có thể bước đi theo Chúa từng bước trong SỰ SỐNG HIẾN DÂNG.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ A