CHÚA NHẬT 32 TN 2020

 

Càng về cuối NĂM PHỤNG VỤ, Lời Chúa càng mạnh mẽ mời gọi “HÃY TỈNH THỨC”.

TỈNH THỨC để gặp được SỰ KHÔN NGOAN mà sách khôn ngoan thường nhân cách hóa như là ĐẤNG KHÔN NGOAN ở cận kề bên Thiên Chúa, nếu không muốn nói là chính Thiên Chúa. Tỉnh thức bằng sự yêu mến, bằng sự khao khát, và bằng sự tìm kiếm SỰ KHÔN NGOAN. Có tỉnh thức thì chắc chắn sẽ gặp, bởi vì SỰ KHÔN NGOAN đã “ngồi nơi cửa nhà” họ và sẽ “tỏ mình ra cho họ” hơn thế nữa SỰ KHÔN NGOAN còn “chu du tìm kiếm những kẻ xứng đáng với mình”. Có được SỰ KHÔN NGOAN cuộc sống của họ “sẽ chóng được an tâm” vì họ sẽ bước trên mọi đường lối “khôn sáng vẹn tuyền”.

Chúng ta đang sống trong tháng các linh hồn là tháng chúng ta trong khi tưởng nhớ và cầu nguyện cho ông bà, cha mẹ, ân nhân và thân nhân, chúng ta có cơ hội để cảm nghiệm ý nghĩa của SỰ SỐNG VÀ SỰ CHẾT nơi tổ tiên và nơi chính chúng ta. Trong những cảm nghiệm ấy, chúng ta thấy được tầm quan trọng của những HY VỌNG mà mỗi người từng có trong cuộc sống : nói được CÒN SỐNG LÀ CÒN HY VỌNG. Tất cả mười trinh nữ trong bài TIN MỪNG đều nuôi một HY VỌNG là được vào TIỆC CƯỚI với chàng rể. Nhưng chỉ có năm cô được vào, còn năm cô bị từ khước chỉ vì SỰ HY VỌNG của họ có sự khác biệt. Hy vọng với sự khôn ngoan đem theo dầu, và hy vọng khờ dại vì không đem theo dầu.

Thánh Phaolô có thể đã muốn cắt nghĩa về DẦU NGƯỜI KHÔN NGOAN đem theo với mình chính là biết CHẾT TRONG ĐỨC KITÔ khi còn sống. Bởi vì chỉ “những người đã chết nhờ Đức Giêsu, Thiên Chúa sẽ đem họ đến làm một với Người”. Chúng ta từng nhận biết, yêu mến và tin như thánh nhân rằng Đức Kitô là “Đấng đã chết và sống lại vì tôi” thì từ đó như thánh nhân, chúng ta cũng “Không còn được sống cho chính mình nữa, mà sống cho Đấng đã chết và sống lại vì tôi (2 Cr 5,15).”. Điều này có nghĩa là sống như Người, nhờ Người, với Trái Tim Tình Yêu cao cả, trái tim muốn tất cả mọi người được nối kết, được biến đổi  được thông phần sự sống Thiên Chúa.

Nói và Tin là như thế nhưng DẦU TÌNH YÊU CỦA CHÚA trong xã hội hôm nay hầu như đã cạn kiệt nơi mọi xã hội và nơi đa số nhân loại. Có một thế lực ngầm, nói đúng hơn đang có cả một TẬP THỂ QUYỀN LỰC CỦA HẬN THÙ chỗi dậy trong lòng con người và trong mọi ngõ ngách của xã hội đứng lên đạp đổ CON NGƯỜI VÀ XÃ HỘI CỦA TÌNH THƯƠNG mà Đức Kitô đã đem đến. Khắp nơi các Thánh Giá, các Tượng Đài tượng trưng cho nhân phẩm cao đẹp, các nhà thờ, những luật lệ và cả những con người đang đấu tranh cho tình yêu thương bị vùi dập, và thay thế vào đó là tượng đài những luật lệ của những con người độc tài và kiêu ngạo. Qua tình hình bầu cử ở một đất nước vẫn được coi là PHÁO ĐÀI CỦA TỰ DO VÀ DÂN CHỦ là Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ, sự trỗi dậy của QUYỀN LỰC HẬN THÙ đang thách đố mọi lương tâm với sức mạnh tàn phá vô cùng tinh vi của khôn ngoan thế tục. Nói gì đến những miền đất của bạo quyền và độc tài.

Vì vậy lời mời gọi “HÃY TỈNH THỨC” càng trở nên cấp bách ngay ngày hôm nay.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ A