Chúa Nhật 2 Mùa Vọng Năm 2019

 

Lời Chúa trong thánh lễ có nhiều điều nói với các người trẻ. Vì vậy chúng ta cùng các người trẻ suy nghĩ xem những lời ấy gợi lên trong chúng ta những ánh sáng nào cho cuộc sống.

Nhưng trước hết tôi muốn mượn một lời trong Tông Huấn Hậu Thượng Hội Đồng về người trẻ của Đức Thánh Cha Phanxico như kim chỉ nam cho những suy nghĩ này. Đức Thánh Cha viết “Chúa Giêsu, Đấng trẻ trung muôn đời, muốn ban cho chúng ta các trái tim trẻ mãi. Lời Chúa yêu cầu chúng ta “vứt bỏ men cũ để các con trở thành bột nhào mới” (1 Cr 5: 7). Khi giải thích ý nghĩa của việc mặc lấy sự trẻ trung “vốn là sự đổi mới” đó, (câu 10), ngài đề cập đến lòng “cảm thương, lòng tốt, lòng khiêm nhường và kiên nhẫn, chịu đựng lẫn nhau và tha thứ cho nhau nếu có ai phàn nàn với nhau” (Cl 3: 12-13).)…

Tiên tri Isaia khi loan báo về Đấng Thiên Sai đã ví Ngài như một bông hoa mới nở từ chồi Giêsê, hình ảnh của một người trẻ, nhưng là người trẻ “lấy đức công minh mà xét xử những người nghèo khó, và lấy lòng chính trực mà bênh đỡ kẻ hiền lành trong xứ sở… lấy đức công bình làm dây thắt lưng, và lấy sự trung tín làm đai lưng.” Vì người trẻ này đón nhận “thần linh của Thiên Chúa sẽ ngự xuống”.

Khi Gioan Tiền Hô ra làm phép rửa, ngài cũng ở trong độ tuổi rất trẻ, mới ngoài 30. Nhưng là người trẻ đã chọn đi theo ơn gọi “là người mà Tiên tri Isaia đã tiên báo: "Có tiếng kêu trong hoang địa rằng: Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng"”. Và luôn nhận biết mình chỉ là “lấy nước mà rửa các ngươi, để các ngươi được lòng sám hối; còn Đấng sẽ đến sau tôi có quyền năng hơn tôi và tôi không đáng xách giày Người.”. Một người trẻ thẳng thắn và khiêm tốn.

Sau đó, thánh Phaolo, có lẽ cũng là một người trẻ khi được Chúa chọn, đã luôn luôn cho mình là người sinh sau đẻ muộn, người rốt hết trong hàng ngũ tông đồ, chỉ muốn “theo gương Chúa Giêsu Kitô” để “nên đồng hình đồng dạng với Người”, mà tiếp nhận và phục vụ mọi người trong sự kiên tâm và chịu đựng.

Nói theo Đức Thánh Cha Phanxico thì “tuổi trẻ đích thực có nghĩa là có một trái tim có khả năng yêu thương, trong khi mọi thứ ngăn cách chúng ta với người khác làm tâm hồn già cỗi đi. Và do đó, ngài kết luận: “trên hết, hãy mặc lấy tình yêu, vốn gắn kết mọi sự lại với nhau trong một hòa hợp hoàn hảo””.

Nhưng cũng như Isaia đã nói tuổi trẻ như vậy là công trình của Chúa Thánh Thần, mà chính Gioan Tiền Hô cũng nói như thế khi loan báo “Đấng ấy sẽ rửa các ngươi trong Chúa Thánh Thần và lửa.” Và là điều Thánh Phaolo cầu xin cho các tín hữu “Xin Thiên Chúa, nguồn kiên tâm và an ủi, ban cho anh em biết thông cảm với nhau theo gương Chúa Giêsu Kitô”.

Và theo lời Đức Thánh Cha khi căn cứ vào chính đời sống Chúa Giêsu, một đời sống “chứng minh có sức gây cảm hứng cho tất cả những người trẻ đang phát triển và chuẩn bị lãnh nhận sứ mệnh ở trong đời. Điều này liên quan đến việc lớn lên trong mối liên hệ với Chúa Cha, trong ý thức trở thành một phần của gia đình và dân tộc, và trong việc cởi mở để được đầy dẫy Chúa Thánh Thần và được dẫn tới việc thi hành sứ mệnh mà Thiên Chúa ban cho họ, ơn gọi bản thân của họ”.

Và vì vậy ngỏ lời với các bậc có bổn phận đồng hành với người trẻ, trong đó có cha mẹ, có các thầy cô, có các linh mục, tu sỹ Đức Thánh Cha nhấn mạnh “Không nên tạo ra những dự án cách ly những người trẻ khỏi gia đình và cộng đồng lớn hơn, hoặc biến họ thành thiểu số ưu tuyển, được bảo vệ khỏi mọi ô nhiễm. Thay vào đó, chúng ta cần các dự án có thể củng cố họ, đồng hành cùng họ và thúc đẩy họ gặp gỡ người khác, dấn thân vào việc phục vụ quảng đại, vào sứ mệnh.

Kết luận cho những suy nghĩ trên đây chúng ta thấy cần chung tay làm ra những gia đình Hội Thánh Tại Gia, những giáo họ, giáo xứ và cộng đoàn là chi thể sống động của Hội Thánh Địa Phương, nơi Chúa Thánh Thần luôn đổ tràn tinh thần hiệp thông trong Yêu Thương của Chúa, để người trẻ được lớn lên trong “khôn ngoan và thông suốt… sức mạnh… hiểu biết và đạo đức, và biết kính sợ Thiên Chúa.”.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ A