CHÚA NHẬT 4 MV 2019

 

 

Lời Chúa hôm nay đặt ra cho chúng ta một vấn đề mà người trẻ hôm nay hầu như không muốn nhìn nhận : đó là vấn đề của truyền thống trong tôn giáo, trong dân tộc và trong gia đình, khi chúng ta suy nghĩ về vai trò của Thánh Giuse trong mầu nhiệm Nhập Thể của Chúa Giêsu.

Vai trò được xác định từ lời tiên tri của Isaia “hỡi nhà Đavít, làm phiền lòng người ta chưa đủ ư, mà còn muốn làm phiền lòng Thiên Chúa nữa? Vì thế, chính Chúa sẽ cho các ngươi một dấu: này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai” mà thánh Phaolô xác định rõ ràng sau này là “Người đã sinh ra theo huyết nhục bởi dòng dõi Đavít”. Bởi vì Đức Maria là Mẹ, nhưng lại không thuộc chi tộc Giuđa, và Giuse mới là “con vua Đavít” để Đức Giêsu có được danh phận theo Lời “Thiên Chúa đã hứa trước bằng lời các tiên tri trong Kinh Thánh”.

Như thế vai trò và sứ mạng của thánh Giuse chính là góp phần thực hiện một truyền thống Tôn Giáo, hôn nhân và gia đình của Dân Tộc ông.

Về mặt Tôn Giáo hôn nhân và gia đình cũng như cả dân tộc phải là cái nôi cho LỜI HỨA của Thiên Chúa được thực hiện, mặc cho LỜI HỨA là “một trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai” dường như hoàn toàn trái với cơ chế loài người. Khiến cho Giuse khi nhận ra Maria “đã thụ thai” “trước khi về chung sống với nhau” ông đã “định tâm lìa bỏ bà cách kín đáo”. Nhưng Thiên Chúa đã can thiệp, và “ông tiếp nhận bạn mình”. Hôn nhân và gia đình của Ông được thiết lập không còn là cơ chế của loài người, mà là cơ chế của LỜI HỨA đúng theo TRUYỀN THỐNG TÔN GIÁO của dân tộc Ông. Cũng như chồng mình là Giuse, người trẻ Maria được Đức Phanxicô mô tả “biết rằng ngài là người mang một lời hứa” nên “Ngài đã quyết tâm; ngài biết điều này có nghĩa gì và ngài nói, ‘xin vâng’, không cần suy nghĩ hai lần. Tiếng xin vâng của ngài là tiếng xin vâng của một người sẵn sàng dấn thân, một người sẵn lòng mạo hiểm, sẵn sàng đánh cuộc mọi thứ ngài có”. Xin vâng trở thành Mẹ cho dù “không hề biết tới người nam”. Hôn nhân và gia đình của Mẹ là vì LỜI HỨA của Thiên Chúa cho dân tộc ngài.

Hôn nhân và gia đình truyền thống vì LỜI HỨA của Thiên Chúa ngày nay đang bị khủng hoảng vì “người trẻ tuổi bị cuốn theo ý thức hệ”, vì “người trẻ chịu các hình thức bị đẩy ra bên lề và loại trừ về phương diện xã hội, vì các lý do tôn giáo, sắc tộc hoặc kinh tế” “nhiều người trong số họ kết cục thành các người theo chủ nghĩa cá nhân, thù địch và không tin tưởng vào người khác” và nhất là người trẻ “không hiểu và xa lánh Giáo hội”.

Bằng niềm tin và cuộc sống những người có nghĩa vụ đồng hành với người trẻ phải nhìn vào Thánh Giuse, Đức Mẹ và Phaolô để làm cho hôn nhân và gia đình hôm nay trở thành CƠ CHẾ CỦA LỜI HỨA về Đấng Emmanuel nghĩa là cho “Thiên Chúa-ở-cùng-chúng ta”, để giúp người trẻ xác định chính họ “coi mình là người mang một lời hứa” và “Lời hứa nào hiện diện trong trái tim” họ.

Chắc chắn rằng trách nhiệm ấy luôn kèm theo những khó khăn và thách thức. Cũng như Đức Maria và thánh Giuse, để làm cho hôn nhân và gia đình là cơ chế của LỜI HỨA đã phải chấp nhận một hành trình đầy mạo hiểm, từ bỏ những vỏ bọc an toàn trần thế, thì các bậc cha mẹ hôm nay cũng phải biết giúp bạn trẻ cùng với mình “không để lòng xu hướng bả phù hoa” mà cùng “trèo lên cao sơn của Chúa”, đó là CAO SƠN CỦA LỜI HỨA.

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ A