GỢI GIẢNG LỄ TẾT NGUYÊN ĐÁN

THÁNH LỄ TẤT NIÊN

          Chúng ta đang ở vào những giây phút cuối cùng của Năm (Bính Thân) và trước thềm Năm Mới (Đinh Dậu). Đây là lúc chúng ta nhìn lại quãng thời gian quá khứ để nhắc nhớ lại những gì mình đã nhận được hoặc đã trải qua, giống như xã hội hay các tổ chức thường tổng kết về những sự kiện hay những thành tích vào cuối một lục cá nguyệt hay một năm tròn.

          Nhìn lại quá khứ, điều nỗi bật nhất chúng ta nhận thấy là mình đã nhận từ Thiên Chúa rất nhiều ơn lành. Cụ thể là đối với dân Israel  thời ngôn Isaia, họ vừa mới được thoát khỏi cảnh lưu đầy Babilon, thì hồng ân họ thấy Thiên Chúa bàn cho họ chính là đã quan tâm đến họ và dẫn dắt họ về lại quê hương.

          Đối với Mẹ Maria, hồng ân mà Mẹ nhận được từ Thiên Chúa không chỉ ơn lành này hay ơn lành khác, nhưng là chính Ngôi Lời vừa thành thai nơi cung lòng  Mẹ. khi gặp bà Isave, người chị họ của mình, Mẹ dào dạt tâm tình hân hoan và thán phục. Mẹ vừa ý thức về diễm phúc của mình, vừa thấy rõ tình thương và lòng trung thành của Thiên Chúa suốt dòng lịch sử Israel, từ khi Thiên Chúa hứa ban ơn cứu độ cho dân của Người, cho đến ngày Người sai gởi Con của Người vào trần gian, thực hiện việc cứu thế và thay đổi tất cả số phận của nhân loại.

          Đối với các tín hữu tiên khởi, như nhận định của thánh Phaolô tông đồ, hồng ân họ nhận được từ Thiên Chúa chính là nhờ tin vào Đức Kitô, họ đã được phong phú về mọi phương diện, vì đã được nghe lời Chúa và hiểu biết các mầu nhiệm cao siêu, và được vững tâm trong niềm chờ mong cuộc quang lâm của Đức Giêsu Kitô vào ngày thế mạt.

Giờ phút này có lẽ ai trong chúng ta cũng đang nghĩ đến những sự kiện gần xa trong quá khứ mà chúng ta đã trải qua, cũng như biết bao điều mình đã thực hiện được. Ví dụ mới xây cất được một ngôi nhà, hay mua sắm được một chiệc xe mới, hoặc đã có một mùa màng bội thu, đã hoàn tất được một tác phẩm văn chương hay một công trình văn hóa và biết bao điều khác nữa. Thế nhưng chắc chắn không có gì khiến ký ức của chúng ta phải đặc biệt nghĩ đến trước tiên cho bằng những ơn huệ mà Thiên Chúa đã tuôn đổ cho gia đình, cho giáo xứ hoặc cá nhân chúng ta trong năm sắp qua. Nghĩ đến với lòng biết ơn và có khi với niềm xúc động sâu xa, vì thấy tình thương quá lớn lao và sự quan tâm quá đặc biệt Chúa dành cho ta. Cùng với Đức Giêsu giờ đây hiện diện trong thánh lễ tạ ơn này, chúng ta kính dâng Thiên Chúa là Cha chúng ta lời cảm tạ, hát khen và tâm tình biết ơn của chúng ta.

Mồng 1 Tết (theo mẫu A)

          Chẳng biết từ bao giờ, con người đã biết suy nghĩ về thời gian và xác định tháng năm, thế kỷ, thiên niên kỷ. Xác định ngày tháng theo dương lịch hoặc âm lịch. Chắc chắn việc đó đã có từ thời cổ đại xa xưa, trước công Nguyên. Ví dụ ở Sume Lưỡng Hà Địa, ở Hy lạp, ở Rôma, ở Do Thái hoặc tại Trung Hoa và vài nền văn minh ở Mỹ Châu…

Theo bài đọc I hôm nay, người Do thái đã biết căn cứ vào mặt trời mặt trăng mà hiểu về ngày và đêm. Tác giả dùng cách nói thực tế và bình dân. Ông suy nghĩ rằng Thiên Chúa đã dựng nên mặt trời vừa để chiếu sáng và tách biệt ánh sáng khỏi bóng tối, vừa để xác định quãng thời gian con người thấy mặt trời trên bầu trời là ngày. Thiên Chúa cũng dựng nên mặt trăng để soi chiếu ban đêm và quãng thời gian có mặt trăng và các ngôi sao trên bầu trời là đêm. Trình thuật của sách Sáng thế diễn tả một sự hiểu biết, một sự nhận thức và cũng là một lời tuyên xưng đức tin của tác giả.

Giáo hội Việt Nam chọn bài đọc này cho thánh lễ đầu năm mới có ý nhắc chúng ta nhớ đến Thiên Chúa, Đấng đầy quyền năng và tình thương, đã tạo dựng vũ trụ trời đất làm môi trường thuận lợi cho ta sinh sống. Đồng thời, Giáo hội cũng muốn ta nhìn nhận Thiên Chúa là Đấng có trước muôn loài muôn sự, là chủ của vũ trụ và cũng là chủ của mọi người và của chính mỗi cá nhân chúng ta, để ta đề cao, kính yêu Người trên hết mọi sự, không chấp nhận để cho bất cứ thứ gì và bất cứ ai được cao trọng hơn Thiên Chúa, dù là kẻ quyền cao chức trọng, dù là tiền bạc, danh vọng, lạc thú và mọi giá trị khác của thế gian.

Với bài Tin Mừng, trong đó Chúa Giêsu đoan chắc về sự săn sóc tận tình của Thiên Chúa đối với muôn loài, ngay cả đối với những loài nhỏ hèn hoặc mau qua như một con chim sẻ hoặc một đóa hoa nhỏ, thậm chí có chỗ Chúa Giêsu còn quả quyết là không một sợi tóc nào trên đầu chúng ta rụng xuống mà không do thánh ý của Chúa Cha. Để với tư cách là con cái Thiên Chúa, chúng ta biết tin tưởng mãnh liệt vào tình thương và mọi sự an bài của Thiên Chúa, vì xác tín rằng không gì nằm ngoài ý muốn của Người và mọi sự xuất phát từ Người đều là vì yêu thương.

Bởi đó thái độ của chúng ta với tư cách kẻ tin là biết ơn và đền đáp Thiên Chúa một cách chân tình: một là quan tâm đến việc tìm  kiếm nước Thiên Chúa, trước khi tìm kiếm những sự khác, đồng thời bao lâu còn hiện hữu, chúng ta thành tâm sống đạo đức, cố gắng thực thi những gì là tốt lành thánh thiện.

Vậy trong ngày đầu Năm Mới, thái độ đầu tiên của chúng ta là hướng lòng lên Thiên Chúa để ca ngợi, cảm tạ  Người. Chúng ta sẽ thể hiện tâm tình tạ ơn đó bằng việc hoàn toàn tin tưởng nơi Người và ra sức đền đắp tình thương hải hà của Người. Trước mặt chúng ta là 365 ngày của Năm Mới. Dĩ nhiên ai trong chúng ta cũng muốn biết về những sự kiện tương lai sẽ xảy đến. Thế nhưng, với tư cách là những người con của Thiên Chúa, chúng ta xin hoàn toàn phó thắc Năm Mới cho Người và an tâm lạc quan, vì biết chắc lúc nào Người cũng dành cho ta một tình Cha và một sự quan phòng săn sóc trọn vẹn.

(Năm nay là năm con Gà. Ta biết Gà là loài cất tiếng gái mỗi buổi sáng, để báo hiệu rạng đông và đánh thức con người cũng như các loài vật chung quanh nó. Đặc điểm này của loài gà có thể gợi cho ta về bổn phận của kẻ tin là ngày ngày nên thức dậy sớm, để cầu nguyện, hướng về Chúa trong tâm tình tạ ơn sau một giấc ngủ bình an và dâng cho Chúa một ngày mới, với nhiều sự kiện lớn nhỏ sẽ xảy đến. Trong Tân Ước, Gà còn nhắc đến chuyện tông đồ Phêrô chối Thầy, và khi nhớ lại lời Thầy báo trước “Trước khi gà gái, con đã chối thầy ba lần” và ngài khóc lóc thảm thiết, vì quá ân hận và đau đớn. Có lẽ hai chi tiết liên quan đến loài Gà đó nhắc nhờ ta hãi sống đạo sốt sắng hơn và thực tâm sám hối, xa tránh tội lỗi hơn trong Năm Mới Đinh Dậu).

Antôn Trần Thế Phiệt


GỢI Ý GIẢNG LỄ A