GỢI Ý GIẢNG LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM A

Có người gọi ngày Chúa nhật hôm nay là Chúa nhật hồng giữa mùa tím. Mùa tím bởi vì chúng ta đang sống trong đợi chờ và u buồn. Hồng là vui diễn tả lúc khởi đầu của sự hân hoan. Sự hân hoan này tỏa lan từ suy nghĩ và cảm nhận của Gioan tẩy giả, khi có lý do hy vọng Ngày Đấng Thiên sai đến đã gần kề. “Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?”. Đó là thác mác của Gioan giữa lúc đang thất vọng và hoang mang trong tù. Đức Giêsu không trả lời rõ ràng cho ông, mà chỉ bảo môn đệ được ông sai đến về tường thuật lại cho Gioan những việc Đức Giêsu đang thực hiện: đó là làm các phép lạ chữa lành nhiều kẻ bệnh hoạn tật nguyền. Các phép lạ là một cách chứng tỏ tư cách và quyền năng của Đức Giêsu. Mà ta biết người ta có nhiều cách để thổ lộ với nhau, gặp gỡ nhau hoặc biết về nhau. Lời nói là một cách. Hành động hay việc làm là một cách. Những dấu hiệu hay những cử chỉ, tuy không có lời nói đi kèm, cũng là một cách giúp kẻ khác biết về ý muốn hay tâm tình của mình. Theo các sách Tin Mừng, hiếm khi Đức Giêsu nói rõ mình là Đấng Thiên sai. Thậm chí nhiều lần, Ngài còn cấm ma quỷ là hạng biết rõ về Ngài, cũng như dặn những người nhận được phép lạ của Ngài, không được nói gì về Ngài cả. Trong Tin Mừng Gioan, các phép lạ Ngài thực hiện thường được gọi là dấu chỉ,  nghĩa là qua các phép lạ đó, Ngài đã chứng tỏ tư cách của Ngài và người ta có thể biết hoặc đoán về Ngài, cũng như khi các tông đồ thấy biển lặng gió yên do sự truyền lệnh của Ngài các ông đã ngạc nhiên tự hỏi về Ngài, vì đã đoán được phần nào về con người lạ lùng của Ngài.

Bởi đó, khi Gioan ở trong tù nhận được câu trả lời tuy không rõ ràng, không có tính cách tuyên bố hay quả quyết “Phải Tôi là Đấng Thiên sai đây, Tôi chính là người phải đến và người ta không còn phải đợi ai khác”, thế nhưng với câu trả lời đó của Đức Giêsu, Gioan hẳn đã có thể lâng lâng một niềm hy vọng và phấn khởi, vì qua đó, ông biết Đức Giêsu chính là Đấng Thiên sai và lúc Nước Trời đến, như ít lâu nay ông từng rao giảng, đã sắp trở thành sự thật. Ông cảm nhận những lời ngôn sứ Isaia loan báo trước kia cũng sắp được thực hiện, vì ngày Giavê sắp đến: mọi kẻ tật nguyền sẽ được chữa khỏi, đoàn dân lưu đầy sẽ được hân hoan về lại quê cũ, họ sẽ tiến lên núi Sion tức là Thành của Thiên Chúa với nét mặt rạng rỡ hân hoan, như đoàn quân thắng trận.

Trong những ngày Mùa Vọng này, ta sống lại tâm tình của Gioan tẩy giả và của Dân chọn thời Cựu ước: cũng như các ngài ra sống trong sự đợi chờ. Ta hãy kiên nhẫn như thánh Giacôbê khuyên dạy. Ta cũng tỉnh táo để nhận ra bao nhiêu dấu chỉ Chúa đang gửi đến chúng ta, nơi các sự kiện hay các biến cố lớn nhỏ trong đời sống hằng ngày, để qua đó ta ý thức Chúa đang ở gần ta, đang gõ cửa tâm hồn ta và chờ mong ta mở lòng tiếp đón Ngài, không để mất dịp may lãnh nhận muôn ơn thiêng và phúc lành của Ngài.

Lm. An-tôn Trần Thế Phiệt, DCCT


GỢI Ý GIẢNG LỄ A