Chúa Nhật Tuần V MC 2021

 

Những lời tiên tri Giêrêmia “Đây tới ngày Ta ký kết giao ước mới với nhà Israel và nhà Giuđa” và “Ta sẽ đặt lề luật của Ta trong đáy lòng chúng” chúng ta có thể nhận ra những lời này chỉ thành SỰ THẬT HOÀN HẢO nơi ĐỨC GIÊSU KITÔ như chúng ta có thể thấy trong bài Tin Mừng :

1.        Thiên Chúa Tôn Vinh CON của Ngài trong Dân Mới mà mấy người Hy Lạp đến và muốn xin gặp Người là biểu tượng. Và quả thực qua hình ảnh của họ trải qua hơn 2000 năm mọi dân tộc đều có những con người, trong đó có cả chúng ta muốn trao phó mạng sống và gia đình mình để TIN và ĐI THEO CHÚA dù không ít Thánh Giá trong cuộc sống.

2.        Nhưng chính Chúa Giêsu cũng hiểu rằng VINH DỰ của Người hệ tại việc NGƯỜI trở thành GIAO ƯỚC MỚI của Chúa Cha với Dân mới. Và hơn thế, Người còn phải là LỀ LUẬT mà Chúa Cha ghi vào trong lòng mỗi người trong Dân mới. Nói tới GIAO ƯỚC là nói tới MÁU CỦA CON CHIÊN SÁT TẾ. Nghĩ đến điều này, là người trong con tim của Chúa không tránh được điều Người nói “Bây giờ linh hồn Ta xao xuyến, và biết nói gì”, chắc chắn cũng là điều mỗi người chúng ta cảm nhận được khi phải đối diện với biết bao gánh nặng. Chúng ta cũng như chính Đức Giêsu đã phải thốt lên lời van xin “Lạy Cha, xin cứu Con khỏi giờ này”, nhưng có lẽ Người lại khác chúng ta khi dâng lên Cha lời ước nguyện “chính vì thế mà Con đã đến trong giờ này. Lạy Cha, xin hãy làm vinh danh Cha”. Ước nguyền này bao hàm một SỰ THẬT nơi Chúa Cha đó là “VINH QUANG CỦA CHA LÀ CON NGƯỜI ĐƯỢC SỐNG”, và vì đó là CON, Chúa Giêsu phải dùng Máu Thịt mình để nuôi dưỡng Dân Mới.

3.        Thánh Phaolô đã viết chính khi Đức Giêsu trở thành GIAO ƯỚC và LUẬT mà Chúa Cha muốn ký kết với Dân Ngài, mà Người đã “trở nên căn nguyên ơn cứu độ đời đời cho tất cả những kẻ tùng phục Người”. Nhưng là CĂN NGUYÊN thì là về phần của Người, còn cứu độ được ai thì lại còn tùy thuộc con người chúng ta có đón nhận hay không. Vì thế Thánh Phaolô mới nói “Khi còn sống ở đời này, Chúa Kitô đã lớn tiếng và rơi lệ dâng lời cầu xin khẩn nguyện” không chỉ cho Phêrô, cho các môn đệ mà còn cầu nguyện cho hết thảy những ai nhờ lời các môn đệ mà tin vào Người. Ngày hôm nay, trên bàn thờ khắp mọi nơi, Người vẫn CẦU NGUYỆN với chính MÁU VÀ THỊT Người, và tự nguyện HIẾN THỊT VÀ MÁU NÊN LUẬT YÊU THƯƠNG vào lòng trí chúng ta, với hy vọng tạo cho chúng ta con tim trong sạch và cho chúng ta có tinh thần cương nghị, để không chỉ chúng ta, mà còn cho những “kẻ bất nhân... người tội lỗi” được trở về với CUỘC SỐNG CỦA CON NGƯỜI MỚI trong Người. Cho hết thảy cũng trở thành GIAO ƯỚC VÀ LUẬT YÊU THƯƠNG cho mọi người.

Ơn gọi đó nếu chính Chúa còn phải “lớn tiếng và rơi lệ dâng lời cầu xin khẩn nguyện” không lẽ chúng ta lại có thể không CẦU NGUYỆN sao?

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ B