Chúa Nhật Tuần XIII TN 2021

Lời sách KHÔN NGOAN tuy vắn vỏi nhưng cho chúng ta NIỀM HY VỌNG lớn lao “Vì chưng, công chính thì vĩnh cửu và bất tử. Thiên Chúa đã tạo dựng con người giống hình ảnh Chúa, để sống vĩnh viễn”. Theo lời này vì Thiên Chúa tạo dựng con người “giống hình ảnh Chúa” là TÌNH YÊU, và đó chính cũng là SỰ CÔNG CHÍNH CỦA CHÚA. Cũng chính vì để nói lên SỰ CÔNG CHÍNH của Ngài, “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” điều đó khiến “ác quỷ ghen tương, nên tử thần đột nhập vào thế gian”.

Qua những câu chuyện trong bài TIN MỪNG, Chúa Giêsu muốn làm sáng tỏ SỰ THẬT VÀ NIỀM HY VỌNG cho những ai TIN vào SỰ CÔNG CHÍNH CỦA TÌNH YÊU của Chúa làm cho con người được sống và thoát khỏi sự kềm cặp của sự đố kỵ và ghen tương của ác quỷ. “Sức mạnh đã xuất phát tự mình” Người, sức mạnh của TÌNH YÊU muốn chữa lành cho người con gái Ông Gairô đưa Người ra đi với ông lại đã chữa cho người đàn bà loạn huyết… và bất chấp sự nhạo cười của mọi người.

Người Kitô hữu là những người theo thánh Phaolô đã BIẾT và TIN vào “lòng quảng đại của Đức Giêsu Kitô” và theo gương Người “mặc dù giàu sang, Người đã nên thân phận nghèo khó, để nhờ việc nghèo khó của Người, anh em nên giàu có”, họ cũng biết chia sẻ cho nhau để “Kẻ được nhiều, thì cũng không dư; mà kẻ có ít, cũng không thiếu”. SỰ CÔNG CHÍNH của người tín hữu cũng chính là “lòng bác ái” và “phải vượt trổi trong việc phúc đức này”.

Chính SỰ CÔNG CHÍNH CỦA TÌNH YÊU đã biến đổi thế giới man di ngàn năm đầu tiên sau Công Nguyên trở thành một thế giới văn minh nhân bản Âu Châu, và lan tỏa nền văn minh đó khắp mọi châu lục các ngàn năm thứ hai và cho đến hôm nay.

Chúng ta cũng không quên, trong giòng lịch sử nhân loại SỰ GHEN TƯƠNG CỦA ÁC QUỶ luôn đẻ ra những học thuyết đi ngược lại VĂN MINH KITÔ GIÁO, lấy cá nhân và lợi ích quyền lực làm chuẩn mực cho cuộc sống, đã gieo rắc SỰ CHẾT cho nhiều thế hệ.

Lời khích lệ của Chúa Giêsu nói với ông Gairô “Ông đừng sợ, hãy cứ tin” đòi hỏi cả chúng ta hôm nay để có thể nhìn thấy và hưởng được NIỀM VUI SỰ SỐNG ngay giữa những tang thương chết chóc đang bao quanh mình. SỰ SỐNG không bóng dáng sự chết luôn đầy tràn sung mãn nơi Thiên Chúa chỉ có thể tràn vào chúng ta nếu chúng ta TIN VÀO TÌNH YÊU của Ngài.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên

 

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ B