Chúa Nhật 16 TN 2021

 

Các con hãy lui vào nơi vắng vẻ mà nghỉ ngơi một chút” thực tế chỉ “vì lúc ấy dân chúng kẻ đến người đi tấp nập, đến nỗi các tông đồ không có thì giờ ăn uống” tuy nhiên Lời Chúa cũng cần cho tất cả các mục tử hôm nay phải nghe vì các ngài cũng đang ở giữa những vòng xoáy của muôn công việc.

1.   Trước hết mọi mục tử cần rút vào nơi thanh vắng để xem xét có phải vì công việc của họ đang “làm tản mát và xâu xé đoàn chiên” của Chúa thậm chí có khi “đã phân tán xua đuổi và không trông nom đoàn chiên” của Chúa. Rất dê dàng nhận ra điều đó khi người mục tử qua cuộc sống của mình không để cho chính Chúa “quy tụ phần còn lại của đoàn chiên” để chính Người làm cho chúng “lớn lên và tăng số”.

2.   Những hoạt động nào của người mục tử theo thánh Phaolô làm cho “những kẻ ở xa, thì nay trong Đức Giêsu Kitô, đã nên gần nhờ bửu huyết của Người” để “Người làm cho đôi bên nên một, đã phá đổ bức tường ngăn cách, tiêu diệt sự hận thù... đem lại bình an” thì mới là những hoạt động của một người mục tử đúng theo lòng Chúa mong ước.

3.   Người mục tử cần có những thời giờ để duyệt lại mọi hoạt động của mình có phát xuất từ một nhận định đứng đắn về nỗi khao khát được gặp chính Chúa của cộng đoàn mình được trao phó giống như xưa “dân chúng thật đông” “từ các thành phố, người ta đi bộ kéo đến” như “đàn chiên không người chăn” tìm gặp Chúa Giêsu. Và người mục tử có mang lấy tâm tư của Chúa “động lòng thương” và lăn xả vào việc “dạy dỗ họ” để họ “sẽ không còn sợ hãi và kinh hoàng, và  không còn thiếu thốn gì nữa”, chỉ khi đó người mục tử mới trung tín với sứ vụ đã được trao phó.

4.   Không ai trong chúng ta lại không nhận thấy thực trạng của đàn chiên trong mỗi giáo xứ, trong mỗi giáo phận và trong giáo hội toàn cầu hôm nay đang đứng trước thái độ càng ngày càng lan rộng SỰ VÔ CẢM trong tâm thức, cách riêng nơi một số không ít các mục tử. Vô cảm với LỜI CHÚA, vô cảm khi cử hành CAC BÍ TÍCH, vô cảm trước những thảm họa do các cơ chế xã hội, và do các thiên tai.

5.   Người mục tử cần có thời giờ để duyệt xét chính những gì mà họ đang thực hiện việc LOAN BÁO TIN MỪNG có phải là LOAN BÁO TIN MỪNG BÌNH AN cho anh em mình để họ “được đến gần Cha trong cùng một Thần Trí” là TIN MỪNG Đức Giêsu đã trao cho họ ?

Những suy nghĩ từ Lời Chúa hôm nay không chỉ nói dành riêng cho CÁC CHỦ CHĂN mà còn nói cho cả mọi Kitô hữu vì họ cũng được tham dự vào chức vụ MỤC TỬ CỦA CHÚA KITÔ nhờ Bí Tích Rửa Tội và Thêm Sức họ đã lãnh nhận. Ước gì chúng ta cầu nguyện để cho mọi thành phần DÂN CHÚA xóa tan thài độ VÔ CẢM để mang lấy tâm tình luôn ĐỘNG LÒNG THƯƠNG của Chúa.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ B