Chúa Nhật Tuần XVIII TN 2021

Đoạn thư gởi tín hữu Êphêsô với câu kết “hãy mặc lấy người mới đã được tác thành theo thánh ý Chúa trong sự công chính và thánh thiện xứng với sự thật” có nhiều điều chúng ta cần phải tìm hiểu, vì đó là ĐỊNH HƯỚNG để có cuộc sống HẠNH PHÚC.

1.        CON NGƯỜI MỚI thánh Phaolô nói tới ở nhiều thư của Ngài cũng chính là con người Chúa Giêsu đề cập đến trong bài Tin Mừng, là con người “ra công làm việc không phải vì của ăn hay hư nát, nhưng vì của ăn tồn tại cho đến cuộc sống muôn đời”.

2.        Lịch sử Dân Chúa cũng là lịch sử trong đó Thiên Chúa dẫn dắt loài người tiến tới CON NGƯỜI MỚI này. Sự dẫn dắt của Chúa luôn ngang qua những đòi hỏi gắt gao : Abraham phải sẵn sàng hiến dâng cho Chúa người con duy nhất, Giacob một đời lưu lạc và phải trải qua sự đau đớn khi nghe về cái chết của Giuse, người con Ông hy vọng và thương nhất. Và bài sách Xuất hành cho thấy “toàn thể cộng đoàn con cái Israel” phải trải nghiệm trong sa mạc “cả lũ phải chết đói như vầy”…tất cả chỉ cho thấy SỰ SỐNG của con người là HỒNG ÂN của Chúa, và chỉ tồn tại trong HỒNG ÂN của Chúa.

3.        SỰ THẬT ấy được bày tỏ cách viên mãn trong chính CON NGƯỜI ĐỨC GIÊSU chính là BÁNH BỞI TRỜI mà Thiên Chúa ban cho nhân loại, mà Manna trong sa mạc chỉ là hình bóng. BÁNH BỞI TRỜI chính là CON NGƯỜI MỚI: con người cả cuộc đời trần thế đã “lột bỏ con người cũ, đã bị hư theo những đam mê lầm lạc” để hoàn toàn SỐNG NHỜ, SỐNG CHO TÌNH YÊU của Chúa Cha, với một MỤC ĐÍCH duy nhất trở thành BÁNH ĐỂ NUÔI SỐNG những ai Tin và đón nhận Người. Để rồi đến lượt họ cũng phải TRỞ NÊN TẤM BÁNH BỊ BẺ RA cho thế gian được sống.

4.        Và như thế CON NGƯỜI MỚI không phải là con người cô độc, mà là NHIỆM THỂ CỦA ĐỨC KITÔ sống TRONG Người, NHỜ Người, và VỚI Người. Và đó mới là SỰ THẬT CỦA MỖI CON NGƯỜI được Thiên Chúa sinh vào thế gian.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ B