LỄ ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA

Hôm nay là ngày đầu năm dương lịch, chúng ta bước sang một năm mới, một tuổi mới Chúa nói với chúng ta qua bài đọc sách Dân Số “Các ngươi hãy chúc lành cho con cái Israel”, Ngày đầu năm vâng lệnh Chúa tôi cầu chúc cho mọi người trong NĂM MỚI-TUỔI MỚI được muôn ƠN NGHĨA trước NHAN THIÊN CHÚA, và người ta. Nhưng chắc chắn rằng mọi lời cầu chúc sẽ vô nghĩa nếu không kèm theo lời nài xin “Xin Chúa tỏ nhan thánh Chúa cho con, và thương xót con. Xin Chúa ghé mặt lại cùng con, và ban bằng yên cho con”. Lời nài xin này có nghĩa gì nếu chúng ta không nhận ra NHAN THÁNH CHÚA VÀ LÒNG THƯƠNG XÓT của Chúa đã được tỏ ra cho chúng ta trong ĐỨC GIÊSU là HÌNH ẢNH tự muôn đời của Thiên Chúa trong mầu nhiệm GIÁNG SINH. Ân sủng ấy được ban tặng nhờ lời XIN VÂNG đề làm MẸ NGÔI LỜI NHẬP THỂ. Chính vì lý do đó hôm nay Giáo Hội Mừng Kính Lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa.

Thánh Phaolô còn muốn chúng ta nhìn vào MẦU NHIỆM NGÔI LỜI NHẬP THỂ là mầu nhiệm nhờ “sinh dưới chế độ Luật”, con người Đức Giêsu đã giao hòa Thiên Chúa với loài người, ban tặng cho con người SỰ BẰNG YÊN, Ngài đích thật là HOÀNG TỬ BÌNH AN. Vì danh Giêsu, mà Thiên Chúa Cha muốn CON MỘT mang tên này khi vào thế gian, đã nói với Giuse “ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ Và đó là lý do năm 1968 Đức Thánh Giáo Hoàng Phaolô đệ Lục đã thiết lập ngày lễ hôm nay là ngày CẦU NGUYỆN CHO HÒA BÌNH THẾ GIỚI.

Nơi hang Belem ngày Chúa Giáng Sinh cũng là ngày mọi người có thể chiêm ngưỡng NIỀM VUI BÌNH AN và GIAO HÒA đã dược ban cho những con người đã bị loại trừ khỏi xã hội và các cơ cấu tôn giáo đó là các mục đồng. Họ đã hòa nhập vào xã hội khi vào thành và loan báo TIN MỪNG như Luca đã tường thuật “Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy tai nghe, đúng như đã được nói với họ.” Cũng vào dịp này, BÌNH AN VÀ HÒA GIẢI còn được ban cho ngay cả dân ngoại, đại diện là ba vị đạo sỹ phương đông đúng như lời ca của các thiên thần “Vinh danh Thiên Chúa trên trời,
bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”. Qua đó chúng ta có thể nhận ra một điều làm nên tất cả LỊCH SỬ CỨU ĐỘ đó là sự quan tâm, lòng trắc ẩn, để hòa giải và hàn gắn của Thiên Chúa dành cho loài người. Chúa Giêsu bằng cuộc sống và lời rao giảng đã tiếp tục cụ thể hóa điều mà Đức Thánh Cha Phanxicô trong sứ điệp NGÀY CẦU NGUYỆN CHO HÒA BÌNH THẾ GIỚI NĂM NAY gọi là Nền Văn hóa Chăm Sóc
hay như Hội Đồng Giám Mục Việt Nam thường đề cập đến nên văn minh tình thương trong các thư chung gần đây. Từ đó như Đức Thánh Cha viết “việc rèn luyện cho mọi người biết quan tâm thường phải bắt đầu từ gia đình - hạt nhân tự nhiên và cơ bản của xã hội - nơi đó chúng ta học cách sống và liên hệ với người khác trong tinh thần tôn trọng lẫn nhau.  Tuy nhiên, các gia đình cần được giúp sức để thực hiện nhiệm vụ quan trọng và thiết yếu này”. Giáo dục gia đình như Đức Thánh Giáo Hoàng Phaolô đệ lục mời gọi “không xúi giục cạnh tranh và chia rẽ, nhưng tìm cách cổ võ sự tự do lành mạnh, công bằng xã hội và hòa bình. Nếu có bất kỳ sự ưu tiên nào, thì đều dành ưu tiên đó cho người nghèo, cho việc giáo dục trẻ nhỏ và dân chúng, cho việc chăm sóc người đau khổ và bị bỏ rơi".

Đức Maria chính là gương mẫu cho Giáo Hội, cho mọi gia đình trong việc xây dựng Văn Hóa chăm sóc này khi di thăm và giúp đỡ bà Elisabeth, hay giúp cho tiệc cưới Cana có NIỀM VUI TRỌN VẸN, và nâng đỡ NIỀM TIN các môn đệ trong nhà Tiệc Ly...và ngày nay Mẹ thường xuyên đến với con cái Mẹ trong các cơn quẫn bách ở mọi nơi.

Lạy Mẹ Thiên Chúa, xin cũng giúp chúng con trong Năm Mới này trở thành những người biết có thể hằng ngày nỗ lực cách cụ thể và thiết thực, để hình thành một cộng đồng bao gồm các anh chị em biết đón nhận và chăm sóc lẫn nhau. Và như thế, nó biểu trưng cho một con đường đặc biệt dẫn đến hòa bình từ trong gia đình đến ngoài xã hội.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ B