Thứ Tư Lễ Tro 2021

 

Sứ điệp Mùa Chay năm nay của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô mời gọi chúng ta :

1.        Canh tân ĐỨC TIN : “Đức tin mời gọi chúng ta chấp nhận sự thật và làm chứng cho sự thật trước Thiên Chúa và trước tất cả anh chị em mình.”. Sự thật là con người Đức Giê-su, Đấng đã “hạ mình và vâng phục cho đến chết, và chết trên cây thập tự” trở thành “nước hằng sống” nuôi dưỡng NIỀM HY VỌNG được tha thứ và trở nên “anh chị em trong Chúa Kitô”. Người đã “mặc lấy thân phận con người của chúng ta, ngay cả trong những giới hạn của nó, Người đã làm cho chính mình trở thành con đường - tuy có nhiều đòi buộc nhưng mở ra cho tất cả mọi người - và dẫn họ đến sự sống viên mãn.” Ngày lễ Tro nhắc nhở chúng ta tuy mang thân phận tro bụi, nhưng chúng ta cũng như Đức Giê-su có SỰ SỐNG THẬT là HƠI THỞ YÊU THƯƠNG của Thiên Chúa, để khi sống bằng TÌNH YÊU CHÚA với sự từ bi, nhẫn nại và lòng thương xót, Người sẽ “ban lại ... niềm vui ơn cứu độ”. Chỉ có SỰ CẦU NGUYỆN tha thiết chúng ta mới nhận ra SỰ THẬT của chính chúng ta trong Đức Giê-su.

2.        Canh tân NIỀM HY VỌNG : “Hy vọng với Người và vì Người có nghĩa là tin rằng lịch sử không kết thúc với những lầm lỗi của chúng ta, với những bạo lực và bất công của chúng ta, hay với tội ác đã đóng đinh Đấng là Tình Yêu. Niềm hy vọng đó có nghĩa là đón nhận từ trái tim rộng mở của Người ơn tha thứ của Chúa Cha.”. Con đường Hy Vọng này trong cuộc đời con người Chúa Giê-su cũng là con đường “phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha” mà Người cũng đã diễn tả trong dụ ngôn đức con phung phá trở về với cha nó. Vì trong lòng người Cha luôn nghĩ rằng “chúng ta phải ăn mừng, phải vui vẻ, vì em con đây đã chết mà nay lại sống, đã mất mà nay lại tìm thấy”. Vì vậy mùa chay phải là đi lại con đường trở về với Cha qua bí tích Giải Tội.

3.        Canh tân TÌNH YÊU : “Biểu hiện cao nhất của đức tin và niềm hy vọng của chúng ta là yêu mến, quan tâm và thương cảm mọi người theo bước Chúa Kitô.” SỰ THẬT chúng ta TIN và HY VỌNG nơi CON NGƯỜI ĐỨC KI-TÔ như thánh Phao-lô từng nói “Hiện nay tôi sống kiếp phàm nhân trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi. ”. Nhưng Tình Yêu Chúa Ki-tô đã sống là Tình Yêu khi “bố thí, thì làm sao đừng để tay trái biết việc tay phải làm, để việc bố thí được giữ kín và Cha, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho”, âm thầm như khi ở hang Belem, ở nhà Nazareth, hay trên Thánh Giá. Đây là Tình Yêu Đức Thánh Cha diễn tả “Tình yêu là bước nhảy vọt của con tim, đưa chúng ta ra khỏi chính mình và tạo nên những mối liên kết chia sẻ và hiệp thông.” Và “Trong đức ái của chúng ta, cầu mong cho chúng ta biết nói lên những lời trấn an và giúp người khác nhận ra rằng Thiên Chúa yêu thương họ như những con cái của Người.

Đức Thánh Cha kết luận SỨ ĐIỆP với lời “Anh chị em thân mến! Mỗi giây phút của cuộc đời đều là thời gian để chúng ta tin tưởng, hy vọng và yêu thương. Lời kêu gọi sống Mùa Chay như hành trình hoán cải, cầu nguyện và chia sẻ của cải, giúp chúng ta - trong tư cách là các cộng đồng và từng cá nhân – làm sống lại đức tin đến từ Chúa Kitô hằng sống, niềm hy vọng được cảm hứng từ hơi thở của Chúa Thánh Thần, và tình yêu tuôn đổ từ trái tim giàu lòng thương xót của Chúa Cha.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ B