CHÚA NHẬT 4 PS 2019

Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu với tư cách là mục tử của đoàn chiên mà Chúa Cha trao cho Ngài đã tuyên bố “Chiên Ta thì nghe tiếng Ta, Ta biết chúng và chúng theo Ta. Ta cho chúng được sống đời đời” và Ngài còn bảo đảm rằng “không ai có thể cướp được chúng khỏi tay Ta” vì đối với Ngài “Điều mà Cha Ta ban cho Ta, thì cao trọng hơn tất cả”. Cũng vì những lời ấy bộc lộ tư cách của Chúa Giêsu đích thật là vị mục tử chân chính hết lòng vì chiên, nên Chúa Nhật hôm nay được gọi là Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, và là ngày Giáo Hội chọn để cầu nguyện cho ƠN THIÊN TRIỆU linh mục và tu sỹ, những người sẽ được trực tiếp tham gia vào sứ vụ mục tử của Đức Kitô.

Tại sao phải cầu nguyện?

Trước hết vì ơn gọi làm linh mục hay tu sỹ là ơn gọi đi vào hoàn cảnh của các mục tử đã đi trước như Phaolô và Barnaba sẽ bị “các phụ nữ khá giả đã tòng giáo và các thân hào trong thành bắt bớ, rồi trục xuất hai ngài ra khỏi ranh giới xứ họ.”. Trong những thập niên qua không riêng gì tại quê hương chúng ta, mà trên toàn thế giới số linh mục, tu sỹ bị bách hại, bị cầm tù, bị giết còn nhiều hơn những thập kỷ trước. Trong khi đó sống ở thế gian thì ít gặp những hoàn cảnh nguy hiểm, và còn có nhiều cơ hội thăng tiến bản thân. Đó là thực tế làm cho càng ngày càng ít ơn thiên triệu.

Ngay cả ơn gọi làm kitô hữu cũng gặp thử thách từ trong gia đình đến ngoài xã hội, mà muốn giữ được đức tin trọn vẹn, để “Con Chiên đứng trước ngai vàng sẽ thống trị họ, sẽ dẫn họ đến nguồn nước ban sự sống” thì họ cũng phải là “những người từ đau khổ lớn lao mà đến, họ giặt áo và tẩy nó trắng trong máu Con Chiên”. Nói gì là linh mục hay tu sỹ, họ phải đi trước đàn chiên, phải đối diện với bầy sói dữ để bảo vệ đàn chiên.

Những thực tế và sứ vụ như vậy đòi buộc phải có sự cầu nguyện để có nhiều ơn thiên triệu và có được những mục tử như lòng Chúa mong muốn.

Tuy nhiên chúng ta cũng cần hiểu đôi chút về ƠN THIÊN TRIỆU trong thế giới hôm nay để lời cầu nguyện của chúng ta đẹp lòng Chúa hơn.

Đối diện với thế giới quá nhiều đau thương, bất công, và áp bức trong mọi chế độ chính trị hôm nay, có những suy nghĩ rất khác nhau về các mục tử của mình : một số cho rằng mục tử phải giải phóng cho đàn chiên khỏi những đau thương đó, họ kêu gọi mục tử phải làm chính trị, phải lên tiếng phản đối các chế độ bất công, phải đi trước đàn chiên đấu tranh cho công bằng và hòa bình…

Nhưng cũng có những người lại yêu cầu mục tử phải chuyên lo việc cứu rỗi linh hồn người ta, phải lo “trồng giáo hội” trên mảnh đất này cho hoành tráng… và mặc để cho caesar lo cho dân của ông.

Thực ra cả hai quan niệm trên đều không phải là mục tử như lòng Chúa mong muốn theo mẫu mực của chính vị Mục Tử Tối Cao là Đức Giêsu Kitô.

Chúa Giêsu cũng như thế hệ môn đệ đầu tiên đã bước vào chính cuộc sống của đàn chiên, mang lấy trên mình mọi số phận đau thương của họ với một nỗ lực yêu thương, băng bó, chữa lành dù phải hy sinh tất cả để họ được an ủi, được can đảm tiếp tục sống với niềm vui để kiến tạo một thế giới mới : thế giới cũa tình yêu.

Theo mẫu mực ấy, người mục tử hôm nay như công đồng Vatican 2 trong hiến chế mục vu về Hội Thánh đã viết ngay từ những giòng đầu : “Vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của con người ngày nay, nhất là của người nghèo và những ai đau khổ, cũng là vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của các môn đệ Chúa Kitô, và không có gì thực sự là của con người mà lại không gieo âm hưởng trong lòng họ.”. Cùng với cố gắng chia sẻ, người mục tử qua chính chứng ta đời sống yêu thương ấy cùng với sự chân thành đối thoại phải “dẫn họ đến nguồn nước ban sự sống” là Đức Giêsu Kitô. Đấng Trung Gian và Cứu Độ duy nhất của nhân loại.

Rất tha thiết mời gọi anh chị em tiếp tục suy nghĩ và quảng đại nâng đỡ O7N THIÊN TRIỆU bằng cả vật chất và lời cầu nguyện.

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ C