CHÚA NHẬT 5 PS 2019

 

Anh chị em,

Lời Chúa hôm nay là một lời đặc biệt gởi tới các gia đình đang gặp hay đang phải sống trong những hoàn cảnh khó khăn : Lời đem đến NIỀM HY VỌNG ngay giữa những bóng đêm của các gia đình.

Thánh Phaolô và Barnaba chia sẻ hoàn cảnh của các cộng đoàn Lystra, Icôniô, Antiokia có lẽ cũng đang gặp muôn vàn khó khăn thữ thách bằng một lời từ chính trải nghiệm của các Ngài trên đường được sai đi “Chúng ta phải trải qua nhiều nỗi gian truân mới được vào nước Thiên Chúa”. Đó là phải có cái nhìn vượt qua những thực tế của cuộc sống, để thấy ý nghĩa đích thật của mọi khó khăn, mọi thử thách chính là con đường phải đi để đến được mục đích cuối cùng là NƯỚC THIÊN CHÚA. Thế nhưng không phải ai cũng dễ chấp nhận điều đó. Mỗi người đều có những lý giải của riêng mình để chỉ thấy những khó khăn và thử thách là những điều tệ hại không do mình, mà do người khác (là cha, là mẹ, là chồng, là vợ, là con cái…) vì thế các Tông Đồ cách cụ thể đã “ăn chay cầu nguyện, trao phó họ cho Chúa là Đấng họ tin theo”. Cầu nguyện, hãm mình và tín thác hoàn cảnh sống cho Chúa sẽ giúp mỗi người chấp nhận con đường phải đi.

Bài Tin Mừng cũng cho thấy bản thân Chúa Giêsu, và cũng phải nói tới Mẹ Maria nữa, cũng đang ở trong hoàn cảnh bi thảm nhất, nhìn theo cách nhìn thường tình của chúng ta : vì đây là thời điểm mà Ngài cũng như Mẹ Ngài phải đối diện với những thù hận cùng cực và những toan tính tiêu diệt Ngài của các đối thủ tôn giáo và chính trị. Nhưng Đức Giêsu không nhìn vào bất cứ ai chung quanh mình, hay những người đang tụ họp bàn tính giết Người, Người tập trung nhìn vào Cha của Người để thấy “Bây giờ Con Người được vinh hiển và Thiên Chúa được vinh hiển nơi Người”, Người thấy khó khăn, thử thách, kể cả sự chết là đỉnh của việc Người được tôn vinh. Đức Maria chắc chắn cũng tin như thế nên đã đi theo Con mình tới chân Thập Giá và sẵn lòng ôm xác Con trong lòng cách can trường và tin tưởng.

Chúa Giêsu đã giải thích thái độ của Người cho các môn đệ: Người chấp nhận Giờ của Người để nói lên TÌNH YÊU CỦA NGƯỜI dành cho các môn đệ, vì họ được Chúa Cha yêu thương và trao cho Người chăm nom. Môn đệ Người cũng chỉ là những con người tầm thường và yếu đuối cần có Tình Yêu của một người Mẹ chăm lo và củng cố. Do đó cũng trong Tin Mừng Gioan, Chúa đã trao môn đệ cho Mẹ của Người. Vẫn là TÌNH YÊU chính là động lực và đích điểm của cuộc sống. Vì thế Người mới dạy các ông “Thầy ban cho các con điều răn mới, là các con hãy yêu thương nhau. Như Thầy đã yêu thương các con, thì các con cũng hãy yêu thương nhau.

Vâng, chính là TÌNH YÊU là khởi điểm của mọi cuộc sống, mọi gia đình. Cũng chính là TÌNH YÊU là động lực và sức mạnh giải đáp cho mọi khó khăn và thử thách, vì TÌNH YÊU mới là đích đến của mọi người. Và đây chính là điều Gioan đã thấy nơi “trời mới và đất mới”. Trong trời mới đất mới này mà mọi tình yêu ở trần gian sau khi được trang điểm “tề chỉnh như tân nương được trang điểm cho tân lang của mình” thì “Sự chết chóc sẽ không còn nữa, cũng không còn than khóc, không còn kêu la, không còn đau khổ: bởi vì các việc cũ đã qua đi”. Và đích thật chỉ trong “trời mới và đất mới” ấy mới đích thật “là Thiên Chúa ở với loài người, và chính Thiên Chúa sẽ ở với họ. Người sẽ lau khô mọi giọt lệ ở mắt họ.”. Vì nơi ấy chính là TÌNH YÊU VĨNH CỬU vì “THIÊN CHÚA là TÌNH YÊU”.

Đấy chính là NIỀM HY VỌNG của mọi gia đình sống trong hoàn cảnh khó khăn là CON ĐƯỜNG giải thoát họ ra khỏi mọi khó khăn nếu như họ theo Lời Chúa dạy “Căn cứ vào điều này mà mọi người nhận biết các con là môn đệ của Thầy, là nếu các con yêu thương nhau”, bất chấp người sống với họ là kẻ thù, là người phá hoại hạnh phúc gia đình họ vẫn chấp nhận YÊU THƯƠNG NHƯ THẦY ĐÃ YÊU THƯƠNG.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ C