CHÚA NHẬT 15 TN-2019

 

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta thay đổi cách suy nghĩ về mọi lề luật hướng dẫn cuộc sống làm người và làm con Thiên Chúa.

1.   Sách Đệ Nhị Luật nói “lời ở sát bên các ngươi, nơi miệng các ngươi, trong lòng các ngươi, để các ngươi thực thi” tuy nói về “các giới răn và huấn thị của Người đã được ghi chép trong sách Luật” nhưng còn như là một lời tiên tri, một lời mời gọi cần có cái nhìn xa hơn về “tiếng Chúa là Thiên Chúa các ngươi…” sẽ hiện diện không phải ở trên trời hay bên kia biển xa vời mà ở sát bên chúng ta và trong lòng chúng ta. Thánh Phaolô xác định rõ lời tiên tri ấy đã thành hiện thực nơi con người “Đức Giêsu Kitô là hình ảnh của Thiên Chúa vô hình” bởi vì như chính Đức Giêsu đã “khởi từ Môsê và hết thảy các tiên tri, Ngài dẫn giải các điều đã viết về Ngài trong toàn bộ Kinh thánh” cho các môn đệ. Luật không còn là những gì được ghi chép, mà là chính con người Đức Kitô. Thánh Phaolô và cả giáo hội sơ khai đã phải làm chứng cho điều mới mẻ này cho dù phải chịu biết bao nhiêu cuộc bách hại và bằng cả sự chết.

2.   Nhưng hôm nay chúng ta có thấy Đức Giêsu “ở sát bên” như các Tông Đồ xưa cho dù Người đã hứa “Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế”, để rồi chúng ta lại quay trở về với các lề luật được ghi chép trong các sách Luật. Thưa không. Chúa Giêsu vẫn ở sát bên chúng ta trong Giáo Hội là thân thể Người, trong các bí tích cách riêng Bí Tích Thánh Thể, trong Lời Người mà Giáo Hội thường xuyên công bố cho chúng ta. Nếu xưa khi còn tại thế, Chúa Giêsu luôn ở bên người nghèo, người bị loại trừ, người tội lỗi, người ốm đau bệnh tật… thì hôm nay Người bảo chúng ta “khi anh em làm những điều ấy cho một người bé mọn nhất của Ta đây là anh em đã làm cho chính Ta”. Và chúng ta biết rằng người bé mọn của Chúa thì chúng ta luôn có bên cạnh mình. Vậy thì tiếng Chúa hôm nay qua những người bé mọn ấy vẫn nói với chúng ta hãy “tỏ lòng thương xót với người ấy”, vì họ chính là anh em của chúng ta.

3.   Nhưng chúng ta thật thấy quá khó đểđi và làm như vậy”, nhất là trong một xã hội như xã hội chúng ta hôm nay. Người người chung quanh chúng ta đều thấy đã quá mệt mỏi để có thể lo cho cuộc sống riêng mình và gia đình mình. Chỉ những người tin như Phaolô rằng “Người có trước mọi loài và mọi loài tồn tại trong Người” để luôn “nhờ Người và trong Người” mà “yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương”. Ý nghĩa cuộc sống làm người và làm con Thiên Chúa không phải quy chiếu theo bất cứ lề luật nào, nhưng là quy chiếu về Đức Giêsu để trở thành con người YÊU THƯƠNG CHO ĐẾN CÙNG mọi anh em bé mọn nhất của Người như Người đã sống trong tư cách vừa là người vừa là CON THIÊN CHÚA.

4.   Các gia đình đang sống trong hoàn cảnh khó khăn chính vì các thành viên trong gia đình không muốn có “người anh em, chị em bé mọn nhất” bên cạnh, mà chỉ muốn có một người anh em hay người chị em mà lòng trí mình mơ tưởng. Thực ra người mơ tưởng ấy không có trong thực tế ngoài ra là chính con người của họ : họ chỉ yêu bản thân, chứ không YÊU như CHÚA YÊU.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên


GỢI Ý GIẢNG LỄ C