CHÚA NHẬT 25 TN 2019

 

Lời Chúa trong Thánh Lễ hôm nay đề cập đến một vấn đề làm nên cuộc sống cho mỗi người, mỗi gia đình và toàn thể xã hội nhân loại : đó là vấn đề TIỀN BẠC.

Trước hết Lời Chúa đưa ra một bức tranh sống động và thực tế về sức chi phối của tiền bạc trong cuộc sống loài người : “những ai đàn áp kẻ nghèo khó, và muốn tiêu diệt hết những kẻ bần cùng trong cả nước” bằng nhiều cách “sẽ giảm lường đong, tăng giá và làm cân giả” hoặc “lấy tiền mua người nghèo, lấy đôi dép đổi lấy người túng thiếu… bán lúa mục nát”. Hay như người quản lý trong Tin Mừng “đã phung phí của chủ”, và dù ông chủ sa thải vẫn còn mưu mẹo để “có người đón tiếp tôi về nhà họ” bằng cách sửa đổi văn tự nhằm giảm nợ cho các con nợ của chủ. Trong xã hội chúng ta hôm nay cũng tràn ngập hàng giả, hàng nhái, thực phẩm ngâm hóa chất, thịt thối… thậm chí ngay thuốc chữa bệnh cũng giả mạo… đặc biệt với việc bán hàng qua mạng mấy khi chúng ta có được hàng thật như quảng cáo… rồi nạn tham nhũng, rút ruột công trình … tất cả chỉ vì một chữ TIỀN. Bức tranh xã hội này có thể nói rất chính xác ở mọi nơi và mọi thời. Và hầu như đó là gốc rễ tàn phá từ một đế quốc hùng cường đến một quốc gia, một dân tộc, một cộng đồng, một gia đình.

Ai cũng thấy vấn đề, từ các nhà cầm quyền, những chính trị gia, những kinh tế gia, những triết gia… với rất nhiều cơ chế, luật pháp, chính sách, chủ trương…nhưng tất cả đều thật sự không giải quyết được cách triệt để.

Trước thảm cảnh ở mọi thời đại đa số nhân loại phải sống trong sự nghèo đói thì chỉ có Thiên Chúa mới luôn là “Đấng nâng cao kẻ túng thiếu”, không chỉ về mặt vật chất mà cả mặt tinh thần vì “Ngài muốn cho mọi người được cứu độ” như thánh Phaolô đã nói.

Trước hết dọc theo lịch sử dân Do Thái, Chúa đã luôn tỏ ra sức mạnh triệt hạ những kẻ áp bức vì Ngài “không bao giờ lãng quên tất cả các việc chúng làm cho đến cùng”. Chính Đức Maria cũng đã nhận thấy qua dòng lịch sử đó “Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, Người giàu có, lại đuổi về tay trắng.”.

Nhưng muốn triệt để vẽ lên được một bức tranh xã hội hoàn hảo trong an bình và thịnh vượng thì vấn đề là phải thanh tẩy lòng trí con người khỏi óc “làm tôi tiền của” mà trở thành con người “làm tôi Thiên Chúa”.

Chính trong ý định nhiệm mầu ấy, Thiên Chúa đã “sai Con của Người vào thế gian” trong kiếp sống “không có nơi gối đầu” : sinh ra trong máng cỏ bò lừa, lớn lên, tồn tại nhờ “những bà … đã lấy của cải mình mà giúp Người”, chết và được mai táng trong phần mộ được bố thí…để có thể từ cạnh sườn đang tuôn chảy “máu và nước” Thánh Thần sinh ra một dân mới, gồm những con người được “sinh ra bởi nước và Thần Khí”, những con người tìm hạnh phúc của mình “trong tinh thần nghèo khó”, những con người tìm lương thực hằng ngày của mình trước hết trong tấm bánh nhỏ bé, nghèo hèn cùng cực nhưng lại là Bánh của một TÌNH YÊU VĨ ĐẠI hầu cũng được BẺ RA cho một xã hội mới sinh ra trong TÌNH YÊU VÀ AN BÌNH. Vì họ là những người có “hai tay thanh sạch, không oán hờn và cạnh tranh” như thánh Tông Đồ đã mô tả.

Vì vậy những người mang sự sống TÌNH YÊU VÀ AN BÌNH của Đấng đã sinh ra họ sẽ theo lối sống của Người mà “dùng tiền của gian dối mà mua lấy bạn hữu”, không chỉ là tiền của mà còn “phó mình làm giá cứu chuộc thay cho mọi người”. Lối sống duy nhất làm cho NƯỚC THIÊN CHÚA hiện diện ngay trong trần gian, Nước của TÌNH YÊU, HIỆP NHẤT, trong đó không còn ai giàu, ai nghèo, tự do hay nô lệ, mà tất cả đều là anh em, chị em trong Đức Kitô.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ C