Chúa Nhật Lễ Hiển Linh

Chúa Nhật Tuần II Mùa Giáng Sinh 2022

 

Hôm nay chúng ta mừng Lễ Chúa Hiển Linh để Tạ Ơn và Tôn Vinh Chúa đã tỏ mình ra cho dân ngoại (không thuộc dân Israel) khi hướng dẫn BA VỊ ĐẠO SỸ từ Phương Đông đến gặp gỡ và thờ lạy Chúa.

Chúng ta vốn là DÂN NGOẠI không thuộc dòng dõi Israel là DÂN RIÊNG của Chúa, cũng nhờ TÌNH YÊU của Chúa đã nhận chúng ta vào DÂN NGƯỜI. Vì thế chúng ta có HÂN HOAN VÀ VUI LÊN vì “Chúa đang đứng dậy” ngay giữa chúng ta như Isaia đã thấy chúng ta “trở nên rực rỡ tim chúng ta đang rạo rực và đang phồng lên” không?

CON ĐƯỜNG Chúa đến với chúng ta và chúng ta đến với Chúa đã được trình bày khá rõ ràng trong câu chuyện của BA VỊ ĐẠO SỸ :

1.        CON ĐƯỜNG này được Thiên Chúa quan phòng qua những DẤU CHỈ. Tất nhiên để hiểu được DẤU CHỈ cần phải có TÂM HỒN miệt mài tìm hiểu. Đối với BA VỊ ĐẠO SỸ họ miệt mài nghiên cứu thiên văn và các văn kiện của người Do Thái để thấy và nhận ra “ngôi sao của Người ở Đông phương” báo hiệu “Vua người Do-thái mới sinh ra”, vị Vua cũng đem lại cho chính các ông NIỀM VUI VÀ HẠNH PHÚC. Thánh Giáo Hoàng Gioan 23 cũng đã nhìn ra NHỮNG DẤU CHỈ CỦA THỜI ĐẠI đòi hỏi Giáo Hội phải được CANH TÂN nên đã triệu tập CÔNG ĐỒNG VATICANO để cùng nhau hiểu Ý NGHĨA CỦA CÁC DẤU CHỈ nhờ ánh sáng của Chúa Thánh Thần.

2.        Ba vị đạo sỹ cũng đã phải nhờ “tất cả các đại giáo trưởng và luật sĩ trong dân” để biết được “Tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, vì đó là lời do Đấng Tiên tri đã chép: Cả ngươi nữa, hỡi Bêlem, đất Giuđa, không lẽ gì ngươi bé nhỏ hơn hết trong các thành trì của Giuđa, vì tự nơi ngươi sẽ xuất hiện một thủ lãnh, Người đó sẽ chăn nuôi Israel dân tộc của Ta”. Cho dù bản thân các đại giáo trưởng và luật sĩ ấy đã không tin và mãi không chấp nhận, nhưng cũng nhờ họ mà ba đạo sỹ đã có manh mối cho NIỀM TIN VÀ HY VỌNG của ác ông. Và nhờ đó “họ lên đường. Và kìa ngôi sao họ xem thấy ở Đông phương, lại đi trước họ, mãi cho tới nơi và đậu lại trên chỗ Hài Nhi ở

3.        Nhưng cho dù DẤU CHỈ đã thành hiện thực, nhưng các đạo sỹ lại chỉ thấy trước mắt họ chỉ là  Hài Nhi và Bà Maria Mẹ Người” trong cảnh hoàn toàn xa lạ với những gì một vị VUA phải có. Dầu vậy NIềM TIN VÀ HY VỌNG của họ không biến mất nên “họ đã quỳ gối xuống sụp lạy Người”, họ cũng dâng cho Người những lễ vật quý nhất nơi xứ sở của họ.

4.        Để đọc ra thực tại của các DẤU CHỈ theo Thánh Phaolo là “theo ơn mạc khải” nhờ đó mới “thấu hiểu mầu nhiệm mà con cái loài người các thế hệ khác không được biết”, và đó là điều đã xẩy ra cho ba vị đạo sỹ : Vua mà họ thấy lại mang hình hài của một trẻ thơ nghèo khó, nếu không phải ƠN MẠC KHẢI dành cho họ, những con người cũng rất khiêm nhường đón nhận DẤU CHỈ và THỜ LẠY.

Giữa biết bao DẤU CHỈ THỜI ĐẠI chung quanh chúng ta, những dấu chỉ tự nó chẳng có Ý NGHĨA nhiệm mầu nào, nếu không có tâm hồn khiêm nhường để đón nhận MẠC KHẢI của Chúa, chúng ta cũng chẳng gặp được Chúa.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ C