Chúa Nhật Tuần 5 PS 2022

 

1.        Giới răn mới Chúa ban cho môn đệ Như Thầy đã yêu thương các con, thì các con cũng hãy yêu thương nhau ngay từ đầu trong Giáo Hội nguyên thủy đã trở thành vấn đề tranh luận khá gay gắt khi có sự phân rẽ giữa những tín hữu gốc Do Thái và các tín hữu từ dân ngoại vể vấn đề LUẬT CẮT BÌ của Môsê. Cũng vì đó trải qua cuộc hành trình truyền giáo lần thứ nhất Thánh Phaolô đã trải nghiệm qua nhiều nỗi gian truân : đi tới đâu đoàn truyền giáo đều bị nhóm người Do Thái xách động dân chúng chống đối, nên khi trở lại Antiokia Ngài mới khuyên bảo “Chúng ta phải trải qua nhiều nỗi gian truân mới được vào nước Thiên Chúa” và để củng cố cho mỗi Hội Thánh các Ngài đã quy tụ “các ngài đặt những vị niên trưởng, rồi ăn chay cầu nguyện, trao phó họ cho Chúa là Đấng họ tin theo”. Các niên trưởng là nền tảng của sự HIỆP THÔNG trong Đức Tin.

2.        Ngày nay trong lòng Giáo Hội vẫn còn đó những giải thích khác biệt về Giới Răn Mới này. Một ví dụ điển hình đang gây xôn xao trên các mạng xã hội về vụ việc Cha Antôn Đặng Hữu Nam. Người bênh là vì Cha Nam yêu thương những người khốn khổ, đã đấu tranh cho quyền lợi chính đáng của họ. Và từ đó phê bình cách hành xử của Đức Giám Mục Giáo Phận Vinh. Riêng tôi, khi đọc lệnh truyền của Chúa và cách Người yêu thương những người cùng khổ hoàn toàn khác với những người trong các phe phái Do Thái thời đó, kể cả phe tư tế, Hội Đồng Công Nghị, luật sỹ, biệt phái. Mọi Lời rao giảng, mọi hành động của Người chỉ nhằm quy tụ cho Thiên Chúa những con người biết ĂN NĂN HOÁN CẢI và TIN VÀO LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA CHÚA. Cụ thể Người thiết lập nhóm 12 không phải là để các ngài đấu tranh cho một xã hội công bằng, nhưng để thiết lập những cộng đoàn luôn hoán cải tin vào Chúa để YÊU THƯƠNG NHAU, chấp nhận hiến mạng sống cho nhau.Và tất cả các ngài cũng như Phaolô theo gương Chúa sống HIỀN LÀNH VÀ KHIÊM NHƯỜNG phục vụ TIN MỪNG YÊU THƯƠNG trở nên muối men và ánh sáng ngay giữa lòng xã hội các Ngài sống, dù vì thế mà bị lên án chết.

3.        Giuđa ra khỏi phòng tiệc với mưu đồ đen tối muốn cưỡng bách Thầy mình làm cuộc cách mạng để giải phóng dân tộc, vì biết Thầy có quyền năng có thể giải thoát bản thân và cả dân tộc, nên ông nộp Người cho nhà cầm quyền, để buộc Người dùng quyền năng làm cuộc cách mạng…Ông không hiểu rằng Quyền Năng của Người là để “Con Người được vinh hiển và Thiên Chúa được vinh hiển nơi Người”, Quyền Năng của Người thắng cả SỰ CHẾT để giải thoát con người khỏi SỰ CHẾT. QUYỀN NĂNG của Người được bộc lộ khi quỳ xuống RỬA CHÂN CHO MÔN ĐỆ, khi thiết lập BÍ TÍCH THÁNH THỂ đem lại SỰ SỐNG cho những ai tin, QUYỀN NĂNG không phải để lên án thế gian mà là cho thế gian nhờ Người mà được sống.

4.        Chúng ta được mời gọi YÊU THƯƠNG NHƯ CHÚA YÊU THƯƠNG chính là HIỀN LÀNH, KHIÊM NHƯỜNG, PHỤC VỤ cho sự hoán cải và tin vào Thiên Chúa, Đấng biết chúng ta cần gì để SỐNG THẬT sẽ ban cho chúng ta. Cuộc CÁCH MẠNG Chúa muốn là từ bỏ con người cũ với các đam mê của nó để mặc lấy CON NGƯỜI MỚI CỦA CHÚA.

 

Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên

 


GỢI Ý GIẢNG LỄ C